Xã hội

Diễn đàn "Người trẻ và trách nhiệm với đất nước"

Tại diễn đàn, các bạn trẻ đã khẳng định tinh thần “7 dám” (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung).

Các đại biểu giao lưu về chủ đề “Những thông điệp gửi tới thế hệ thanh niên”. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

TTXVN - Chiều 27/12, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Diễn đàn "Người trẻ và trách nhiệm với đất nước", nhân dịp ra mắt cuốn sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm?".

Chương trình được tổ chức kết hợp trực tiếp với trực tuyến tới các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc trong cả nước.

Tại diễn đàn, với hai chủ đề “Trách nhiệm của người trẻ” và “Những thông điệp gửi tới thế hệ thanh niên”, các chuyên gia đã chia sẻ suy nghĩ về bài viết “Bệnh sợ trách nhiệm” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và cuốn sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm", để các bạn trẻ hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình với Tổ quốc.

Đồng thời, tại diễn đàn, các bạn trẻ cũng khẳng định tinh thần “7 dám” (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung) của mình để xứng đáng với sự cống hiến và hy sinh của các thế hệ đi trước.

Bắt nguồn từ bài viết “Bệnh sợ trách nhiệm” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản năm 1973, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?”. Cuốn sách tập hợp nhiều bài viết của các tác giả là những người đã và đang công tác tại các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương hoặc hoạt động trong lĩnh vực báo chí, doanh nghiệp... nhằm cùng trao đổi, chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, trăn trở, thể hiện niềm tin, sự khẳng định đối với vai trò của người trẻ trong công việc và cuộc sống hiện nay. Bên cạnh đó, các tác giả còn đưa ra những góc nhìn, đánh giá đúng đắn, khách quan về thế hệ trẻ và nguyên nhân vì sao cần trao cho người trẻ những cơ hội, chính sách ưu tiên phát triển.

Theo Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học, thời gian qua, chúng ta đã nghe nói về tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai, không dám làm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết cho tình hình cách đây 50 năm nhưng như đang nói về thực trạng hiện nay, khi đâu đó ở trong từng lĩnh vực, từng môi trường công tác, vẫn có những bạn trẻ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy, sợ sai không dám làm.

Ông Nguyễn Thái Học cho rằng, nếu như tựa đề cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?” là một câu hỏi, thì diễn đàn “Người trẻ và trách nhiệm với đất nước” là sự khẳng định cho tính chủ động của người trẻ về trách nhiệm với đất nước. Phó trưởng ban Nội chính Trung ương đánh giá cao ý tưởng của Trung ương Đoàn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật khi tổ chức diễn đàn này như một thông điệp, một sự kêu gọi, hiệu triệu sức trẻ của thanh niên - thế hệ luôn đầy ắp trí tuệ, sức khỏe, sự năng động, sáng tạo.

Chia sẻ về sứ mệnh sáng tạo, dấn thân của một người trẻ trong giai đoạn hiện nay, giảng viên Trường Đại học công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) Chu Đức Hà nhận thấy tinh thần "dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm" không chỉ là một nguồn cảm hứng, mà còn là một nguyên tắc, chỉ dẫn quan trọng trong suốt sự nghiệp khoa học của mình. Thực tiễn đã cho thấy, nếu không đổi mới tư duy, không có những con người dám nghĩ, dám làm, đất nước Việt Nam không có được cơ đồ, vị thế như ngày nay.

Đóng góp ý kiến tại diễn đàn, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ Mobifone Vũ Gia Luyện - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021 nhận định, các bạn trẻ hiện nay có thể đảm đương nhiều công việc khác nhau, nhưng còn thiếu sự tập trung cần thiết, đôi khi đặt cái tôi của mình lên quá cao hoặc vô tình tạo ra áp lực cho bản thân. Những hạn chế này dễ khiến các bạn trẻ trở nên rụt rè, thậm chí sợ hãi, sợ trách nhiệm sau khi phạm sai lầm, dù các bạn vẫn muốn làm việc, vẫn muốn cống hiến hết mình.

Với sự góp mặt của nhiều diễn giả là đại diện các bộ, ngành, đoàn thể, thanh niên tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực, diễn đàn đã góp phần đưa ra cái nhìn rõ nét hơn về trách nhiệm của tuổi trẻ, kỳ vọng của thế hệ đi trước, suy nghĩ của thế hệ ngày nay về một tương lai tốt đẹp hơn. Các thông tin được chia sẻ tại diễn đàn cũng gửi gắm thông điệp đến mỗi bạn trẻ trên cả nước kỳ vọng về sự dấn thân, sáng tạo, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành để thanh xuân luôn là điều tươi đẹp nhất và tuổi trẻ luôn là thế hệ tiên phong tình nguyện cống hiến vì sự phát triển của đất nước./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm