Xây dựng Đảng

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Mong chờ những quyết sách, giải pháp cụ thể

Đà Nẵng

Các đại biểu Đà Nẵng kỳ vọng Công đoàn Việt Nam tiếp tục thể hiện chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và trình các dự án luật liên quan.

Đoàn công tác của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng đến thăm và động viên Đoàn đại biểu Công đoàn thành phố Đà Nẵng trước khi lên đường dự Đại hội. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

TTXVN - Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Hà Nội, Đoàn đại biểu của Công đoàn thành phố Đà Nẵng có 13 đại biểu về dự, mang theo niềm tin, hy vọng của hơn 500.000 đoàn viên, người lao động. Từ thực tiễn tại địa phương, các đại biểu sẽ hiến kế, có những đề xuất mang tính đột phá, góp phần vào thành công chung của Đại hội.

* Mong chờ những quyết sách mạnh mẽ, giải pháp cụ thể hơn

Theo bà Phan Thị Thúy Linh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng, về dự Đại hội lần này, bên cạnh việc bầu ra các thủ lĩnh Công đoàn có tâm và tầm, Đoàn đại biểu thành phố mang theo nhiều mong muốn, kỳ vọng Đại hội sẽ có những quyết sách mạnh mẽ hơn, những giải pháp cụ thể để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, người lao động và tiếp tục khẳng định vai trò, tiếng nói, sự đóng góp của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị và trong với sự phát triển chung của đất nước.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) tặng hoa cho Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng Phan Thị Thúy Linh cùng đoàn Đại biểu Công đoàn Đà Nẵng đi dự Đại hội. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Các đại biểu Đà Nẵng kỳ vọng Công đoàn Việt Nam tiếp tục thể hiện chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và trình các dự án luật liên quan. Đại hội góp phần nhân rộng các mô hình đã có kết quả tích cực của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; nghiên cứu các mô hình mới, sát thực tiễn hơn và triển khai rộng rãi trong cả nước. Công đoàn các cấp cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa để các cấp chính quyền có chính sách, giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động, nhất là vấn đề nhà ở, nhà trẻ, thiết chế công cộng…

Đại hội thảo luận để có chương trình cụ thể, giải pháp sát thực nhằm hướng dẫn Công đoàn các cấp thực hiện nhiệm vụ đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời giờ làm việc. Đại hội XVII Công đoàn Đà Nẵng vừa qua đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Tại Đại hội toàn quốc, các đại biểu Đà Nẵng sẽ được học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương bạn và nhận được những định hướng từ Trung ương để Công đoàn thành phố thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này. Bà Phan Thị Thúy Linh mong rằng Đại hội lần này sẽ xây dựng chương trình chuyển đổi số trong hệ thống Công đoàn, từ cấp Trung ương đến địa phương và cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu của thời đại.

* Xây dựng đội ngũ phù hợp với tình hình mới

Tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đoàn đại biểu Đà Nẵng sẽ đóng góp tham luận “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn trước yêu cầu mới”. Qua đó, thành phố mong muốn có những đột phá và đổi mới trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ để nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn. Khi có định hướng từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung sẽ có cơ sở hơn để xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn giỏi, tâm huyết, đáp ứng được yêu cầu Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cho biết, Việt Nam hội đã và đang nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, gia nhập nhiều tổ chức quốc tế đa phương, song phương, tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Trong đó, Bộ luật Lao động 2019 đã có nội dung quy định về việc tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Đây là thách thức lớn, đồng thời cũng chính là thời cơ, đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động ngay từ chính các cán bộ Công đoàn.

Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tôn vinh các doanh nghiệp chăm lo tốt cho đời sống người lao động năm 2023. (Ảnh: Quốc Dũng/TTXVN)

Tại Đại hội, các đại biểu thành phố Đà Nẵng sẽ trao đổi những vấn đề còn tồn đọng trong công tác cán bộ. Đơn cử như: Hiện nay, chính sách đối với cán bộ Công đoàn cơ sở còn chưa được quan tâm đúng mức, Tổng Liên đoàn Lao động cần sớm có chính sách khuyến khích để thu hút cán bộ giỏi, có tâm huyết, nhiệt tình tham gia hoạt động Công đoàn. Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn cần xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo chức danh; xây dựng bộ giáo trình chuẩn để phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn; bổ sung chính sách khuyến khích đối với cán bộ Công đoàn cơ sở tham gia đào tạo, tập huấn...

Song song đó, trong tình hình mới, số lượng Công đoàn cơ sở và đoàn viên đang quản lý tăng, nhưng số lượng cán bộ Công đoàn lại giảm nên gây áp lực trong thực hiện các nhiệm vụ, khó sâu sát với đoàn viên, người lao động và cơ sở. Vì vậy, Công đoàn rất cần những quy định riêng đối với công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi của người lao động, xứng đáng là chỗ dựa vững tin của người lao động.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng đã tích cực phối hợp với chính quyền phát động mạnh mẽ, sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực thúc đẩy, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Từ các phong trào, đã có 20.418 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được công nhận, với giá trị làm lợi 185,17 tỷ đồng. Các cấp Công đoàn Đà Nẵng có có 504 công trình, sản phẩm thi đua được triển khai với giá trị làm lợi gần 3,287 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 7.211 đoàn viên đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; có 9 đoàn viên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, nhiệm kỳ vừa qua, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đã vinh dự được tặng Cờ thi đua Chính phủ…/.

Quốc Dũng

Tin liên quan

Xem thêm