Xã hội

Chuẩn hóa hệ thống xét nghiệm di truyền trong lĩnh vực sản khoa

TP. Hồ Chí Minh

Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012 sẽ giúp đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm một cách chính xác và tin cậy, làm cơ sở để thúc đẩy việc thừa nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám và điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh đón nhận chứng chỉ ISO 15189:2012. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 15/3, Khoa Giải phẫu bệnh - Tế bào và Khoa Di truyền học, Bệnh viện Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh đón nhận chứng chỉ ISO 15189:2012, chứng nhận năng lực xét nghiệm chẩn đoán y khoa đạt tiêu chuẩn cao do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam công nhận. Bệnh viện Hùng Vương là một trong ba bệnh viện đầu tiên của Việt Nam triển khai áp dụng tiêu chuẩn ISO cho xét nghiệm giải phẫu bệnh - tế bào, cũng là đơn vị đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng ISO trong lĩnh vực di truyền.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, nghiên cứu chỉ ra rằng, các kết quả cận lâm sàng ảnh hưởng từ 60-70% đến quyết định điều trị của bác sỹ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh lý sản khoa. Bệnh viện Hùng Vương là đơn vị tuyến cuối về sản phụ khoa tại Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Mỗi năm, Bệnh viện đón từ 35.000 - 40.000 trẻ sơ sinh chào đời. Việc đạt chứng chỉ về quản lý chất lượng xét nghiệm ISO 15189:2012 là bước khởi đầu, tạo cơ sở và động lực để duy trì, phát triển hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện, cũng là tiền đề để hội nhập quốc tế.

Theo thống kê của Bộ Y tế, cứ 13 phút lại có 1 trẻ sinh ra bị hội chứng về di truyền. Đặc biệt, có tới hơn 80% trẻ mắc các bệnh di truyền được sinh ra bởi bố mẹ có thể trạng bình thường, không có tiền sử hay biểu hiện bệnh. Do đó, việc áp dụng các xét nghiệm di truyền trước và trong thai kỳ đóng vai trò quan trọng. Các xét nghiệm gen di truyền trước khi mang thai sẽ tìm ra gen liên quan đến một số bệnh; từ đó có phương pháp cụ thể giúp phòng ngừa nguy cơ cho thai nhi. Ngoài ra, sàng lọc gen di truyền mở rộng còn tìm thấy các đột biến gen/bất thường cấu trúc nhiễm sắc thể bao gồm cả những rối loạn hiếm gặp.

Bác sỹ Hoàng Thị Diễm Tuyết nêu rõ, một trong những bệnh lý đơn gen thường gặp là bệnh Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh, người bệnh phải thường xuyên truyền máu và dùng thuốc thải sắt). Trước đây, lĩnh vực sản khoa thường bị động với bệnh lý này, chỉ phát hiện khi thai đã lớn qua chọc ối sàng lọc và chấm dứt thai kỳ. Với xét nghiệm di truyền, các cặp vợ chồng có đơn gen này sẽ được thụ tinh ống nghiệm để sinh thiết phôi và sàng lọc bệnh ngay từ trong phôi thai, hạn chế các trường hợp phải chọc ối không cần thiết.

Tiêu chuẩn ISO 15189:2012 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với các phòng xét nghiệm y tế. Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 15189:2012 sẽ giúp đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm một cách chính xác và tin cậy, làm cơ sở để thúc đẩy việc thừa nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám và điều trị bệnh nhân. Đây là tiền đề để cải tiến hệ thống quản lý tại khoa, phòng và là cơ sở quan trọng để khẳng định thêm thương hiệu, uy tín trong hệ thống xét nghiệm của bệnh viện./.

Đinh Hằng

Xem thêm