Du lịch

Du lịch nghỉ lễ 30/4: “Tung” nhiều sản phẩm mới, chất lượng để thu hút khách

Ngay từ sớm, các đơn vị lữ hành du lịch tiến hành chào bán tour nghỉ lễ và đông đảo du khách đã đặt chỗ từ khoảng cuối tháng 3/2023. Theo ghi nhận của nhiều đơn vi, nhóm tour nội địa được du khách ưa chuộng, lựa chọn để gia đình cùng đi.

Du khách tại điểm tham quan du lịch Hòn Thơm (Phú Quốc). (Ảnh: Lê Huy Hải/TTXVN).

TTXVN - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thời tiết tương đối thuận lợi, lượng khách du lịch được dự báo sẽ tăng mạnh khi người dân được nghỉ dài ngày. Với các đơn vị lữ hành, du lịch và địa phương trong nước, đây sẽ là thời cơ tốt để khởi động mùa du lịch hè 2023 sôi động, triển khai các sản phẩm mới, tiếp tục mở rộng thị trường.

*Đặt chỗ từ sớm

Ngay từ sớm, các đơn vị lữ hành du lịch tiến hành chào bán tour nghỉ lễ và đông đảo du khách đã đặt chỗ từ khoảng cuối tháng 3/2023. Theo ghi nhận của nhiều đơn vi, nhóm tour nội địa được du khách ưa chuộng, lựa chọn để gia đình cùng đi.

Theo Lữ hành Saigontourist, dịp lễ này, đơn vị ước tính phục vụ khoảng 100.000 lượt khách. Sản phẩm du lịch được thiết kế hài hòa, vừa có điểm vui chơi, khám phá, vừa có giá trị về lịch sử - văn hóa, nghỉ dưỡng để du khách có thời gian tận hưởng kỳ nghỉ dài ngày. Các chùm tour nội địa được quan tâm như liên tuyến miền Trung - Tây Nguyên - Đà Nẵng - Đà Lạt được nhiều du khách lựa chọn. Tour nước ngoài tập trung ở các điểm đến Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Bali (Indonesia)…

Du khách lặn ngắm san hô ở Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN phát).

Trong khi đó, Công ty Du lịch Vietravel ước tính đón khoảng 15.000 lượt khách trong và ngoài nước đi tour, nghỉ dưỡng. Hiện tại, những chùm tour đến đảo ngọc Phú Quốc, đi miền Trung, khu vực Tây Nguyên... được ưa thích. Đại diện đơn vị này cho biết, với các tour trong nước, những điểm đến du lịch biển như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phan Thiết... được du khách đăng ký khá nhiều. Kế tiếp là các tour du lịch miền Bắc với cung đường khám phá từ Đông - Tây Bắc...

Cảnh sắc vùng cao Tây Bắc luôn thu hút du khách khám phá. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN). 

Để đáp ứng nhu cầu của du khách dịp nghỉ lễ, các địa phương đã nỗ lực cho ra mắt nhiều chương trình, sản phẩm mới đa dạng, hấp dẫn.

Ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh dự báo lượng khách vui chơi dịp lễ sẽ tăng từ 30 - 40% so với cùng kỳ 2022, dự kiến đón 200.000 lượt khách, doanh thu trên 1.600 tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ. Ngành có khoảng 30 chương trình tour liên tục được làm mới. Từ 30 chương trình tour này, ngành sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp để hình thành tuyến chuyên đề của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể kể đến du lịch đường thủy có sản phẩm liên tuyến Bạch Đằng - Thiềng Liềng - Cần Giờ; tham quan trên du thuyền. Bên cạnh đó, Thành phố còn có một số sản phẩm du lịch đêm gắn với ẩm thực.

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam năm 2023, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch, món ăn ẩm thực đặc sắc đến với bạn bè trong nước, quốc tế. Cùng với đó, tỉnh triển khai một số sản phẩm du lịch mới như tour mới kết nối Quảng Bình - Quảng Trị - Savanakhet (Lào); tour lịch sử, tâm linh, biển đảo "Tri ân Thành cổ - Sưởi ấm dòng sông lửa - Khám phá đảo tiền tiêu Cồn Cỏ"; đặc biệt là tour khám phá miền tây Quảng Trị.

Một số món ẩm thực của Quảng Trị. (Ảnh: Lê Lâm/TTXVN).

Festival nghề truyền thống Huế 2023 sẽ diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 5/5 với không gian lễ hội trải dài hai bên bờ sông Hương, hứa hẹn sẽ là điểm nhấn để kích cầu, thu hút du khách đến với vùng đất Cố Đô. Festival năm nay có nhiều chương trình, sự kiện chính lần đầu tiên diễn ra như Lễ hội Ẩm thực chủ đề "Tinh hoa nghề Bún", Lễ hội quảng diễn đường phố, Lễ hội tri ân dòng Hương - thuyền hoa đăng trên sông, xác lập kỷ lục mới liên quan đến nghề truyền thống... Dự kiến, khoảng 95.000 lượt du khách đến Huế (năm 2022 là 55.000 lượt). Tổng lượng khách đã đặt phòng lưu trú ước đạt 55.500 lượt (hơn 30.000 khách nội địa), tổng doanh thu ước đạt 155 tỷ đồng.

Còn tại Cần Thơ, Lễ hội Khinh khí cầu “Bay lên Cần Thơ! Tự hào quê hương gạo trắng nước trong”sẽ diễn ra, tạo tiền đề để địa phương phát triển thành lễ hội thường kỳ hàng năm góp phần kích cầu thương mại và du lịch, thu hút khách tham quan...

