Sức khỏe

Xóa khoảng cách giữa y tế tuyến trên và tuyến dưới

Các đợt hội chẩn trực tuyến đã giúp các bác sĩ đã được trao đổi, thảo luận và học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ các bác sĩ tuyến trên.

 (TTXVN) Tham gia Đề án khám chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh được kết nối trực tiếp với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế…

Xóa khoảng cách giữa y tế tuyến trên và tuyến dưới nhờ khám, chữa bệnh từ xa (ảnh minh họa)

Bác sĩ Trần Nguyên Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: Yếu tố chất lượng nguồn nhân lực luôn được tập thể lãnh đạo đơn vị đặt lên hàng đầu. Ngoài việc mỗi năm cử hàng chục bác sĩ đi đào tạo tại các bệnh viện lớn tuyến trên, chúng tôi còn được các chuyên gia đầu ngành tại tuyến trên trực tiếp hướng dẫn về chuyển giao chuyên môn kỹ thuật, “cầm tay chỉ việc” cho đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện.

Đặc biệt, thông các các đợt hội chẩn trực tuyến, các bác sĩ của bệnh viện đã được trao đổi, thảo luận và học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ các bác sĩ tuyến trên, từ đó tích lũy cho bản thân những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quý. 100% các ca hội chẩn đều thành công, người bệnh giảm được đáng kể các chi phí phát sinh khi phải điều trị ở tuyến trên.

Được biết, mỗi năm Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh đã triển khai trung bình 200 dịch vụ, kỹ thuật mới với nhiều kỹ thuật khó như làm chủ phẫu thuật nội soi, ngoại khoa, sản khoa; phẫu thuật mắt bằng phương pháp phaco, nạo VA nội soi bằng hummer, tán sỏi thận, sỏi niệu quản ngoài cơ thể…

Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh là nơi chăm sóc sức khỏe cho hơn 90.000 người dân, công nhân lao động tại khu vực phía Nam thị xã Kỳ Anh và Khu Kinh tế Vũng Áng. Nơi đây từng được biết đến với nhiều gian khó khi cơ sở vật chất xuống cấp, nguồn nhân lực thiếu thốn. Thế nhưng, kể từ khi nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các bệnh viện tuyến Trung ương, chất lượng khám chữa bệnh tại đây đã được nâng cao đáng kể.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết: Nhờ được các bác sĩ từ các bệnh viện tuyến trên tận tình “cầm tay chỉ việc” nên nhiều kỹ thuật khó đã được các y, bác sĩ của bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh làm chủ hiệu quả. Hằng năm, đơn vị không chỉ khám, chữa bệnh cho 150.000 lượt bệnh nhân ở thị xã Kỳ Anh, mà rất nhiều bệnh nhân trên địa bàn đã được thụ hưởng lợi ích to lớn từ phương thức hỗ trợ mới của các bệnh viện tuyến Trung ương đối với bệnh viện tuyến dưới.

Đánh giá ưu điểm của Đề án khám chữa bệnh từ xa, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Lê Chánh Thành khẳng định: Thông qua hệ thống kết nối Telehealth, đội ngũ y bác sỹ trên địa bàn đã được tham vấn, chia sẻ chuyên môn từ các bác sỹ, chuyên gia đầu ngành ở tuyến Trung ương. Từ đó đề ra phác đồ điều trị, phương thức tiếp cận người bệnh hợp lý, giúp tiết giảm chi phí chữa bệnh và nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh tại đơn vị mình.

Hoàng Ngà

Xem thêm