Xã hội

Đẩy mạnh hoạt động chăm lo người lao động có hoàn cảnh khó khăn, xa quê

Hà Nội

Hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động tiếp tục được đổi mới, thiết thực, hiệu quả. “Tết sum vầy 2023” với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” là hoạt động mang đậm dấu ấn Công đoàn, khởi đầu năm 2023.

 Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 28/12, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XIII tiếp tục làm việc theo chương trình. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang chủ trì hội nghị.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho rằng, để sớm đưa nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào cuộc sống, các cấp Công đoàn cần chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024. Bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, các Ủy viên Ban Chấp hành được phân công phụ trách các đơn vị, cụm thi đua quan tâm chỉ đạo, triển khai ngay các nội dung được Ban Chấp hành thông qua, bảo đảm tiến độ, yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Đình Khang đề nghị Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn tập trung xây dựng, ban hành ngay Chương trình hành động triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; quan tâm nắm tình hình lương, thưởng tết dịp cuối năm, nhất là tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của người lao động. Các cấp Công đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, công nhân, lao động xa quê. Công đoàn chủ động nắm chắc tình hình quan hệ lao động, việc làm, tiền lương, tiền thưởng, nhất là thời điểm cuối năm, dịp Tết Giáp Thìn 2024; tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc, bức xúc của người lao động…

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh Trần Đoàn Trung đề xuất Tổng Liên đoàn xem xét, nghiên cứu triển khai đẩy mạnh truyền thông về lao động và việc làm của Công đoàn Việt Nam với hệ thống dữ liệu được liên kết, cập nhật về số lượng và nhu cầu tuyển dụng ở các lĩnh vực trong nước, địa phương, xuất khẩu lao động; tỷ lệ thất nghiệp, thu nhập bình quân, thông tin đào tạo nghề và các thông tin có liên quan đến thị trường lao động, an sinh xã hội.

Trước mắt, hoạt động truyền thông có thể triển khai thông qua chuyên mục, chuyên trang định kỳ của các báo, tạp chí của hệ thống Công đoàn, đặc biệt là các phương tiện xuất bản điện tử, trang thông tin điện tử của Liên đoàn các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương; tiến tới xây dựng ứng dụng nhằm hỗ trợ đoàn viên có thể truy cập theo thời gian thực về những thông tin cần thiết, đồng thời mở rộng liên kết, tương tác với cầu việc làm, đào tạo.

Bên cạnh đó, Công đoàn xây dựng cơ chế hỗ trợ đoàn viên có nhu cầu được đào tạo, chuyển đổi nghề hoặc trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiện nay, Nhà nước đã có chính sách đối với đối tượng này. Tuy nhiên, đoàn viên, người lao động lại rất thiếu thông tin về các cơ sở, các chương trình đào tạo, sự hỗ trợ cần thiết để tìm kiếm việc làm mới. Nếu xây dựng được cơ chế này, Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn cơ sở có thể hỗ trợ tốt hơn cho đoàn viên, người lao động…

Hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động tiếp tục được đổi mới, thiết thực, hiệu quả. “Tết sum vầy 2023” với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” là hoạt động mang đậm dấu ấn Công đoàn, khởi đầu năm 2023. Cùng với đó, nhiều hoạt động đã trở thành nền nếp như: Đưa đón người lao động về quê đón Tết; thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng “Mái ấm Công đoàn”; tổ chức vui Xuân, đón Tết tại khu nhà trọ...

Năm 2023, lần đầu tiên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trực tiếp tổ chức Chương trình “Chợ Tết Công đoàn” tại 22 địa phương, ngành có đông công nhân lao động, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn thu hút nhiều triệu đoàn viên, người lao động tham gia. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tham mưu và tổ chức 122 đoàn công tác của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đến thăm, trực tiếp trao những món quà ấm áp nghĩa tình cho đoàn viên, người lao động. Tết Quý Mão 2023, hơn 8,6 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các hoạt động chăm lo Tết của các cấp Công đoàn với tổng kinh phí hơn 6.110 tỷ đồng, tăng 260 tỷ đồng so với Tết Nhâm Dần 2022.

Cùng với kịp thời phản ánh, đề xuất với các cơ quan chức năng hỗ trợ, giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, đoàn viên, người lao động trước tình trạng thiếu đơn hàng, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành 3 chính sách hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm việc hoặc bị ngừng việc. Đến nay, gần 100 nghìn lượt đoàn viên được thụ hưởng với số tiền hơn 100 tỷ đồng./.


Đỗ Bình

Xem thêm