Du lịch

Diễn Châu nâng cao chất lượng dịch vụ mùa du lịch biển

Nghệ An

Du lịch biển được xem là một trong những lợi thế của ngành Du lịch Diễn Châu, được đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến.

Du khách tắm biển tại bãi biển Cửa Lò, Nghệ An.
Ảnh minh hoạ: Tá Chuyên/TTXVN

Là huyện ven biển của tỉnh Nghệ An, Diễn Châu có hơn 30km đường bờ biển với nhiều bãi tắm có vẻ đẹp nguyên sơ, bờ biển thoải, sóng vỗ quanh năm như bãi biển Diễn Thành, Cửa Hiền, Diễn Kim, Diễn Hải…

Những năm qua, du lịch biển được xem là một trong những lợi thế của ngành Du lịch Diễn Châu. Chính quyền địa phương đã đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch biển. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch cũng tiến hành nâng cấp cơ sở lưu trú, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài tỉnh.

Mùa hè, mùa du lịch biển năm nay 2024, huyện Diễn Châu đã lên những phương án đảm bảo quản lý hiệu quả hoạt động dịch vụ du lịch; các cơ sở kinh doanh cũng đầu tư thêm dịch vụ, tiện ích với mục tiêu cao nhất là hướng đến sự hài lòng của du khách.

Được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch từ năm 2002 với tổng diện tích hơn 100 ha, khu du lịch biển Diễn Thành là một trong 3 điểm du lịch biển nổi tiếng của huyện Diễn Châu. Khu du lịch có tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên khi sở hữu đường bờ biển dài hơn 10 km, bãi biển trải rộng, thoải, cùng với rừng phi lao chắn cát có độ tuổi hàng chục năm đã tạo nên một cảnh quan tự nhiên, không gian thoáng đạt, nguyên sơ. Khu du lịch biển này còn kết nối khá thuận lợi với Quốc lộ 1A, thị trấn huyện Diễn Châu, đặc biệt lại ở vị trí trung chuyển giữa 2 khu du lịch biển khác trên địa bàn là khu du lịch biển Cửa Hiền (xã Diễn Trung), khu du lịch biển Hòn Câu (xã Diễn Hải) nên luôn thu hút khách du lịch về nghỉ ngơi, dã ngoại, tắm biển, ăn uống.

Mỗi mùa du lịch biển đến, các chủ nhà hàng, quán gió ven biển tại khu du lịch biển Diễn Thành đã chủ động chỉnh trang diện mạo, không gian, chuẩn bị nguồn hải sản đa dạng, chất lượng để phục vụ du khách. Yếu tố chất lượng các món ăn được chế biến từ hải sản luôn được các chủ nhà hàng, đơn vị kinh doanh nơi đây quan tâm, đặt lên hàng đầu để thu hút du khách. Hiện, khu du lịch biển Diễn Thành có gần 70 ki-ốt, quán gió. Các chủ nhà hàng đã đầu tư nâng cấp hệ thống máy làm mát và bể sục hải sản tươi sống nên thực phẩm luôn đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, nhiều năm qua, các chủ nhà hàng đã chủ động liên kết với chủ tàu, thuyền khai thác hải sản trên biển để có nguồn hải sản chất lượng, tươi ngon.

Ông Cao Bá Phong, chủ một nhà hàng tại khu du lịch biển Diễn Thành, cho biết: Mùa du lịch biển bắt đầu từ cuối tháng 4 hằng năm. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, do vậy dù là mới đầu mùa nhưng khách du lịch về đây rất nhiều. Nhà hàng đã tập kết hàng hóa, thực phẩm, đặc biệt là nguồn hải sản tươi sống, chất lượng để đáp ứng nhu cầu thực khách. Yếu tố đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bảo quản, chế biến, kinh doanh luôn được nhà hàng coi trọng.

Không chỉ các chủ nhà hàng, quán gió, ki-ốt, những năm gần đây, các khách sạn dọc bãi biển khu du lịch biển Diễn Thành đã mạnh dạn đầu tư, tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở lưu trú, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; đa dạng hình thức vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng; nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Hiện nay, huyện Diễn Châu có gần 70  khách sạn, nhà nghỉ với hàng trăm nhà hàng, cơ sở hạ tầng đường giao thông, hệ thống điện, khu liên hợp thể thao phục vụ nhu cầu giải trí, nghỉ ngơi của du khách. Xác định mục tiêu phát triển du lịch biển song hành với việc đảm bảo môi trường sinh thái biển là yếu tố quan trọng, địa phương đã ký kết hợp đồng với công ty môi trường định kỳ thu gom rác dọc bãi biển để đảm bảo vệ sinh môi trường tại các khu du lịch biển.

Là một trong những khách sạn được đầu tư và đi vào hoạt động sớm nhất tại khu du lịch biển Diễn Thành, bước vào mùa du lịch năm nay, khách sạn Sen Vàng đã nâng cấp hệ thống nội thất phòng ngủ, phòng hội thảo và hệ thống nhà hàng với sức chứa gần 500 người. Bên cạnh đó, khách sạn còn có đa dạng các dịch vụ đi kèm như bể bơi, tiệc gala, đốt lửa trại đêm… tạo không gian nghỉ dưỡng thoải mái cho du khách.

Bà Phan Thị Hoài Thương, Giám đốc khách sạn Sen Vàng cho biết: Cùng với việc bổ sung, sửa chữa, thay thế nhiều hạng mục trong khuôn viên khách sạn, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và nguồn thực phẩm đều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Đối với nguồn nhân lực, khách sạn đã bổ sung nhiều lao động chất lượng tốt, có nghiệp vụ, trình độ chuyên môn. Dịp hè năm nay, đơn vị hướng đến chiến lược phục vụ khách bình dân và tầm trung, do đó không tăng giá, đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất để đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

Để phục vụ người dân và du khách đến vui chơi, tắm biển, Ban quản lý các điểm du lịch tăng cường công tác cứu hộ, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường... Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại bãi biển, Ban quản lý yêu cầu nâng cao về hình thức và chất lượng để hấp dẫn du khách. Cụ thể như tiến hành sửa chữa, trang trí lại khu vực kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Ban quản lý các khu du lịch biển cũng lắp đặt biển cảnh báo khu vực nguy hiểm, cảnh báo khi thời tiết xấu.

Ông Đào Hồng Thanh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Diễn Châu cho biết: Năm nay, huyện sẽ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá về du lịch; đồng thời đẩy mạnh tập huấn và xuất bản cẩm nang về du lịch Diễn Châu để du khách dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận được thông tin, tiềm năng về du lịch của địa phương. Ngoài ra, huyện đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm tại các khu du lịch biển; phối hợp với các ban, ngành, địa phương, đoàn thể có điểm đến du lịch thực hiện tốt vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trong mùa du lịch.

Hiện, tại các khu du lịch biển Diễn Thành, Cửa Hiền, Diễn Hải (huyện Diễn Châu) có 14 khách sạn, hơn 52 nhà nghỉ với hơn 200 nhà hàng. Với việc khởi động nhiều hoạt động thiết thực, các điểm, khu du lịch biển tại huyện đang nỗ lực, quyết tâm nâng cao chất lượng lịch vụ, tạo nhiều sản phẩm hấp dẫn phục vụ du khách trong mùa du lịch./.

Nguyễn Xuân Tiến

Xem thêm