An sinh

Đắk Lắk quan tâm nâng cao đời sống cho người mù

Đắk Lắk

Ông Lê Hữu Niên tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội người mù tỉnh Đắk Lắk. Hội quan tâm công tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ hội viên; đào tạo nghề phù hợp, phấn đấu giảm tỷ lên hộ nghèo, nâng cao tỷ lệ hội viên có đời sống khá giả…

Ban Chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt Đại hội (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)

TTXVN - Sáng 21/7, Đại hội đại biểu Hội người mù tỉnh Đắk Lắk lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 được tổ chức với sự tham dự của 55 đại biểu đại diện cho 534 hội viên toàn tỉnh.

Đại hội đã thông qua Báo cáo kết quả hiệp thương Ban Chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 9 thành viên. Ông Lê Hữu Niên tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội người mù tỉnh Đắk Lắk.

Tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh biểu dương sự phấn đấu, ý chí vượt khó vươn lên của cán bộ, hội viên Hội người mù tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, những người được tín nhiệm vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội khóa V đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đề ra các biện pháp thực hiện có hiệu quả để đưa tổ chức Hội phát triển bền vững và toàn diện. Hội quan tâm công tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ hội viên; đào tạo nghề phù hợp để người mù có việc làm, phấn đấu giảm tỷ lên hộ nghèo, nâng cao tỷ lệ hội viên có đời sống khá giả… Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo các sở, ban, ngành cần xem xét tạo điều kiện thuận lợi để Hội người mù hoạt động hiệu quả.

Đại hội đã thảo luận và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới với một số chỉ tiêu cụ thể: 100% hội viên trong độ tuổi lao động có nhu cầu được vay vốn phát triển kinh tế; 95% hội viên có nhu cầu được học nghề; 90% người mù có khó khăn về nhà ở được hỗ trợ, sửa chữa nhà; tỷ lệ hộ nghèo trong toàn Hội giảm từ 1-1,5%; có cơ sở tập trung đáp ứng nhu cầu dạy chữ, dạy nghề tạo việc làm cho hội viên; thành lập thêm các Hội cơ sở khi có điều kiện...

Ông Lê Hữu Niên, Chủ tịch Hội người mù tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc (Ảnh: Nguyên Dung/TTXVN)

Ông Lê Hữu Niên, Chủ tịch Hội người mù tỉnh Đắk Lắk cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội người mù tỉnh Đắk Lắk, nhiệm kỳ 2018-2023, đời sống tinh thần và vật chất của người mù ngày càng được nâng lên. Người mù chủ động hơn trong học tập và việc làm của mình, tự tin hơn trong cuộc sống. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo trong Hội giảm từ 17,5% xuống còn 13,4%.

Trong giai đoạn 2018-2023, Hội người mù tỉnh đã lập 20 dự án giải quyết việc làm cho 90 lượt hội viên, thu hút gần 270 lao động tham gia với số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Hầu hết, các dự án đều tập trung vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ. 100% hội viên được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi vươn lên thoát nghèo. Để giúp hội viên khẳng định bản thân, xóa bỏ mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng, nhiệm kỳ qua, Hội đã cử 7 hội viên đi học nghề xoa bóp bấm huyệt. Trên cơ sở đó, các hội viên đã mở được 19 cơ sở xoa bóp bấm huyệt, giải quyết việc làm cho 72 hội viên, doanh thu khoảng 30 tỷ đồng, thu nhập bình quân 3-3,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, các tổ, nhóm gia công do người mù làm chủ, tham gia đã bán ra gần 150 nghìn gói tăm tre, hơn 41.000 cây chổi đót, đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, Hội người mù tỉnh đã vận động được hơn 14.000 suất quà tặng cho người mù, trị giá hơn 4 tỷ đồng; trợ cấp đột xuất cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn 14 triệu đồng.

Dịp này, Trung ương Hội người mù Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân và Kỷ niệm chương Vì hạnh phúc người mù cho 5 cá nhân; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích tốt trong công tác Hội, nhiệm kỳ 2018-2023. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Lắk tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023.../.

Nguyên Dung

Xem thêm