Xã hội

Đổi mới tổ chức, hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới

Công đoàn tiếp tục tập trung phát triển đoàn viên, đẩy mạnh công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho công nhân viên chức lao động.

Công nhân lao động ở Thanh Hóa được nhận quà tại gian hàng 0 đồng. Ảnh TTXVN phát

(TTXVN) Sáng 4/12, tại Thanh Hóa, Cụm thi đua Liên đoàn Lao động các tỉnh Bắc Trung Bộ tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất các nội dung trọng tâm sẽ thực hiện trong năm 2023. Theo đó, Công đoàn các tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, các sự kiện lớn của Trung ương, của tỉnh, của tổ chức Công đoàn và Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Công đoàn tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước; thực hiện tốt việc trích nộp kinh phí 2% và đoàn phí công đoàn; đẩy mạnh công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho công nhân viên chức lao động.

Công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Năng suất- chất lượng - hiệu quả”; thực hiện hiệu quả giai đoạn 2 Chương trình “01 triệu sáng kiến, vượt khó, phát triển”. Công đoàn phối hợp với các ngành chức năng giải quyết dứt điểm quyền lợi cho người lao động tại các đơn vị còn nợ tiền lương, bảo hiểm xã hội kéo dài; hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, phối hợp giải quyết dứt điểm các phát sinh trong quan hệ lao động, tham gia giải quyết các cuộc đình công. Các cấp công đoàn huy động xã hội hóa để tổ chức các hoạt động “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”, “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” và các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; chăm lo, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên nghèo….

Các đại biểu đã tham luận nhiều nội dung, nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn như kinh nghiệm giải quyết đình đông kéo dài; nâng cao chất lượng công tác truyền thông chính sách pháp luật; tập trung đổi mới nâng cao chất lượng công tác chăm lo đoàn viên người lao động…

Công đoàn các tỉnh đề xuất với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xem xét, nghiên cứu chế độ phụ cấp cho cán bộ công đoàn cơ sở chưa phù hợp với xu thế phát triển; quan tâm bảo vệ cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Tổng Liên đoàn xem xét giao chỉ tiêu năm 2023 cho các đơn vị đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn; chỉ đạo sắp xếp lại tổ chức công đoàn trong các khu công nghiệp, khu kinh tế cho đồng bộ với tổ chức đảng, bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức đảng đối với các tổ chức chính trị-xã hội trong doanh nghiệp.

Ông Võ Mạnh Sơn, Trưởng cụm thi đua Liên đoàn Lao động các tỉnh Bắc Trung Bộ cho biết, hiện tổng số công nhân, viên chức, lao động trong khu vực hiện có là 785.573 người; số đoàn viên công đoàn là 733.732 người. Thực hiện chức năng chăm lo bảo vệ quyền của người lao động, các cấp Công đoàn trong Cụm đã tích cực tìm kiếm đối tác, tiến hành đàm phán, ký kết Chương trình “Phúc lợi đoàn viên và người lao động” nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động có cơ hội thụ hưởng các chính sách ưu đãi khi mua, sử dụng các sản phẩm trên địa bàn. Theo đó, có 118 bản thỏa thuận được ký mới, nâng tổng số 409 bản đang có hiệu lực thực hiện Chương trình phúc lợi với nội dung cung cấp dịch vụ bán hàng, sử dụng các sản phẩm với giá ưu đãi, tạo điều kiện cho 144.825 lượt người được hưởng lợi, với tổng số tiền hưởng lợi trên 55.7 tỷ đồng.

Năm 2022, các cấp Công đoàn trong Cụm đã trích từ ngân sách Công đoàn và huy động được gần 800 nghìn suất quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá hơn 488 tỷ đồng; có 19.342 lượt đoàn viên, công nhân lao động được hỗ trợ từ nguồn Quỹ hỗ trợ đoàn viên với tổng số tiền là hơn 26 tỷ. Trong đó, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 489 nhà mái ấm công với tổng giá trị là hơn 14 tỷ đồng và thăm hỏi ốm đau hơn 11 tỷ.

Các cấp Công đoàn kịp thời chỉ đạo công đoàn cơ sở tư vấn pháp luật cho công nhân lao động về chế độ hoãn hợp đồng việc làm, chế độ tiền lương và các phúc lợi khác. Các cấp Công đoàn tham gia giải quyết 11 vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể; xử lý thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội… với số tiền gần 10 tỷ đồng. Các cấp công đoàn tham gia với các ngành chức năng điều tra hiện trường 86 vụ tai nạn lao động, trong đó làm 58 người chết giải quyết chế độ cho người lao động bị chết theo quy định.../.

Khiếu Tư

Xem thêm