An sinh

Cao Bằng: Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh

Cao Bằng

80 học sinh, đại diện cho hơn 14.600 trẻ em trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tham gia Diễn đàn Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 6/7, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Diễn đàn trẻ em tỉnh Cao Bằng năm 2023 với chủ đề: “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh". 80 học sinh, đại diện cho hơn 14.600 trẻ em trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã tham gia hoạt động trên. Diễn đàn nhằm tạo sân chơi và cơ hội cho các em được giao lưu, chia sẻ, bày tỏ nguyện vọng với các cấp ủy, chính quyền để hoàn thiện chính sách liên quan đến trẻ em.

Dự sự kiện, em Đường Ngân Hoài Bằng (huyện Quảng Hòa) nêu mong muốn, các ngành chức năng có giải pháp khắc phục tình trạng bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng; tình trạng phân biệt đối xử đối với với các bạn học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn...

Em Lương Hoài Anh (huyện Hòa An) nêu ý kiến về các giải pháp giảm thiểu tai nạn đuối nước trong dịp hè, đặc biệt là ở các địa phương xuất hiện những bãi tắm, điểm du lịch tự phát, không có biển cảnh báo nguy hiểm...

Đại diện trẻ em tỉnh Cao Bằng chia sẻ nguyện vọng tại diễn đàn. (Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN)

Ngoài ra, đại diện trẻ em Cao Bằng dự Diễn đàn cũng nêu mong muốn, các cấp, các ngành có những chương trình, kế hoạch, giải pháp, quan tâm đến các hoạt động: Trải nghiệm; đền ơn, đáp nghĩa; tình nguyện như thu gom rác thải, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng, hay hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn …

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là các đơn vị trực tiếp quản lý, giáo dục trẻ em tiếp tục lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các em; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích nhằm tạo sân chơi thú vị và nâng cao kỹ năng, kiến thức cho trẻ em.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác giáo dục trẻ em bằng nhiều hình thức phù hợp để các em hiểu rõ về quyền và bổn phận của mình; từ đó phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các em đối với gia đình, nhà trường và xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm đưa ra các biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ em, phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là tai nạn giao thông và đuối nước. Các đơn vị chức năng trong tỉnh cũng cần trợ giúp kịp thời, có hiệu quả các trường hợp trẻ em bị xâm hại, có nguy cơ bị xâm hại, bạo lực trong gia đình, vi phạm quyền trẻ em.

Việc trang bị kiến thức và kỹ năng sống cho trẻ em theo từng độ tuổi cũng đồng thời được chú trọng để các em biết tự bảo vệ mình, biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng; tổ chức các hoạt động nhằm bổ sung kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nhân cách, sức khỏe, kỹ năng sống, trải nghiệm thực tế cho trẻ em; sử dụng hiệu quả nguồn đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; đẩy mạnh vận động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kịp thời cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2022 đến nay, thông qua các chính sách, chương trình, dự án của các tổ chức, nhà hảo tâm, tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ quần áo ấm cho 600 trẻ em nghèo, vùng sâu, vùng xa; trên 2.500 trẻ em là học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú được thụ hưởng chương trình “Quỹ sữa vươn cao Việt Nam”; 100 trẻ em được nhận xe đạp từ Chương trình Quỹ xe đạp chở ước mơ; hỗ trợ trên 2.000 trẻ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng; vận động ủng hộ trên 22.000 trẻ em và các hoạt động liên quan đến trẻ em với trên 10.000 gói hỗ trợ, tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng...

Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện còn 1.500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có 1.345 trẻ khuyết tật; trên 52.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; trên 900 trẻ em bị tai nạn thương tích.../.

Chu Hiệu

Chu Hiệu

Xem thêm