Văn hóa

Đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền lưu động tại cơ sở

Các đội Tuyên truyền lưu động của Sơn La tham gia Hội thi có sự chuẩn bị rất tốt các nội dung tham gia thi và phản án rõ chất lượng của công tác tuyên truyền ở cơ sở.

TTXVN - Ngày 25 - 26/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động lần thứ XI, năm 2023. 

Hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh Sơn La. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Hội thi có 11 đội tham gia, với gần 300 cán bộ, diễn viên, tuyên truyền viên đến từ Trung tâm Truyền thông - Văn hóa các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La. Các đội trải qua 3 phần thi, gồm: Thi xe tuyên truyền lưu động, Thi triển lãm ảnh và Thi câu chuyện thông tin. 

Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Yên Châu - Hoàng Hải Yến chia sẻ: Để tham gia Hội thi và đạt kết quả cao nhất, đơn vị đã tuyển chọn diễn viên, cộng tác viên, hạt nhân từ các cơ sở trong toàn huyện; đồng thời xây dựng kế hoạch, kịch bản và luyện tập chương trình cũng như quy chế, thể lệ mà Ban Tổ chức đề ra. Huyện đã mang đến Hội thi với chủ đề “nét xưa”, để lưu giữ, bảo tồn các giá trị truyền thống, văn hóa của đồng bào các dân tộc huyện Yên Châu nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung. 

Cũng theo bà Hoàng Hải Yến, thời gian tới, để đạt được hiệu quả, chất lượng cao trong công tác thông tin tuyên truyền tại cơ sở, đơn vị sẽ tiếp tục nắm, bám cơ sở, nội dung tuyên truyền linh hoạt, phong phú, hấp dẫn, phù hợp với bản sắc văn hóa, tín ngưỡng của từng dân tộc, sát với thực tế, tuyên truyền những vấn đề người dân đang cần hiện nay…

Các đội tham gia Hội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, mỗi phần thi có sự đầu tư sáng tạo và chất lượng. Với phần thi “Xe tuyên truyền lưu động”, các đội đã có sự đổi mới trong trang trí bằng hình ảnh, pano, áp phích ấn tượng, slogan ngắn gọn, súc tích, với thông điệp tuyên truyền, hình ảnh trực quan, sinh động, ý nghĩa, tạo ấn tượng sâu sắc đối với người dân. Phần thi “Triển lãm ảnh” đã giới thiệu đến người xem về thành quả, nét nổi bật của từng đơn vị bằng những hình ảnh đẹp. 

Với phần thi “Câu chuyện thông tin”, nhiều đội đã có sự đầu tư công phu về sân khấu, các phân cảnh dàn dựng phụ họa; nội dung cuốn hút, câu chuyện gần gũi với thực tế và có ý nghĩa tuyên truyền thiết thực; một số kịch bản đã bám sát chủ đề tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phát triển văn hóa, con người tỉnh Sơn La. Các cán bộ, diễn viên, tuyên truyền viên đã nỗ lực hết mình, bản lĩnh, tự tin trên sân khấu và thể hiện tốt về kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ…

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du Lịch tỉnh Sơn La Phạm Hồng Thu, các đội Tuyên truyền lưu động tham gia Hội thi có sự chuẩn bị rất tốt các nội dung tham gia thi và phản án rõ chất lượng của công tác tuyên truyền ở cơ sở. Qua đó, các Đội Tuyên truyền lưu động đã bám sát với các điều kiện hiện nay về hoàn cảnh, bối cảnh kinh tế - xã hội cũng như sự phát triển chung trong thời kỳ công nghiệp 4.0. Đặc biệt, việc chuyển đổi số nên nội dung và công tác tuyên truyền trong thời gian tới cần phải được đổi mới, nâng cao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời đại 4.0.

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho Đội thi Tuyên truyền lưu động huyện Yên Châu, trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích toàn đoàn cho các Đội đoạt giải; trao 3 giải A, 3 giải B cho từng nội dung thi xuất sắc. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La tặng Bằng khen cho Đội thi đoạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi. 

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải phụ cho tác giả kịch bản xuất sắc, đạo diễn xuất sắc, tuyên truyền viên xuất sắc, tuyên truyền viên nhỏ tuổi nhất; trao Cờ đăng cai tổ chức Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Sơn La lần thứ XII cho Ủy ban nhân dân huyện Mường La. Ban Tổ chức cũng lựa chọn 13 tiết mục xuất sắc tại Hội thi để công diễn phục vụ khán giải tại xã Chiềng Cọ, thành phố vào tối 26/8.

Hội thi là dịp để cán bộ, diễn viên, tuyên truyền viên của Trung tâm Truyền thông - Văn hóa các huyện, thành phố trong tỉnh Sơn La được giao lưu, học hỏi, tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền lưu động tại cơ sở./.

Quang Quyết

Xem thêm