Xã hội

Cần tạo thuận lợi trong điều trị, quản lý người nghiện ma túy

Số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý nhiều nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng tại thành phố Cần Thơ lại chưa có cơ sở cai nghiện.

TTXVN- Liên quan đến công tác điều trị cai nghiện ma túy cho người nghiện, thông tin từ Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cho hay, Hậu Giang là địa phương chưa có cơ sở cai nghiện nên tỉnh mong được đầu tư xây dựng một cơ sở cai nghiện tại tỉnh để thuận lợi cho công tác điều trị, quản lý người nghiện ma túy.

Cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy chăm sóc sức khỏe cho các học viên. (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)

Hậu Giang cũng mong muốn Bộ Y tế chấp thuận việc mở rộng triển khai cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày (mang về nhà) để giúp bệnh nhân có điều kiện làm việc và tham gia điều trị lâu dài, đồng thời, mong muốn Chính phủ tăng mức trợ cấp cho cán bộ tham gia điều trị Methadone và có cơ chế tài chính cho công tác xác định tình trạng nghiện ma túy. Đặc biệt, Cơ sở cai nghiện ma túy Thành phố Cần Thơ, Trung tâm y tế quận Cái Răng và Trung tâm y tế Thành phố Ngã Bảy đều mong muốn được sự bổ sung nhân lực y tế để đảm nhiệm công tác điều trị Methadone, tư vấn tâm lý cho người nghiện.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện, tỉnh Cần Thơ được chia tách năm 2004, thành lập thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Khi chia tách địa giới hành chính, trụ sở Cơ sở cai nghiện ma túy thành phố Cần Thơ nằm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ cho đến nay.

Số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại Thành phố Cần Thơ là 3.316 người, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và xếp thứ 1/13 tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng song Cửu Long. Trong khi đó, số người nghiện có hồ sơ quản lý tại tỉnh Hậu Giang là 1.039 người, xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và xếp thứ 7/13 tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tỉnh Hậu Giang chưa có cơ sở cai nghiện ma túy, việc cai nghiện ma túy bắt buộc gửi tại cơ sở cai nghiện ma túy Thành phố Cần Thơ.

Học viên Cơ sở cai nghiện ma túy tăng gia sản xuất. (Ảnh: Thái Hùng/TTXVN)

Cơ sở cai nghiện ma túy Thành phố Cần Thơ có chức năng cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, quản lý người nghiện ma túy trong thời gian lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và điều trị Methadone; hiện đang quản lý 340 đối tượng, trong đó có 121 đối tượng của tỉnh Hậu Giang.

Để thuận tiện trong công tác quản lý, Thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã có kiến nghị chuyển Cơ sở cai nghiện ma túy của Cần Thơ cho tỉnh Hậu Giang quản lý, còn Cần Thơ xây dựng một cơ sở cai nghiện mới trên địa bàn Thành phố./.

PV

Xem thêm