Sức khỏe

“Đồng hành cùng chiến binh K” - thiết thực hỗ trợ tinh thần người bệnh

TP. Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt “Đồng hành cùng chiến binh K” lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 4/3, dành cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình sẽ được tổ chức định kỳ 2 tháng một lần.

Bệnh nhân ung thư tham gia trò chơi tập thể. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN

Nỗi niềm được sẻ chia, cùng cất cao tiếng hát, chơi những trò chơi thú vị, thưởng thức các tiết mục văn nghệ và lắng mình trong phút giây thiền định… là những gì mà bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh được trải nghiệm trong buổi sinh hoạt “Đồng hành cùng chiến binh K” lần đầu tiên vào ngày 4/3. Chương trình sẽ được tổ chức định kỳ 2 tháng một lần.

Sáng thứ Bảy, Khu sinh hoạt bệnh nhân ung thư tại lầu 7, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy rộn ràng, nhộn nhịp hơn ngày thường. Hôm nay, các bệnh nhân ung thư được tham gia buổi sinh hoạt chung với sự góp mặt của nhiều văn nghệ sĩ. Không chỉ được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, họ còn tham gia các trò chơi tập thể, chia sẻ câu chuyện của mỗi người. Sau đó, tất cả bệnh nhân cùng lắng mình trong những phút giây thiền định dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp. Và khi tất cả nghệ sĩ, bệnh nhân, y bác sĩ cùng cất vang câu hát: “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, chọn những bông hoa, chọn những nụ cười…” thì những đớn đau bệnh tật, suy nghĩ tiêu cực của các bệnh nhân ung thư dường như đều tan biến, nhường chỗ cho những phút giây xúc động.

Kết thúc buổi sinh hoạt với nhiều cảm xúc, chị P.T.M (57 tuổi, đang điều trị tại Khoa U gan) chia sẻ: “Khi mới phát hiện ung thư tôi không tha thiết sống nữa, nhưng từ hôm nay phải suy nghĩ lại, mình phải sống vì gia đình, người thân, sống để nhìn thấy tương lai của con cái”. Chung nỗi niềm, chị N.T.H. (48 tuổi, đang điều trị tại Khoa Tuyến Vú) rưng rưng xúc động khi vừa trải qua chuỗi ngày điều trị ung thư vú đầy đau đớn: “Điều kiện gia đình khó khăn nên tôi phải nhập viện một mình, buồn lắm, nhờ có chương trình mà hôm nay tôi được vui cười, được quen với nhiều người hơn, được an ủi, động viên nhiều hơn”.

Có mặt tại buổi sinh hoạt, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, mỗi ngày Trung tâm Ung bướu tiếp nhận từ 600-700 người đến khám ung thư. Con số bệnh nhân ung thư phải nhập viện điều trị đang gia tăng hàng năm. Bệnh nhân ung thư, ngoài đau đớn về thể xác thì tâm lý cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề, họ rất cần được nâng đỡ về tinh thần. Hàng ngày, các bác sĩ chỉ có thể chăm sóc, điều trị về chuyên môn, do đó những buổi sinh hoạt định kỳ như thế này đã góp phần rất lớn động viên tinh thần người bệnh, giúp họ phấn chấn, lạc quan hơn trong quá trình chiến đấu với bệnh tật.

Bác sĩ Lê Tuấn Anh nhắn nhủ với các bệnh nhân: Mỗi người hãy cố gắng chiến đấu vì chính mình. Điều quyết định thành công chính là sự cố gắng, chiến đấu bền bỉ của mỗi người.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, “Đồng hành cùng chiến binh K” là chương trình mà Phòng Công tác xã hội cùng đồng nghiệp, mạnh thường quân ấp ủ trong nhiều năm. Bắt đầu từ tháng 3/2023, định kỳ 2 tháng một lần, chương trình sẽ mang đến một không gian để bệnh nhân, các y bác sĩ, các nghệ sỹ, mạnh thường quân có buổi sinh hoạt chung, giúp đỡ nâng cao tinh thần người bệnh để họ yên tâm điều trị. “Chúng tôi gọi họ là những “chiến binh K” nhằm thôi thúc sức mạnh chiến đấu của họ. Trong cuộc chiến cam go này, chúng tôi luôn và mong muốn đồng hành cùng để họ có thêm sức mạnh chiến đấu với bệnh tật, thạc sĩ Lê Minh Hiển bày tỏ./.

Đinh Hằng

Tin liên quan

Xem thêm