Xã hội

Đồng Tháp: Phấn đấu đưa 1.500 lao động trở lên đi làm việc ở nước ngoài

Đồng Tháp

Nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, Đồng Tháp chỉ đạo các cơ quan hữu quan phối hợp tuyên truyền, vận động người lao động học tập, trau dồi ngoại ngữ, vốn kiến thức

(TTXVN )  Với quyết tâm của các ngành, các cấp và nỗ lực của người lao động, năm 2022, tỉnh Đồng Tháp có 1.779 lao động đi làm việc ở nước ngoài; trong đó Nhật Bản nhiều nhất với hơn 1.600 lao động, tiếp đến là Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Lao động làm việc chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, trang trí nội thất, cơ khí, công nghệ ô tô, chế biến thực phẩm, điều dưỡng...

Để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành, các cấp, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp tục tuyên truyền, vận động người lao động học tập, trau dồi ngoại ngữ, vốn kiến thức.

Tỉnh chú trọng tìm kiếm đơn vị có môi trường làm việc tốt, thu nhập tương đối cao và nhu cầu tuyển nhiều lao động như Nghiệp đoàn Business Frontier, Nghiệp đoàn Nichiettsu Koryu Center, Nghiệp đoàn KOBE, Nghiệp đoàn Tokyo Chusho Kigyou Keiyukai Jigyo, Nghiệp đoàn Joho Venture Cooperative của Nhật Bản, thị trường lao động Ba Lan, thị trường lao động thời vụ tại Hàn Quốc.

Tỉnh đã triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đến ngày 20/11/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã chi hỗ trợ cho 1.987 lao động với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng để người lao động học ngoại ngữ, học nghề, khám sức khỏe.

Bà Trần Thanh Trúc, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, Chi nhánh đã đã kịp thời triển khai hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài với hình thức vay tín chấp. Đến ngày 31/10, Chi nhánh đã giải ngân cho 1.676 lao động vay với tổng số tiền 109,7 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh, đời sống và thu nhập của lao động làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) thời gian qua khá ổn định. Người lao động làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc có mức thu nhập bình quân khoảng 28 triệu đồng/người/tháng sau khi đã trừ các khoản phí cần thiết, mỗi lao động tích lũy khoảng từ 18 triệu đồng/người/tháng đến 20 triệu đồng/người/tháng. Lao động làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) có mức thu nhập bình quân 15 triệu đồng/người/tháng. Riêng số lao động đi làm việc theo mùa vụ 5 tháng tại Hàn Quốc sau khi về nước, trừ các khoản chi phí mỗi lao động có thu nhập từ 120 triệu đồng/người đến 150 triệu đồng/người.

Năm 2023, tỉnh Đồng Tháp phấn đấu đưa từ 1.500 lao động trở lên đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tỉnh tiếp tục duy trì các thị trường trọng điểm có thu nhập cao, hiệu quả và phù hợp với lao động của tỉnh; tìm kiếm, mở rộng thị trường mới, thị trường các nước châu Âu, châu Úc.

Bên cạnh đó, Đồng Tháp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động trước khi xuất cảnh; tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động được hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ khi đi làm việc ở nước ngoài đúng quy định; kịp thời giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ./.

Nguyễn Văn Trí

Xem thêm