An sinh

Tham gia bảo hiểm y tế: “Đóng góp khi lành, để dành khi ốm”

Là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, người dân tham gia bảo hiểm y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, đồng thời cũng là cách để được chia sẻ trách nhiệm của bản thân với cộng đồng và xã hội.

Quầy cấp phát thuốc cho bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế ở Trung tâm Y tế huyện Trà Cú, Trà Vinh. (Ảnh: Chu Thanh Vân)

TTXVN - Ngày 16/6/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 823/QĐ-TTg lấy ngày 1/7 hàng năm là Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam, nhằm tuyên truyền về Luật Bảo hiểm y tế; khuyến khích, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Tham gia bảo hiểm y tế, người dân được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán số tiền khám, chữa bệnh không giới hạn theo phạm vi, mức hưởng, có thể lên tới hàng tỷ đồng/năm. Thời gian qua, nhiều người nhờ có thẻ bảo hiểm y tế đã vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật.

Không chỉ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người tham gia, chính sách bảo hiểm y tế còn mang ý nghĩa nhân đạo cộng đồng sâu sắc vì khi mọi người cùng nhau tham gia bảo hiểm y tế, người khỏe sẽ hỗ trợ cho những người bị ốm đau, bệnh tật, góp phần quan trọng thực hiện công bằng xã hội trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

8 lợi ích khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, từ đầu năm 2015, chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình chính thức được triển khai. Đây là hình thức tham gia đối với người có tên trong cùng một hộ gia đình đăng ký thường trú hoặc tạm trú.

Với tính nhân văn, ưu việt của chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình, người dân khi tham gia sẽ được hưởng 8 lợi ích:

1- Được cấp thẻ bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật.

2- Được giảm trừ một phần mức đóng cho các thành viên khi tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

3- Được khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên toàn quốc theo quy định.

4- Được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi, mức hưởng.

5- Được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế theo danh mục do Bộ Y tế ban hành.

6- Được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu vào tháng đầu của mỗi quý.

7- Giúp bản thân và gia đình giảm gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh khi ốm đau, tai nạn.

8- Góp phần chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.

Từ ngày 1/7, thay đổi mức đóng, tăng quyền lợi

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, với quy định mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành, từ ngày 1/7, khi mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP, mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình cũng tăng theo. Tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, người tham gia sẽ được Nhà nước giảm một phần mức đóng cho các thành viên cùng tham gia trong năm tài chính. Cụ thể:

- Người thứ nhất đóng = Mức lương cơ sở x 4,5% = 972.000 đồng/năm (mức cũ 804.600 đồng/năm).

- Người thứ 2 đóng 70% mức đóng của người thứ nhất = 680.400 đồng/năm (mức cũ 563.220 đồng/năm).

- Người thứ 3 đóng 60% mức đóng của người thứ nhất = 583.200 đồng/năm (mức cũ 482.760 đồng/năm).

- Người thứ 4 đóng 50% mức đóng của người thứ nhất = 486.000 đồng/năm (mức cũ 402.300 đồng/năm).

- Người thứ 5 trở đi đóng 40% mức đóng của người thứ nhất = 388.800 đồng/năm (mức cũ 321.840 đồng/năm).

Người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình được chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo quy định, được lựa chọn đóng định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng một lần.

Về mức hưởng, đối với các trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến, khi khám, chữa bệnh đúng nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ; chuyển tuyến theo đúng quy định, sẽ được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng:

Đối với trường hợp khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không đúng tuyến, người bệnh không có giấy chuyển tuyến mà xuất trình đầy đủ thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ hưởng theo quy định như sau:

Người dân muốn tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình có thể lập tờ khai theo mẫu quy định, đăng ký tại, trụ sở cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện; các tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn).

Để đảm bảo quyền lợi, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến cáo người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình lưu ý, đối với người tham gia lần đầu hoặc không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế. Khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế hoặc hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc căn cước công dân gắn chíp. Sử dụng thẻ bảo hiểm y tế đúng mục đích, không cho người khác mượn thẻ và không sử dụng thẻ của người khác trong khám, chữa bệnh. Gia hạn thẻ tại tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, trụ sở cơ quan Bảo hiểm xã hội, trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

Tham gia bảo hiểm y tế là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”. Người dân hãy tích cực tham gia bảo hiểm y tế ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, đồng thời cũng là cách để được chia sẻ trách nhiệm của bản thân với cộng đồng và xã hội.

Chu Thanh Vân

Tin liên quan

Xem thêm