Hội nhập

Đại sứ quán Nga, Belarus tại Việt Nam kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng

Đại sứ Nga Bezdetko Gennady Schepanovich nhấn mạnh, đóng góp vào chiến thắng vĩ đại của nhân dân Liên Xô, không thể không nhắc đến sự tham gia của những chiến sĩ Việt Nam.

Các đại biểu tham dự diễu hành “Trung đoàn bất tử”. (Ảnh: Việt Đức)

TTXVN - Chiều 4/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Liên bang Nga, Belarus tại Việt Nam phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945-9/5/2023) và cuộc diễu hành “Trung đoàn bất tử”.

Dự buổi lễ có đại diện tổ chức hữu nghị Việt-Nga, những người Việt Nam yêu mến nước Nga và đông đảo cán bộ, chuyên gia, sinh viên, học sinh Nga đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Schepanovich đã điểm lại quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thoát khỏi chủ nghĩa phát xít của nhân dân Liên Xô.

Đại sứ nhấn mạnh, việc tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và cuộc diễu hành “Trung đoàn bất tử” đã trở thành truyền thống cả ở Nga và nhiều nơi trên thế giới. Đây là hoạt động nhằm tri ân những người đã tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Đại sứ Bezdetko Gennady Schepanovich cũng nhấn mạnh, đóng góp vào chiến thắng vĩ đại của nhân dân Liên Xô, không thể không nhắc đến sự tham gia của những chiến sĩ Việt Nam. “Đó là những người đã kề vai sát cánh chiến đấu với nhân dân chúng tôi trong những năm 1941-1945. Tên tuổi của họ đã được khắc ghi trên danh sách Bảo tàng tưởng nhớ “Con đường ký ức” ở Moskva, Liên bang Nga”, Đại sứ cho biết.

Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Schepanovich phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Việt Đức)

Đại sứ khẳng định, thế giới đã, đang và sẽ có nhiều thay đổi, nhưng chiến thắng vĩ đại trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II và vai trò quyết định của Liên Xô trong việc cứu người dân khỏi thảm họa phát xít sẽ mãi mãi là một chân lý trong lịch sử nhân loại mà không một thế lực nào có thể phủ nhận được.

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Borovikov Vladimir Vladimirovich bày tỏ: “Chúng tôi tin rằng, chừng nào chúng ta còn nhớ về quá khứ của mình thì các dân tộc của chúng tôi còn đứng vững". "Mong rằng các nước trên thế giới được hòa bình, thịnh vượng và các ký ức về các chiến binh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sẽ được lưu giữ qua mọi thời đại”, Đại sứ Borovikov Vladimir Vladimirovich phát biểu.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng, chiến sĩ Hồng quân đã hy sinh và nhân dân Liên Xô thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc. Trong bản hùng ca bất diệt của lịch sử loài người ở thế kỷ XX, quân dân Liên Xô có đóng góp, hy sinh xương máu vô cùng to lớn, với khoảng 27 triệu người đã ngã xuống, 30 triệu người bị thương, hàng nghìn thành phố, thị trấn và làng mạc bị phá hủy.

Các đại biểu dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã ngã xuống trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc của nhân dân Liên Xô trước đây. (Ảnh: Việt Đức)

Trước lễ kỷ niệm, các đại biểu đã tham gia hoạt động diễu hành “Trung đoàn bất tử”. Đây là hoạt động của người dân Nga tưởng nhớ người thân đã thiệt mạng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Tại lễ kỷ niệm, Đại sứ quán Belarus phối hợp với Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức Triển lãm ảnh tưởng nhớ các sự kiện hào hùng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại trên đất nước Belarus.

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn các Đại sứ, nhà ngoại giao Liên bang Nga, Cộng hòa Armenia, Cộng hòa Azerbaijan, Cộng hòa Belarus và Cộng hòa Kazakhstan đã dâng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ./.

Việt Đức

Tin liên quan

Xem thêm