Thể thao

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục hành trình thi đấu quốc tế

Trước khi thi đấu vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024, thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào tháng 5/2023.

Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam đã về đến Hà Nội. (Ảnh:VFF/TTXVN phát)

TTXVN - Sáng 10/4, Đội tuyển Bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam đã trở về Việt Nam sau khi xuất sắc vượt qua vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024. Với chiến thắng tổng tỷ số 7-1 sau hai trận thắng Đội tuyển nữ Nepal, các "cô gái vàng" của bóng đá Việt Nam đã giành vé vào vòng loại thứ hai.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung và tuyển nữ Việt Nam trở về với tấm vé đi tiếp vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024. (Ảnh:VFF/TTXVN phát)

Đến thời điểm hiện tại, cùng với Đội tuyển nữ Việt Nam, 6 đội bóng khác cũng đã giành được vé vào vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024; có 5 đội bóng là Triều Tiên, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đã được vào thẳng vòng này. Theo kế hoạch, 12 đội bóng vào vòng loại thứ hai sẽ được chia đều vào 3 bảng, thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm. Sau vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024, có 3 đội nhất bảng và 1 đội xếp thứ 2 có thành tích tốt nhất sẽ giành vé vào vòng thứ ba. Tại vòng ba, các đội được chia thành 2 cặp, thi đấu theo thể thức sân nhà - sân khách. Hai đội thắng giành vé dự vòng Chung kết Olympic Paris 2024. Dự kiến, lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 (hiện chưa có thời gian cụ thể) sẽ diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Được biết, trước ngày diễn ra vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024, hai đội tuyển Palestine và Afghanistan đã bỏ cuộc nên Đội tuyển nữ Việt Nam chỉ đá 2 trận (lượt đi và lượt về) với Đội tuyển nữ Nepal để tìm ra đội đi tiếp. Ở trận lượt đi, các nữ cầu thủ Việt Nam đã có chiến thắng đậm với tỷ số 5-1. Sự có mặt của tiền vệ Huỳnh Như đã góp phần làm tăng sức mạnh của Đội tuyển Việt Nam. Với chiến thắng cách biệt, ở trận lượt về, Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã tạo điều kiện để một số cầu thủ mới thi đấu học hỏi thêm kinh nghiệm. Cuối cùng, các cô gái Việt Nam một lần nữa giành chiến thắng trước Đội tuyển nữ Nepal với chiến thắng 2-0 nhờ cú đúp ghi bàn của cầu thủ Hải Yến. Hiệu số bàn - thắng thua chung cuộc sau 2 trận của tuyển Việt Nam là 7-1.

Chia sẻ về hành trình của tuyển nữ Việt Nam tại vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024, Huấn luyên viên trưởng Mai Đức Chung cho biết: Đội nữ Nepal đang xếp thứ nhì ở khu vực Nam Á, nên trước khi thi đấu, cả đội rất thận trọng. Toàn đội thực sự vui khi giành thắng lợi ở cả hai trận đấu và sẽ đi tiếp vào vòng loại thứ hai. Thông qua những lần thi đấu, Đội tuyển nữ Việt Nam đã học hỏi thêm một số kinh nghiệm từ đội Nepal. Đội bạn có thể lực tốt, luôn nỗ lực cố gắng. Cầu thủ của Việt Nam cũng phần nào đáp ứng được chuyên môn, các vị trí thi đấu ổn định...

Tiền đạo Phạm Hải Yến là người để lại dấu ấn lớn nhất ở vòng loại thứ nhất Olympic Paris 2024. Cô là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển nữ Việt Nam với 3 pha lập công, còn tiền đạo đang "xuất ngoại" Huỳnh Như lập cú đúp.

Sau trận đấu lượt về, Phạm Hải Yến chia sẻ: Tuyển nữ Việt Nam giành chiến thắng 2-0 nhưng Đội tuyển nữ Nepal cũng thi đấu tốt, nỗ lực, có sự hỗ trợ và tính đồng đội rất cao. Toàn đội nữ Việt Nam đã cố gắng và có một chút may mắn hơn đối thủ...

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn đã gọi điện thoại chúc mừng đội tuyển nữ Việt Nam ngay khi trận đấu thứ 2 kết thúc. Đồng thời, ông cũng công bố số tiền thưởng 500 triệu đồng dành cho Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam vì đạt thành tích lọt vào vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024. Đây là nguồn động viên kịp thời để các "cô gái vàng" tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa trong chặng đường sắp tới.

Tại SEA Games 32, Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam nằm ở bảng A. (Ảnh: VFF/TTXVN phát)

Trước khi thi đấu vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024, thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào tháng 5/2023. Tại SEA Games 32, Đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng A cùng với các đối thủ Philippines, Myanmar, Malaysia và Indonesia. Bảng này có tới 3 đội tuyển nằm trong top 10 châu Á là tuyển Việt Nam (hạng 33 thế giới), Myanmar (hạng 47) và Philippines (hạng 49). Ngoài ra, Việt Nam và Philippines cũng là hai đội sẽ dự World Cup bóng đá nữ 2023. SEA Games 32 sẽ là một hành trình của các cô gái Việt Nam với mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng đá nữ./.


Ngọc Bích

Xem thêm