Khoa học

Đà Nẵng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo  

Đà Nẵng

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng đã hình thành và phát triển với nhiều thành tố đa dạng được kết nối, hỗ trợ lẫn nhau.

Lãnh đạo các bên chủ trì Hội thảo. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 9/6, Hội thảo quốc tế “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng và vai trò của đối ngoại nhân dân trong kết nối vận động nguồn lực” đã được UBND thành phố, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán một số nước, các đơn vị liên quan tổ chức.

Hội thảo diễn ra với hai phiên chuyên đề. Chuyền đề 1 với nội dung Đà Nẵng: Xây dựng và phát triển trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; kinh nghiệm của một số quốc gia thành công trên thế giới trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Chuyên đề 2: Các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng dưới góc nhìn của các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp và khuyến nghị thúc đẩy kết nối khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa thành phố với các đối tác quốc tế.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đã hình thành và phát triển với nhiều thành tố đa dạng được kết nối, hỗ trợ lẫn nhau. Thành phố đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch tạo căn cứ pháp lý và cơ sở nhằm đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từng bước được đầu tư, xây dựng. Cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không ngừng gia tăng về số lượng và chất lượng; trong đó đã có một số doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có nền tảng công nghệ cao, bắt kịp xu hướng phát triển nhất là trong các lĩnh vực về công nghệ thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo...thu hút được vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế.

Nhờ đó, thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, đi vào chiều sâu, được các bộ, ngành, các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận. Đà Nẵng đã hai lần được nhận giải thưởng “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam vinh danh vào các năm 2020 và 2022.

Khách tham quan Triển lãm khởi nghiệp sáng tạo tại Hội thảo. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Hội thảo là cơ hội để thành phố tham khảo, học hỏi các mô hình, kinh nghiệm quốc tế xây dựng và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cách tiếp cận các nguồn lực ngoài nước (chuyên gia, vốn, công nghệ); kết nối tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác phát triển giữa Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng với các quốc gia châu Âu, châu Á. Qua đó, phát huy vai trò của đối ngoại nhân dân phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, thúc đẩy chiến lược ngoại giao văn hóa, kết nối, quảng bá hình ảnh của thành phố Đà Nẵng đến bạn bè quốc tế.

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam cho hay, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển luôn là một động lực, tạo nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia, đặc biệt trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, tạo khuôn khổ pháp lý, điều kiện, môi trường thuận lợi nhất để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đà Nẵng giữ vai trò trung tâm của khu vực miền Trung - Tây nguyên, là một trong ba trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, với sự hình thành, phát triển không ngừng của các tổ chức hỗ trợ, các cơ sở ươm tạo, các quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bà Nguyễn Phương Nga chia sẻ, Hội thảo là một trong những hoạt động trọng tâm của Liên hiệp nhằm hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Thành công của Hội thảo sẽ góp phần thiết thực vào việc thực hiện mục tiêu đến năm 2045, Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á. Hội thảo góp phần quảng bá hình ảnh của thành phố; thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung với nhân dân các nước trên thế giới./.

PV

Xem thêm