Xã hội

Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về an toàn giao thông cho hội viên phụ nữ

Tiền Giang

Các cấp Hội Phụ nữ Tiền Giang không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng.

Quốc lộ 1 đoạn qua phường 4, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang). (Ảnh: Minh Trí/TTXVN)

(TTXVN) Nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông trong người dân và hội viên phụ nữ, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tích cực tham gia tuyên truyền về an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang Đặng Thị Ngọc Điệp trao đổi, qua 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình” giai đoạn 2017 - 2022, các cấp Hội không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng.

Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh duy trì sinh hoạt 176 Câu lạc bộ “Phụ nữ với an toàn giao thông” với 3.775 thành viên.

Hằng quý, các Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt với nhiều nội dung và hình thức phong phú như: diễn tiểu phẩm tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, đường thủy; tổ chức hái hoa dân chủ tìm hiểu quy định về an toàn giao thông đường bộ, về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, những quy tắc đi xe đạp an toàn đối với trẻ em…; biểu dương gia đình tiêu biểu trong “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, thực hiện tốt văn hóa giao thông.

Thông qua hoạt động của các Câu lạc bộ đã động viên, khuyến khích mọi người thực hiện tốt hơn các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế vi phạm khi tham gia giao thông.

Các cấp Hội còn cấp phát đến hội viên hơn 1.500 quyển tài liệu truyền thông về an toàn giao thông; 5.000 cuốn cẩm nang điều khiển xe mô tô, xe gắn máy an toàn; 20.000 bảng đăng ký giáo dục hành động an toàn giao thông; 13.000 tờ rơi hưởng ứng xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”, chấp hành các quy định về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn giao thông; 14.000 tờ tuyên truyền “Đã uống rượu, bia không lái xe”,“An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; 2.000 tờ phòng tránh đuối nước cho trẻ em khi tham gia giao thông đường thủy...

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp phổ biến các nội dung về an toàn giao thông trên tờ Thông tin Phụ nữ Tiền Giang phát hành 4 kỳ/năm, cung cấp đến tận các chi, tổ Hội.

Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ và Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang xây dựng chương trình phối hợp về tuyên truyền, vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình” giai đoạn 2022 - 2027. Nội dung của chương trình tập trung vào các vấn đề: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trách nhiệm, ý thức chấp hành của cán bộ, hội viên phụ nữ, nhân dân trong thực hiện quy định về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông; tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình như vận động “Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông” để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản; “Giáo dục hành động thực hiện an toàn giao thông”; “Phụ nữ với an toàn giao thông”, “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em”...

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đặng Thị Ngọc Điệp, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông đổi mới về nội dung, hình thức, ngày càng đáp ứng nhu cầu, sự quan tâm của hội viên phụ nữ, nhân dân và cộng đồng. Nội dung tuyên truyền phong phú, tập trung vào những vấn đề liên quan trực tiếp đến phụ nữ và trẻ em, hình thức tuyên truyền được đa dạng hóa.

Đội ngũ tuyên truyền viên luôn được quan tâm và thường xuyên được nâng chất. Nhiều mô hình câu lạc bộ, tổ nhóm về an toàn giao thông hoạt động có hiệu quả tại các cơ sở Hội như các Câu lạc bộ “Phụ nữ với An toàn giao thông”, “Phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, Tổ “Phụ nữ không có người thân vi phạm khi tham gia giao thông” góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương.

Thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Tiền Giang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho hội viên về an toàn giao thông, xem an toàn giao thông là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt, được lồng ghép trong mọi hoạt động của Hội và các phong trào phụ nữ, là trách nhiệm của mỗi hội viên và tổ chức Hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương duy trì hoạt động, phát huy hiệu quả của các mô hình câu lạc bộ đã xây dựng; nhân rộng điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt đóng góp tích cực trong việc bảo vệ an toàn giao thông tại địa phương.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang, nhờ sự nỗ lực và phối hợp của các ngành, các cấp, trong tháng 7/2022, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2021; trong đó giảm 26 vụ, giảm 15 người chết và 16 người bị thương./.

Hữu Chí

Xem thêm