An sinh

Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em

Vĩnh Long

Diễn đàn trẻ em năm 2023 là dịp để các em được chia sẻ, bày tỏ ý kiến, tâm tư, tình cảm của bản thân về các quyền của trẻ và những vấn đề các em đang quan tâm.

Quang cảnh chương trình Diễn đàn Trẻ em tỉnh Vĩnh Long năm 2023. (Ảnh: Thúy Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 14/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long Phan Hồng Hạnh cho biết, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ được chăm sóc, học tập, vui chơi lành mạnh, an toàn. Song song đó, các ngành, cấp thông qua nhiều hình thức để phát huy quyền của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em bày tỏ ý kiến về những vấn đề quan tâm; từ đó kịp thời giải đáp, tư vấn và tháo gỡ.

Diễn đàn trẻ em năm 2023 là dịp để các em được chia sẻ, bày tỏ ý kiến, tâm tư, tình cảm của bản thân về các quyền của trẻ và những vấn đề các em đang quan tâm; đồng thời, đề xuất các ý kiến thực hiện các quyền của trẻ em, giúp các cơ quan, đơn vị, nhà trường và gia đình hiểu được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của trẻ. Từ đó có những chính sách, cách giáo dục phù hợp nhằm tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện, bình đẳng để mọi trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục ngày càng phát triển toàn diện.

Tại Diễn đàn, 80 em đại diện cho gần 200.000 trẻ trên địa bàn tỉnh đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành và đoàn thể tập trnng vào các chủ đề: Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ; phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ; hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; gọi tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em số 111 để thông báo mọi hành vi xâm hại trẻ em; lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ bằng hành động; gia đình, nhà trường cùng đồng hành để trẻ em được an toàn trên môi trường mạng; không gian mạng an toàn, công dân số tương lai...

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đoàn thể đã trao đổi, giải đáp những thắc mắc về các vấn để trẻ em quan tâm; đồng thời, cung cấp cho các em thông tin về quyền của trẻ em về trách nhiệm của bản thân trong việc chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh.

Ban tổ chức trao quà cho các học sinh tham gia chương trình. (Ảnh: Thúy Hằng/TTXVN)

Em Trần Thị Minh Ánh (học sinh Trường Trung học Cơ sở Tân An Hội, huyện Mang Thít) mong muốn, thông qua Diễn đàn, lãnh đạo tỉnh, các ngành, nhà trường sẽ quan tâm hơn đến việc thực hiện thông điệp “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động” để xây dựng môi trường vui chơi an toàn, lành mạnh; đồng thời, có nhiều hoạt động bổ ích giúp em và các bạn có thêm kỹ năng sống, phòng tránh tai nạn thương tích.

Em Đỗ Xuân Bình (học sinh Trường Trung học Cơ sở thị trấn Trà Ôn, huyện Trà Ôn) mong muốn, nhà trường và cha mẹ sẽ lắng nghe trẻ em nhiều hơn, thay đổi tư duy “thương cho roi cho vọt” để cùng chung tay bảo vệ, dạy dỗ trẻ bằng tình yêu thương.../.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm