Du lịch

Công nghệ mới tăng sức hút cho sản phẩm du lịch Hà Nội

Hà Nội

Việc ứng dụng công nghệ mới vào xây dựng sản phẩm du lịch là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 và trong xu thế đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, tạo sức hấp dẫn đối với du khách.

 Ứng dụng công nghệ xây dựng tour đêm "Ngọc Sơn - Đêm huyền bí"
 Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Làm mới sản phẩm, tạo sự khác biệt trên nền chất liệu truyền thống nhằm tăng sức hấp dẫn, độc đáo cho sản phẩm đang được các điểm đến tại Hà Nội quan tâm; trong đó, việc áp dụng công nghệ mới được coi là hướng đi phù hợp. Sau thời gian triển khai, các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ mới đã chứng minh được hiệu quả cao, tạo sức hút đối với du khách.

* Độc đáo các tour du lịch mới

Việc ứng dụng công nghệ mới vào xây dựng sản phẩm du lịch là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 và trong xu thế đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm, tạo sức hấp dẫn đối với du khách. Các điểm đến không thể đóng khuôn trong lối mòn cũ khi chỉ khai thác những lợi thế sẵn có mà không làm mới sản phẩm. Trong khi đó, công nghệ mới với những ưu thế vượt trội, khi kết hợp yếu tố hiện đại và truyền thống sẽ tạo ra sự độc đáo, mới lạ mà không làm mất yếu tố gốc. Du khách sẽ cảm nhận được những hình thái truyền thống trong một góc nhìn sáng tạo, mới lạ. Bởi vậy, khi các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới ra mắt đều tạo được ấn tượng tốt với du khách.

Tour đêm "Ngọc Sơn - Đêm huyền bí" của Ban quản lý Di tích - Danh thắng Hà Nội đưa du khách trải nghiệm văn hóa, lịch sử kết hợp giữa sân khấu thực cảnh, mỹ thuật sắp đặt và các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng với công nghệ trình chiếu 3D mapping. Đặc biệt, tích Vua Lê Lợi trả gươm cho Rùa thần trên hồ Hoàn Kiếm được tái hiện một cách sinh động giữa một không gian ánh sáng kỳ ảo, đã gây ấn tượng mạnh tới du khách. Tour được đánh giá đầu tư công phu, bài bản, độc đáo.

Giám đốc Ban quản lý Di tích và Danh thắng Hà Nội Nguyễn Doãn Văn cho biết, Ban hy vọng với chương trình trải nghiệm này, Di tích Quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn không còn là “tài nguyên” mà đã trở thành sản phẩm của công nghiệp văn hóa, đủ sức thu hút nhiều đối tượng du khách cả trong và ngoài nước.

Trình diễn phim 3D Mapping "Tinh hoa đạo học" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học" cũng là một trong những sản phẩm tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với công nghệ 3D mapping, tour đêm mang đến cho khách tham quan một diện mạo mới hoàn toàn của khu di tích, tạo nên những trải nghiệm mới, cảm xúc khác biệt. Những nét kiến trúc độc đáo nhất, di sản bia tiến sỹ, câu chuyện về đạo học, các danh nhân lần lượt được tái hiện sống động bằng công nghệ âm thanh và ánh sáng. Tất cả xâu chuỗi thành bức tranh tổng thể, được trình chiếu sống động.

Tại lễ ra mắt các sản phẩm du lịch đêm Hà Nội, Ô Quan Chưởng trở thành nơi trình diễn nghệ thuật 3D mapping với những hình ảnh các sản phẩm du lịch đêm và các điểm di sản văn hóa, lịch sử của Thủ đô. Màn trình diễn 3D mapping ấn tượng từ sự kết hợp giữa công nghệ và không gian Ô Quan Chưởng trong đêm.

Đặc biệt, trong dịp đón năm mới Giáp Thìn hay tại lễ khai mạc chương trình "Du lịch Hà Nội chào 2024 - Get on Hanoi 2024", Lễ khai hội chùa Thầy cũng trình diễn drone quảng bá giá trị văn hóa, lịch sử Hà Nội. Đây là sản phẩm mới tạo hiệu ứng tốt, được đông đảo người dân và du khách đón nhận.

* Cơ hội làm mới và phát triển mới sản phẩm

Hiệu ứng đạt được từ những sản phẩm du lịch áp dụng công nghệ mới là không thể phủ nhận. Dù công nghệ luôn đổi mới và các sản phẩm du lịch cũng luôn phải hoàn chỉnh để thích ứng nhưng bước đầu đã khẳng định sự đầu tư đúng hướng của các điểm đến trên địa bàn Hà Nội cũng như của ngành Du lịch Thủ đô nói chung.

Ngay từ khi ra mắt, các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ mới đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Tour đêm "Ngọc Sơn - Đêm huyền bí" dù mới ra mắt nhưng cũng trình diễn một tuần 2 buổi vào thứ 5, thứ 7 (mỗi buổi 3 ca và đều kín khách). Đó là tín hiệu đáng phấn khởi cho một sản phẩm du lịch mới. Tại các buổi trình diễn drone mới đây, hàng vạn người dân đổ về địa điểm tổ chức để đón xem các màn trình diễn mãn nhãn.

Những ngày đầu tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học" ra mắt, người dân và du khách đến xem rất đông. Bởi thế, thay vì dự kiến 2 suất trình chiếu phim 3D mapping mỗi tối, có buổi, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tăng lên 5 suất. Thời điểm này, Trung tâm đang triển khai kết nối với các công ty du lịch để đưa khách đến thường xuyên hơn.

Trình diễn 3D Mapping tại Ô Quan Chưởng
Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Tiến sỹ Nguyễn Viết Chức, Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện nghiên cứu Văn hóa Thăng Long chia sẻ, Hà Nội có nhiều sản phẩm du lịch đêm ấn tượng; trong đó có tour ứng dụng công nghệ mới tạo sự độc đáo, khác biệt. Điều này cho thấy sức sáng tạo dồi dào của Thủ đô trong việc xây dựng sản phẩm văn hóa, du lịch mới phục vụ du khách. Du khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong hành trình tham quan, trải nghiệm khi đến Thủ đô. Qua đó, nâng cao hình ảnh của du lịch Hà Nội trong mắt bạn bè bốn phương.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, hiện, Sở đang khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao như: 3D, flaycam, mapping, công nghệ thực tế ảo trong phát triển sản phẩm du lịch. Bên cạnh đó, Sở tiếp tục thực hiện số hóa bằng giao diện ảnh 360 độ và các công nghệ mới tại các điểm đến làng nghề, di tích, di sản văn hóa trên địa bàn thành phố. Tất cả nhằm hướng đến việc nâng cao chất lượng điểm đến, xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô "an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn"./.

PV

Xem thêm