Quốc hội với Cử tri

Cử tri Lào Cai quan tâm đến phát huy giá trị di sản văn hóa

Lào Cai

Việc quy hoạch đất đai, gắn quy hoạch và giữ gìn di sản ruộng bậc thang, có chính sách hỗ trợ các hộ dân canh tác; nâng cấp đường giao thông thôn xã Dền Thàng.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

TTXVN - Ngày 27/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai.

Tại các buổi tiếp xúc, ông Hà Đức Minh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đã thông tin đến cử tri về tình hình kinh tế - xã hội của cả nước và tỉnh Lào Cai trong 9 tháng năm 2023; báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sau Kỳ họp thứ năm và nội dung chương trình hoạt động của Đoàn tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV tới đây.

Theo đó, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 23/10 đến 29/11. Kỳ họp lần này, các đại biểu tập trung xem xét, thông qua 9 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến vào 8 dự án luật và xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác.

Tại hội nghị, cử tri thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước những kết quả đạt được trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước 9 tháng năm 2023 và có những kiến nghị lên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai.

Cử tri xã Tả Van, thị xã Sa Pa có ý kiến về việc quy hoạch đất đai, gắn quy hoạch và giữ gìn di sản ruộng bậc thang, có chính sách hỗ trợ các hộ dân canh tác; nâng cấp đường giao thông thôn xã Dền Thàng; đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nâng hạn mức vay cho mỗi hộ dân để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống...

Cử tri xã Mường Hoa nêu ý kiến về giải quyết những vướng mắc trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cử tri phường Cầu Mây bày tỏ tâm tư về quy hoạch thị xã Sa Pa phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đời sống văn hóa, phong tục của đồng bào nơi đây.

Tại thành phố Lào Cai, cử tri xã Hợp Thành đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét có chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các hộ dân tộc thiểu số khó khăn không thuộc các thôn đặc biệt khó khăn của thành phố Lào Cai nói riêng và của cả nước nói chung. Chính phủ xem xét có chính sách ưu đãi đối với giáo viên, học sinh các xã miền núi và đầu tư cơ sở vật chất đối với các xã khó khăn của thành phố. Cử tri đề nghị Chính phủ quan tâm chính sách phát triển nông nghiệp chất lượng cao gắn liền với du lịch nông nghiệp để tạo ra sinh kế cho người dân. Hiện nay, một số xã vùng cao của thành phố Lào Cai có tiềm năng về phát triển du lịch nông nghiệp nhưng trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn vướng mắc trong cơ chế và nguồn vốn.

Cử tri phường Bắc Cường đề nghị Bộ Lao động - Thương binh Xã hội xem xét sửa đổi Thông tư số 01/2019/TT-BLĐTBXH ngày 01/11/2019 của Bộ Lao động - Thương bình và Xã hội việc xác định dạng tật, mức độ khuyết tật chuyển cho cơ quan y tế thực hiện.

Cử tri phường Bình Minh có ý kiến để thuận lợi cho người dân khu vực biên giới đi lại giao thương giữa hai nước, đề nghị Chính phủ và Quốc hội nghiên cứu trao đổi với nước bạn có cơ chế đặc thù cho cư dân tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai tạo điều kiện để thu hút du khách nước bạn sang Việt Nam nhiều hơn để phát triển du lịch; đề nghị Quốc hội nghiên cứu bổ sung quy định về việc cấp bằng lái xe hoặc bắt buộc có chứng chỉ học kiến thức về an toàn giao thông mới cho phép sử dụng phương tiện xe gắn máy đối với các đối tượng trên.

Phòng Giáo dục thành phố nêu đề xuất Quốc hội, Chính phủ sớm xây dựng cơ chế, chính sách cho giáo viên dạy 2 buổi/ngày; đề xuất với Chính phủ điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, viên chức ngành Giáo dục với nữ là 55 tuổi, nam 58 tuổi; đặc biệt, đề nghị Chính phủ nhanh chóng xây dựng chính sách tiền lương mới cho cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo.

Tại các nơi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị và giải đáp một số nội dung cử tri phản ánh. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, huyện, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai đề nghị các sở, ngành có liên quan nghiên cứu giải quyết kịp thời cho nhân dân trong thời gian sớm nhất. Với những ý kiến thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan Trung ương, Đoàn sẽ tổng hợp và trình Quốc hội tại Kỳ họp sắp tới./.

Quốc Khánh

Xem thêm