Việc đưa văn hóa truyền thống vào học đường đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho học sinh, đồng thời giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng và ý thức rõ hơn trong việc gìn giữ bản sắc dân tộc.
Điện Biên là tỉnh miền núi có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng. Trong bối cảnh giao thoa, hội nhập mạnh mẽ, việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt trong môi trường học đường, được coi là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.
Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) ở Điện Biên ngày càng được đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số học tập và rèn luyện. Hình thức học tập nội trú không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn mở ra không gian để học sinh giao lưu, tìm hiểu và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Tại Trường PTDTNT THPT Tủa Chùa, nơi có hơn 400 học sinh thuộc 6 dân tộc cùng theo học, bên cạnh việc giảng dạy kiến thức, nhà trường luôn coi trọng việc duy trì, phát triển các câu lạc bộ (CLB) văn hóa.
Thầy Nguyễn Văn Huynh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tái sinh hoạt các CLB, trong đó nhiều CLB hướng vào gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống như thêu thổ cẩm, nhạc cụ, hát, múa dân gian. Đây là cách để khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm của học sinh trong bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.”
Chỉ một tuần sau khai giảng năm học mới, đã có 7 CLB đi vào sinh hoạt. Những buổi chiều cuối tuần, không gian Nhà đa năng của trường rộn ràng tiếng sáo, tiếng khèn. Các thành viên CLB nhạc cụ hăng say tập luyện, trong khi các bạn nữ CLB thêu vẫn thoăn thoắt đường kim mũi chỉ, vừa trao đổi vừa thưởng thức âm nhạc truyền thống.
Em Giàng A Pềnh, học sinh lớp 10, chia sẻ: “Em rất thích thổi khèn, được học từ khi 12 tuổi. Lên THPT học xa nhà, ít có điều kiện tập luyện, nhưng nhờ có CLB em được giao lưu với bạn bè, học thêm nhiều bài khèn mới, cảm giác gần gũi và đỡ nhớ nhà hơn.”
Cùng chung niềm vui, em Giàng Thị Bảo Thi, lớp 11, thành viên CLB thêu, cho biết: “Người con gái Mông phải biết thêu may để tự làm trang phục truyền thống. CLB là nơi chúng em vừa học hỏi, vừa rèn sự khéo léo. Kết thúc mỗi học kỳ, mỗi bạn đều hoàn thiện một bộ trang phục thổ cẩm mang đậm bản sắc dân tộc.”
Việc đưa văn hóa truyền thống vào học đường đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho học sinh, đồng thời giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng và ý thức rõ hơn trong việc gìn giữ bản sắc dân tộc. Từ mái trường, những giá trị văn hóa không chỉ được tiếp nối mà còn trở thành hành trang theo các em trên bước đường trưởng thành./.