*Ra mắt show xem nghệ thuật trên du thuyền nhà hàng

Du lịch Quảng Ninh đang phục hồi mạnh mẽ với tổng lượt khách đạt 4,85 triệu trong quý I/2023, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022 nhờ đẩy mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp tại đảo Tuần Châu, Hòn Gai cùng sản phẩm du thuyền khám phá Vịnh Hạ Long và nhiều điểm đến hấp dẫn như Bảo tàng Quảng Ninh, bãi biển Bãi Cháy, Công viên Sun World Hạ Long…

Năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 15 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 2 triệu lượt, các ngành, địa phương cùng nhiều đơn vị kinh doanh du lịch tại đây đã và đang tích cực đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn. Bên cạnh 39 sản phẩm du lịch mới dự kiến đi vào khai thác trong năm 2023, siêu du thuyền nhà hàng Paradise Delight của Tập đoàn Paradise Vietnam kết hợp show diễn nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam sẽ khởi chạy từ dịp lễ 30/4 và 1/5, được kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường du lịch Hạ Long.

Du thuyền nhà hàng này có sức chứa lên đến 360 khách cùng hai nhà hàng sang trọng El Loto và El Jazmin tinh tế với điểm nhấn là cửa sổ vòm vô cực hai bên mạn thuyền bao trọn tầm nhìn ven bờ vịnh.

Du thuyền nhà hàng Paradise Delight. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN).

Du thuyền sẽ là nơi trình diễn của các ban nhạc trong, ngoài nước, đặc biệt là show nghệ thuật “Vũ điệu biển khơi" của đạo diễn Hoàng Nhật Nam. Thông qua hình thức kể chuyện bằng công nghệ đa phương tiện multimedia - kết hợp giữa âm nhạc, ánh sáng, laser và các loại hình múa, du khách được khám phá huyền thoại về con rồng cháu tiên, vẻ đẹp bất tận của cảnh quan thiên nhiên, cuộc sống của ngư dân ở làng chài nổi ở Vịnh Hạ Long. Du thuyền này sẽ cung cấp hải trình 4 tiếng ven bờ vịnh di sản, bao gồm trọn gói trải nghiệm ẩm thực cao cấp và xem show diễn thực cảnh độc quyền với chi phí hợp lý...

Ông Lee Montefrio Palaganas, Giám đốc vận hành khối du thuyền Tập đoàn Paradise Vietnam cho hay: Với việc ra mắt siêu du thuyền nhà hàng Paradise Delight, tập đoàn đã tiên phong mang đến cho du khách lựa chọn ẩm thực kết hợp giải trí cao cấp trong hành trình khám phá Hạ Long. Tập đoàn kỳ vọng Paradise Delight với sức chứa lớn, trang bị sân khấu tối tân hứa hẹn trở thành điểm đến độc đáo, hấp dẫn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch MICE tại Hạ Long.

Du thuyền nhà hàng Paradise Delight có sức chứa lên đến 360 khách. (Ảnh: Thanh Giang/TTXVN).

Tập đoàn này sở hữu hệ thống du thuyền, khách sạn lớn nhất Vịnh Hạ Long và Lan Hạ. Dự kiến trong thời gian tới, Paradise Vietnam sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt thêm nhiều dòng sản phẩm, đáp ứng đa dạng trải nghiệm của du khách quốc tế, góp phần phát triển du lịch Hạ Long nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh nêu rõ, các sở, ngành, địa phương, cơ sở kinh doanh du lịch đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất về môi trường kinh doanh du lịch, sản phẩm, chất lượng dịch vụ đón khách trong thời gian tới. Các đơn vị chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, đa dạng, phong phú, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm… nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách.

Bà Nguyễn Thị Hạnh mong muốn hình thức du thuyền kiểu mới của Paradise Vietnam sẽ góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch Vịnh Hạ Long và thu hút du khách quốc tế đến Quảng Ninh, đặc biệt là khách thị trường châu Á vốn ưa chuộng trải nghiệm giải trí và ẩm thực, trong đó có thị trường khách chiếm tỷ trọng cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Ấn Độ,...

Vịnh Hạ Long. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN).

|Năm 2023, du lịch Việt Nam đề ra mục tiêu đón 110 triệu lượt khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách nội địa khoảng 102 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650.000 tỷ đồng. Đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 lần này sẽ đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu của toàn ngành, mang lại doanh thu lớn cho các địa phương, doanh nghiệp...

Tuy vậy, các đơn vị lữ hành, du lịch khuyến cáo, du khách nên cẩn trọng trong mùa cao điểm du lịch nội địa để không bị lừa, dẫn đến tiền mất, tật mang. Bởi lẽ, mùa cao điểm du lịch cũng là thời điểm các đối tượng lừa đảo tung chiêu trò trà trộn, rao bán trên mạng các tour giảm giá sâu với mức giảm giá đến 40 - 50%. Sau khi người dân đăng ký mua tour, chuyển khoản thành công, các công ty “ma” cũng mất liên lạc. Do đó, khi mua tour, người dân cần chọn các đơn vị uy tín để đặt tour online hoặc có thể đến trụ sở các công ty để kiểm tra thông tin; mua tour trực tiếp.

Tình hình dịch COVID-19 hiện tại với số ca mắc tăng nhanh sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu du lịch của người dân trong dịp nghỉ lễ sắp tới. Do vậy, mỗi du khách cần tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho cá nhân và gia đình khi tham gia các hoạt động du lịch./.

Thanh Giang

Tin liên quan

Xem thêm