Khoa học

Đa số các doanh nghiệp Việt chưa chú trọng việc sử dụng, khai thác thông tin sở hữu công nghiệp

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với các đối tác tổ chức Hội nghị “Kết nối tìm hiểu nhu cầu và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ về sở hữu trí tuệ”.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp)

TTXVN - Tại Hội nghị “Kết nối tìm hiểu nhu cầu và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ về sở hữu trí tuệ” diễn ra ngày 18/10 do Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với các đối tác tổ chức, ông Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cho biết, trên thế giới hiện nay, 90% doanh nghiệp phát triển được quyết định bằng tài sản trí tuệ, cụ thể hơn là các quyền sở hữu trí tuệ.

Nếu muốn gia tăng giá trị thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khoa học công nghệ, con đường ngắn nhất là chú trọng phát triển tài sản trí tuệ. Theo ông Tạ Quang Minh, 3 dạng tài sản có giá trị nhất với doanh nghiệp là cơ sở dữ liệu khách hàng, công nghệ số, thông tin nghiên cứu và phát triển (R&D). Một nghiên cứu chung vào năm 2021 của Cơ quan Sáng chế châu Âu (EPO) và Cơ quan Sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) cho thấy, các doanh nghiệp có sở hữu tài sản trí tuệ tạo ra doanh thu trung bình/người cao hơn 20% so với doanh nghiệp không sở hữu tài sản trí tuệ. Đối với doanh nghiệp có sở hữu tài sản trí tuệ, kết quả kinh doanh tăng 36% đối với sáng chế 21% đối với nhãn hiệu, 32% đối với kiểu dáng công nghiệp.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, đa số các doanh nghiệp Việt chưa chú trọng việc sử dụng, khai thác thông tin sở hữu công nghiệp; đặc biệt là đối với với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khoa học công nghệ; chưa nắm bắt được các giải pháp, đánh giá được công nghệ, thế mạnh để tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường..., chưa biết sử dụng và công cụ khai thác thông tin sở hữu công nghiệp…

Để giải quyết vấn đề này, một số chuyên gia của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã đưa ra giải pháp được đề cập trong các nội dung: Thông tin sở hữu công nghiệp đối với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Vai trò của sở hữu trí tuệ và thông tin sở hữu công nghiệp đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khoa học công nghệ; Đề xuất, khuyến nghị về việc sử dụng thông tin sở hữu công nghiệp hiệu quả đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp; Công cụ khai thác thông tin sở hữu công nghiệp phục vụ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, các đại diện đến từ doanh nghiệp đã chia sẻ về thực trạng và nhu cầu của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khoa học công nghệ trong lĩnh vực tư vấn về sở hữu trí tuệ. Đó là các nhu cầu về hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Vườn ươm, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; nhu cầu tư vấn pháp lý về sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trường Đại học, Viện nghiên cứu./.

PV

Xem thêm