Khoa học

Diễn đàn Khoa học sinh viên quốc tế lần 7: Khuyến khích thanh niên tham gia chuyển đổi số

TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn mang đến cho các sinh viên trong nước và quốc tế không gian trao đổi học thuật chất lượng, thể hiện một cách mạnh mẽ vai trò của thế hệ trẻ toàn cầu là chủ thể sáng tạo của công cuộc chuyển đổi số của mỗi quốc gia.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

TTXVN - Ngày 7/10, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trung tâm Phát triển khoa học và Công nghệ trẻ Thành Đoàn Thành phố tổ chức Diễn đàn Khoa học sinh viên quốc tế lần 7 năm 2023 với sự tham gia của gần 100 lượt sinh viên Việt Nam và quốc tế.

Diễn đàn thu hút 207 sinh viên đăng ký gửi bài tham luận. Qua vòng phỏng vấn, Ban Tổ chức đã xét chọn 100 đại biểu chính thức của 37 trường Đại học đến từ 10 quốc gia tham dự Diễn đàn gồm: Campuchia, Ấn độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tại lễ khai mạc, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thu Hà cho biết, Diễn đàn là một trong những hoạt động tiêu biểu của Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố nhằm kết nối, tạo môi trường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về các vấn đề học thuật, sáng tạo, nghiên cứu khoa học giữa sinh viên Thành phố nói riêng, sinh viên cả nước nói chung với sinh viên các trường Đại học trên thế giới.

Năm nay, Diễn đàn được tổ chức với chủ đề “Vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số” nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia (10/10) và Tuần lễ Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023. Diễn đàn mang đến cho các sinh viên trong nước và quốc tế không gian trao đổi học thuật chất lượng, thể hiện một cách mạnh mẽ vai trò của thế hệ trẻ toàn cầu là chủ thể sáng tạo của công cuộc chuyển đổi số của mỗi quốc gia.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, chuyển đổi số đã trở thành trọng tâm quan trọng không chỉ của Việt Nam mà còn của cả thế giới; đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong sản xuất, quản lý và tiêu dùng. Đây còn là một cơ hội và thách thức đối với tất cả các lĩnh vực của cuộc sống và kinh tế tại mỗi quốc gia. Trong bối cảnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang nỗ lực không ngừng tạo ra môi trường kinh doanh và hạ tầng số hóa thúc đẩy sự phát triển và đổi mới sáng tạo; phát triển các chính sách và chiến lược đổi mới, khuyến khích sự đầu tư trong công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Theo ông Dương Anh Đức, thách thức lớn nhất trong chuyển đổi số đối với mỗi quốc gia, địa phương trước mắt là kỹ năng số của người dân, sau đó là thói quen và văn hóa sống trong môi trường số, trong đó, vai trò, vị trí của thanh niên và sinh viên trong chuyển đổi số đặc biệt quan trọng. Thế hệ trẻ hiện nay có điều kiện để tiếp cận và ứng dụng công nghệ nhanh hơn các thế hệ đi trước để trở thành công dân số, người tiêu dùng số và người sáng tạo số. Sự sáng tạo, nhiệt huyết và kiến thức của thế hệ trẻ sẽ giúp các quốc gia vượt qua những khó khăn và thách thức để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số. Diễn đàn sẽ khuyến khích thanh niên, sinh viên Việt Nam và quốc tế nỗ lực học hỏi, nghiên cứu, tham gia vào quá trình chuyển đổi số và trở thành chủ thể tích cực trong công cuộc chuyển đổi số của mỗi quốc gia; đưa quốc gia của mình ngày càng phát triển thịnh vượng trong thời đại số hóa.

Trong khuôn khổ diễn đàn, nhiều tham luận, nghiên cứu mới nhất về chuyển đổi số được các diễn giả là nhà nghiên cứu, giảng viên của các trường Đại học trong nước và quốc tế báo cáo.

Tham luận tại diễn đàn, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Chandra Setiawan (Giảng viên cao cấp, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng thống - President University, Indonesia) cho biết, cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ định hình cách các tổ chức, doanh nghiệp vận hành và giao tiếp với xã hội nơi họ cung cấp dịch vụ. Sự phổ biến rộng rãi của các ứng dụng máy tính và web đòi hỏi các tổ chức phải số hóa quy trình của họ và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và mô hình mới cho hoạt động kinh doanh của mình.

Theo ông Setiawan, chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ đơn thuần là chuyển từ văn bản, hồ sơ giấy sang hồ sư điện tử mà là việc áp dụng công nghệ tiên tiến để thực hiện các hoạt động kinh doanh nhanh hơn và hiệu quả hơn. Muốn làm được điều này, cần phải đào tạo cho thế hệ trẻ ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Do đó, các cơ sở giáo dục Đại học phải điều chỉnh chiến lược dạy và học hiện có để đưa chuyển đổi số vào chương trình giảng dạy cho sinh viên; đồng thời áp dụng chuyển đổi số ngay trong chính hoạt động dạy và học của cơ sở.

Diễn đàn Khoa học Sinh viên Quốc tế lần đầu được tổ chức năm 2016 nhằm chào mừng sự kiện hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Chủ đề Diễn đàn hàng năm đều nắm bắt và tiếp cận các vấn đề có tính thời sự tại thời điểm tổ chức như: Phát triển bền vững, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kinh tế số, xã hội số, công dân số… Sự kiện đã đạt được mục tiêu trong việc mở rộng mạng lưới kết nối các trường Đại học trong khu vực và quốc tế; tạo cơ hội cho sinh viên đến từ nhiều quốc gia có cơ hội học tập, trao đổi kiến thức học thuật; có cơ hội được tìm hiểu, trau dồi kiến thức văn hóa, kỹ năng, ngoại ngữ, là những yếu tố cần có của công dân toàn cầu.

Diễn đàn diễn ra trong ba ngày từ 6 - 8/10./.

Hồng Giang

Xem thêm