Sức khỏe

Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình đi đầu ứng dụng đồng bộ Thẻ Việt

Thái Bình

Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Bình là đơn vị đầu tiên của tỉnh triển khai dùng "Thẻ Việt - Thẻ khám chữa bệnh thông minh tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt".

(TTXVN) Ngày 20/9, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ ra mắt Thẻ Việt - Thẻ khám chữa bệnh thông minh tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt.

Thẻ được dùng để thanh toán không dùng tiền mặt tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình. Ảnh Thế Duyệt/TTXVN

Tại lễ ra mắt, ông Vũ Xuân Thành, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình ghi nhận sự vào cuộc tích cực của ngành y tế Thái Bình trong chuyển đổi số, trong đó Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Bình là đơn vị đầu tiên của tỉnh Thái Bình triển khai dùng "Thẻ Việt - Thẻ khám chữa bệnh thông minh tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt".

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình đề nghị, trong thời gian tới, ngành y tế Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ này trong thanh toán các dịch vụ y tế, để chung tay cùng tỉnh Thái Bình thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh.

Bà Trần Thị Quyên (Tổng Giám đốc Công ty ONE LINK Việt Nam - Công ty triển khai giải pháp điện tử không dùng tiền mặt trong ngành Y tế) cho biết, thực hiện Chương trình một thẻ quốc gia do Bộ Công thương chủ trì và phối hợp với Bộ Y tế thực hiện, đơn vị ONE LINK đã triển khai ở 32 bệnh viện trong toàn quốc, trong đó Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình là đơn vị đầu tiên triển khai toàn diện thanh toán điện tử các dịch vụ trong bệnh viện. Bệnh nhân khi dùng thẻ này đăng ký khám chữa bệnh có thể đăng ký đặt lịch trước từ nhà, đến bệnh viện chỉ lấy số vào phòng khám. Bệnh nhân không phải xếp hàng, không phải dùng tiền mặt và tra cứu được lịch khám, chữa bệnh, cũng như kết quả khám, chữa bệnh qua hồ sơ điện tử khám sức khỏe. Thẻ Việt này liên kết được cả hồ sơ sức khỏe của Bộ Y tế nên dễ dàng tra cứu, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Thẻ có tính năng tương tự như một thẻ của ngân hàng, bệnh nhân có thể dùng để thanh toán ở các cơ sở y tế khám, chữa bệnh trong toàn quốc. Để làm thẻ có thể đăng ký online hoặc đăng ký trực tiếp tại các điểm phát hành thẻ tại các cơ sở y tế mà ONE LINK đang triển khai.

Ông Nguyễn Hồng Việt, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Bình cho rằng, chỉ ứng dụng công nghệ thông tin mới giảm được thủ tục hành chính, mới quản lý điều hành một cách trôi chảy thuận lợi, nhanh chóng và chỉ ứng dụng công nghệ thông tin mới là giải pháp công khai, minh bạch đối với người bệnh và cán bộ, công nhân viên chức bệnh viện...

Những năm qua, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện, trong đó việc ứng dụng triệt để công nghệ thông tin được Ban lãnh đạo bệnh viện xác định là một nhiệm vụ rất quan trọng. Việc ứng dụng thẻ thông minh và phần mềm quản lý bệnh viện được Ban lãnh đạo bệnh viện triển khai đến nay là năm thứ ba. Tuy nhiên, việc triển khai tích hợp thẻ khám bệnh thông minh với thẻ ngân hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, bệnh viện kích hoạt từ tháng 8/2022 và đến nay bệnh viện chính thức hoàn thiện, ra mắt "Thẻ Việt - Thẻ khám chữa bệnh thông minh tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt". Đây là một nội dung rất thuận lợi cho người bệnh khi đến trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ của bệnh viện. Thẻ không chỉ phục vụ lĩnh vực khám chữa bệnh, mà còn thực hiện thanh toán ở tất cả các dịch vụ trong bệnh viện như dịch vụ gửi xe, căng tin, quầy tiện ích, quầy thuốc.

Bệnh nhân Khổng Trọng Lương, 59 tuổi (thôn An Lễ, xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình) đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Thái Bình cho biết, khi chưa có Thẻ khám, chữa bệnh thông minh tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt, mỗi khi đi khám chữa bệnh ông phải dậy từ sớm, có hôm phải dậy từ 3 - 4 giờ sáng đến bệnh viện đăng ký lấy số đầu. Khi có số đầu rồi, có khi khám đến trưa cũng chưa xong, phải đến chiều mới xong. Từ khi có Thẻ khám, chữa bệnh thông minh tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt, ông Lương thấy có nhiều thuận lợi. Ông có thể đăng ký khám bệnh từ nhà, đến bệnh viện được vào khám bệnh đúng giờ hẹn. Bệnh án của ông được lưu trữ trên máy tính, bác sỹ tra cứu ở đó không cần hỏi lại ông. Ngày trước về Hà Nội khám chữa bệnh, ông Lương lo nhất chuyện giữ tiền. Hai vợ chồng ông phải chia nhau mỗi người giữ một phần phòng mất trộm khi ở nhà trọ. Nhưng từ khi có thẻ, tiền được để cả trong thẻ, có khi mang theo gần trăm triệu đồng, ông cũng không lo bị mất nữa. Ông Lương cho rằng, mỗi bệnh nhân nên làm thẻ này bởi nó rất thuận lợi cho bản thân và phòng khám../.

Công Hải

Xem thêm