Sức khỏe

Chủ nhật đỏ 2023: Bắc Giang phấn đấu tiếp nhận 5.000 đơn vị máu

Bắc Giang

Mục tiêu của Chương trình là tiếp nhận tối thiểu 5.000 đơn vị máu, bổ sung nguồn máu dự phòng, khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân dịp Tết Nguyên đán.

Ra quân phát động Chương trình" Lễ hội Xuân hồng- Chủ nhật đỏ" năm 2023. Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN

(TTXVN) Ngày 8/1 tại thành phố Bắc Giang, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bắc Giang phối hợp với Báo Tiền Phong, Tỉnh Đoàn tổ chức phát động Chương trình Lễ hội Xuân hồng - Chủ nhật đỏ năm 2023. Hơn 1.000 tình nguyện viên tham dự chương trình.

Năm 2023, Chương trình Lễ hội Xuân hồng - Chủ nhật đỏ được tổ chức từ ngày 8/1 đến 28/2 với thông điệp “Tết làm việc thiện. Hiến máu đầu xuân - nhân lên hạnh phúc”, nhằm đề cao giá trị nhân văn, ý nghĩa tốt đẹp của việc hiến máu cứu người. Mục tiêu của Chương trình là tiếp nhận tối thiểu 5.000 đơn vị máu, nhằm bổ sung nguồn máu dự phòng, khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong cấp cứu và điều trị bệnh nhân dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Sau một ngày, Ban Tổ chức đã tiếp nhận hơn 1.000 đơn vị máu an toàn, đạt tiêu chuẩn để chuyển về Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương phục vụ công tác cấp cứu người bệnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn thăm hỏi, động viên người hiến máu. Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên, sinh viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia hiến máu tình nguyện và vận động mọi người cùng hiến máu. Qua đó giúp khắc phục tình trạng thiếu máu, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân và tạo dựng môi trường sống văn minh, giàu lòng nhân ái.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các hoạt động hiến máu tình nguyện, phấn đấu đạt và vượt mức kế hoạch năm. Trong đó, chú trọng việc xây dựng kế hoạch điều phối tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện đảm bảo phù hợp với đặc thù của địa phương, đơn vị và đáp ứng nhu cầu về máu cho cấp cứu và điều trị bệnh; làm tốt công tác tôn vinh, biểu dương, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu trong hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn các cấp Hội xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức, thời gian, lịch trình tổ chức các điểm hiến máu đảm bảo an toàn, khoa học, hợp lý với đặc thù công việc của người hiến máu; phối hợp với cơ sở y tế chuẩn bị tốt điều kiện tiếp nhận máu, chăm sóc sức khỏe cho các tình nguyện viên tham gia hiến máu.

Năm nay là năm thứ 8 liên tiếp tỉnh Bắc Giang phát động chiến dịch Lễ hội Xuân hồng và ngày “Chủ nhật đỏ” - một chương trình lớn, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Tại Bắc Giang, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống cán bộ, viên chức, đoàn viên, thanh niên và đặc biệt là người dân. Đến nay, tỉnh có hàng chục nghìn người tham gia hiến gần 200 nghìn đơn vị máu. Kết quả hiến máu năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đặc biệt năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn có gần 17,8 nghìn người trực tiếp hiến máu, tiếp nhận được hơn 22,5 nghìn đơn vị máu an toàn. Số lượng máu tiếp nhận được tại tỉnh Bắc Giang góp phần tích cực, hiệu quả trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh và giảm bớt tình trạng khan hiếm máu trong dịp trước, trong và sau Tết trên toàn quốc.

Lãnh đạo tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao giấy chứng nhận tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong hoạt động hiến máu tình nguyện. Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN

Nhân dịp này, 384 dòng họ, gia đình, cá nhân hiến máu tiêu biểu năm 2022 được tôn vinh; 242 tập thể, cá nhân có có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022 được Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tặng Giấy khen./.

Đồng Thúy

Xem thêm