Khoa học

Nâng cao giá trị ứng dụng MarTech trong doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 17/10, Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Làng Công nghệ MarTech, Làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông tổ chức Hội nghị “Ứng dụng MarTech trong doanh nghiệp - Thực trạng và giải pháp”.

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ cùng các đối tác ký kết hợp tác (Ảnh: Bộ Khoa học và Công nghệ cung cấp)

TTXVN - Ngày 17/10, Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp Làng Công nghệ MarTech, Làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông tổ chức Hội nghị “Ứng dụng MarTech trong doanh nghiệp - Thực trạng và giải pháp”.

Hội nghị là sự kiện tiếp nối ba khóa đào tạo thuộc nhiệm vụ "Hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với quốc tế" trong khuôn khổ Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844).

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ cho biết: MarTech hay còn gọi là công nghệ marketing, công nghệ tiếp thị, ngày càng có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của mọi tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với dân số năng động và có hiểu biết về công nghệ, Việt Nam có nhiều tiềm năng trong ứng dụng MarTech. Việc đưa MarTech vào ứng dụng sâu trong khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ là hướng đi giúp doanh nghiệp tăng trưởng trước thách thức từ nền kinh tế hiện nay.

Chia sẻ kỹ hơn về MarTech tại Hội nghị, Tiến sỹ Vũ Việt Anh, Trưởng Làng công nghệ MarTech cho biết: MarTech tên tiếng Anh đầy đủ là “Marketing Technology”, một thuật ngữ được dùng để chỉ sự kết hợp giữa tiếp thị và công nghệ để đạt được mục tiêu tiếp thị cho doanh nghiệp.

Các công cụ MarTech được dùng để tự động hóa hoặc sắp xếp hợp lý những quy trình tiếp thị. MarTech còn là tập hợp các giải pháp, nền tảng công nghệ phục vụ doanh nghiệp trong quá trình phát triển và xây dựng các chiến lược tiếp thị quảng cáo sản phẩm/dịch vụ tích hợp hàng loạt các kênh truyền thông.

Martech giúp các doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng thông qua việc tổ chức tự động hóa việc thu thập dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm trang web, ứng dụng di động, email marketing…, giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi của khách hàng. Đồng thời, cho phép phân tích dữ liệu khách hàng để tạo ra thông tin cụ thể về đối tượng tiềm năng và hiện tại; giúp tạo ra hồ sơ khách hàng chi tiết để tùy chỉnh và cá nhân hóa trải nghiệm của họ. MarTech cung cấp các công cụ để tạo và quản lý tương tác khách hàng. Bên cạnh đó, MarTech còn cung cấp các công cụ theo dõi, đo lường hiệu suất chi tiết. Điều này cho phép tổ chức hiểu rõ hiệu suất các chiến dịch tiếp thị, xác định điểm yếu, cơ hội và điều chỉnh chiến lược.

Nêu một số lưu ý trong hoạt động bảo hộ bản quyền sở hữu trí tuệ phù hợp với xu thế MarTech trên môi trường số cho doanh nghiệp, Luật sư Vũ Mạnh Hùng, đồng Trưởng làng Tư duy thiết kế đổi mới sáng tạo, đồng Trưởng làng Xây dựng và phát triển cộng đồng cho biết: Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng, các đơn vị, doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về tài sản trí tuệ đối với cán bộ, nhân viên; xây dựng bộ quy chế nội bộ về quản trị tài sản trí tuệ; lập kế hoạch xác lập quyền đối với các tài sản trí tuệ. Đồng thời lập chiến lược khai thác tài sản trí tuệ, xác định các tài sản trí tuệ của mình trước khi triển khai kế hoạch kinh doanh; tiến hành các biện pháp bảo vệ trên môi trường mạng... MarTech là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, tương thích với xu hướng tiên tiến nhất của thị trường; thúc đẩy nhận thức về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ phù hợp với thực tiễn.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ cùng các đối tác đã ký kết hợp tác nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực khu vực tư nhân trong đào tạo, ươm tạo, kết nối, gọi vốn, truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam với quốc tế./.

Thu Phương

Xem thêm