Xã hội

Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở lưu trú

Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của các chủ cơ sở lưu trú, đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Cán bộ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (Công an tỉnh Quảng Bình) tuyên truyền nhắc nhở nhân viên các cơ sở lưu trú thường xuyên kiểm tra các thiết bị chữa cháy. 
Ảnh: TTXVN phát

Quảng Bình là địa phương có ngành Du lịch phát triển mạnh, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Cao điểm mùa hè, lượng du khách đến địa phương sẽ tăng mạnh. Trước tình hình đó, Công an tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của các chủ cơ sở lưu trú, đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Khách sạn 4 sao Sam Quảng Bình nằm ngay trung tâm thành phố Đồng Hới được thiết kế 13 tầng với hơn 150 phòng nghỉ lưu trú, đầy đủ các dịch vụ như nhà hàng, phòng hội nghị... Trong dịp hè, đây là một trong những cơ sở có đông khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng nhất thành phố Đồng Hới. Tại tất cả cơ sở lưu trú, đặc biệt là những cao tầng, nhiều phòng với lượng lớn du khách đến nghỉ dưỡng như Sam Quảng Bình, chủ cơ sở đã chủ động đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Ông Lê Hồng Quang, Giám đốc Khách sạn Sam Quảng Bình cho biết, để đảm bảo an toàn cho du khách cũng như nhân viên làm việc trong tòa nhà, cơ sở đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân viên trước mỗi mùa du lịch. Đồng thời, cơ sở đã trang bị hệ thống chữa cháy, cửa thoát hiểm khi có các sự cố xảy ra. Ngoài bổ sung trang thiết bị, đơn vị tăng cường thêm nhân viên ứng trực phòng cháy, chữa cháy. Nếu ngày bình thường, trong ca bố trí một người kiểm tra phòng cháy, chữa cháy thì vào thời điểm cao điểm mùa hè, đơn vị bố trí thêm hai hoặc ba người phụ trách hoạt động này để kịp thời xử lý nếu sự cố xảy ra.

Không chỉ vào mùa cao điểm nắng nóng, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Bình) thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện và kịp thời hướng dẫn chủ cơ sở lưu trú khắc phục hạn chế; kiên quyết xử lý các vi phạm; tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Quảng Bình hiện có trên 530 cơ sở lưu trú với khoảng 8.500 phòng, gần 500 homestay và gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Riêng 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượt khách du lịch đến địa phương đạt trên 1,4 triệu lượt, tăng 37,4%; doanh thu từ khách du lịch đạt 1.578,188 tỷ đồng, tăng 73,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa cháy tại cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố Đồng Hới. 
Ảnh: TTXVN phát

Trung tá Nguyễn Khánh An, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Bình) cho biết, vào mùa cao điểm du lịch, lượng khách trên địa bàn tăng cao, cùng với đó là nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn, việc kiểm tra thường xuyên tại các cơ sở lưu trú về phòng cháy, chữa cháy luôn được đơn vị chú trọng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện phòng cháy, chữa cháy được trang bị tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đồng thời, cán bộ, nhân viên các cơ sở lưu trú có thể chủ động, kịp thời xử lý các sự cố cháy, nổ khi mới phát sinh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

“Vừa qua, từ công tác kiểm tra đột xuất và định kỳ, đơn vị đã phát hiện và chỉ ra những tồn tại ở một số cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, giúp những cơ sở này khắc phục tồn tại, đảm bảo an toàn cho du khách. Đối với những cơ sở chưa khắc phục, đơn vị sẽ kiến nghị, yêu cầu dừng hoạt động đến khi đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mới được phép hoạt động” - Trung tá Nguyễn Khánh An cho biết thêm./.

Võ Tá Chuyên

Tin liên quan

Xem thêm