An sinh

Chương trình “Sức mạnh nhân đạo”: Phát động phong trào Tết Nhân ái 2024

Hà Nội

Thời gian triển khai các hoạt động của phong trào “Tết Nhân ái 2024” bắt đầu từ ngày 20/1 - 4/2/2024, trong đó cao điểm từ ngày 25/1 - 3/2/2024 (tức từ ngày 15/12 đến ngày 24/12 âm lịch).

TTXVN - Tối 22/11, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Chương trình “Sức mạnh nhân đạo” 2023, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2023). Đây cũng là hoạt động bên lề Hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 11 (AP-11).

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào "Tết Nhân ái" 2024. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Tham dự chương trình có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Maha Barjas Hamoud Al Barjas, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cùng đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành; các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp; đại biểu quốc tế tham dự Hội nghị AP-11.

Phát biểu trong chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Việt Nam là một dân tộc giàu lòng nhân ái, thương người như thể thương thân. Lòng nhân ái, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau đã trở thành truyền thống văn hóa tốt đẹp, được các thế hệ người Việt Nam gìn giữ, lưu truyền, bồi đắp từ đời này sang đời khác, trở thành sức mạnh nội sinh to lớn để đất nước ta vượt qua được thiên tai, thảm họa, nhất là đại dịch COVID-19 vừa qua. Những ATM gạo, chợ không đồng, suất cơm miễn phí, những đồng tiền tiết kiệm của cụ già, em nhỏ, được gom góp cùng hàng ngàn nghĩa cử cao đẹp đã chung vai gánh vác cùng với Nhà nước vượt qua đại dịch.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu trong chương trình. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Ông Đỗ Văn Chiến đánh giá cao hệ thống Chữ thập đỏ các cấp từ Trung ương đến địa phương, cơ sở đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Số người được Hội Chữ thập đỏ các cấp giúp đỡ, hỗ trợ ngày càng tăng. Tổng giá trị hoạt động của toàn Hội trong năm 2022 đạt trên 4.700 tỷ đồng, trong đó, có gần 2,7 triệu suất quà dành tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn được vui Xuân, đón Tết với giá trị gần 1.045 tỷ đồng. Hoạt động của Hội Chữ thập đỏ đã góp phần xoa dịu nỗi đau cho những cảnh đời kém may mắn, kịp thời hỗ trợ nhân dân vùng thiên tai, bão lũ, dịch bệnh vượt qua cơn hoạn nạn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam biểu dương, tri ân các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân trong nước và quốc tế đồng hành với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đóng góp chi phí, vật chất, tinh thần để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình. Đồng thời, kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục ủng hộ kinh phí, vật chất thông qua Hội Chữ thập đỏ để kịp thời giúp đỡ người khó khăn.

Các đại biểu nhắn tin hưởng ứng phong trào qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Trước mắt, Hội Chữ thập đỏ các cấp cần quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị của Ban bí thư Trung ương Đảng về tổ chức Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, các cấp, các ngành chăm lo cho người nghèo, người yếu thế để mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui Xuân đón Tết. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chú ý quản lý, sử dụng kinh phí theo đúng quy định của pháp luật, đúng mục đích, hiệu quả, công khai, minh bạch.

Chia sẻ trong chương trình, bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: Chương trình “Sức mạnh nhân đạo” là sự kiện thường niên của Hội để ôn lại truyền thống tốt đẹp, khắc ghi sứ mệnh nhân đạo cao cả và tri ân những đóng góp cho hoạt động nhân đạo và phong trào Chữ thập đỏ Việt Nam; đồng thời, vận động nguồn lực để thực hiện các mục tiêu nhân đạo với phương châm “Chữ thập đỏ vì mọi người, ở mọi nơi”. Nhân dịp này, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chính thức phát động chiến dịch 77 ngày đong đầy nhân ái, chuẩn bị 1,2 triệu suất quà Tết cho người khó khăn, với tổng giá trị hoạt động “Tết Nhân ái 2024” trong cả hệ thống đạt 700 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước bằng khả năng và tấm lòng của mình hãy tham gia hưởng ứng các hoạt động “Tết Nhân ái 2024”; nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400… và có nhiều hành động thiết thực để ủng hộ chương trình.

Phong trào “Tết Nhân ái” đã bước sang năm thứ hai triển khai, được kế thừa từ Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ năm 1999, nhằm huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng để tổ chức các mô hình “Hội chợ - Tặng quà - Vui Tết”, trợ giúp về vật chất, tinh thần đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui Xuân, đón Tết .

Thời gian triển khai các hoạt động của phong trào “Tết Nhân ái 2024” bắt đầu từ ngày 20/1 - 4/2/2024, trong đó cao điểm từ ngày 25/1 - 3/2/2024 (tức từ ngày 15/12 đến ngày 24/12 âm lịch). Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chỉ đạo, tổ chức chương trình “Tết Nhân ái” 2024 với 20 chương trình “Tết Nhân ái” cấp Trung ương ở 8 cụm thi đua và 200 chương trình “Tết Nhân ái” cấp tỉnh./.

Việt Hà

Tin liên quan

Xem thêm