Trước làn sóng du khách trong mùa lễ hội sắp tới, Tây Ninh đã chủ động triển khai các phương án chuẩn bị, nhằm đảm bảo an toàn, tiện nghi và nâng cao chất lượng du lịch.
Tây Ninh đang bước vào mùa lễ hội cuối năm với khí thế sôi động và nhiều tín hiệu bứt phá. Lượng du khách tăng mạnh, các sản phẩm du lịch được làm mới, dịch vụ nâng cấp toàn diện cùng hàng loạt hoạt động văn hóa, lễ hội đặc sắc sẵn sàng tạo nên sức hút riêng cho vùng đất này.
*Tạo bứt phá, tăng tốc cho mùa lễ hội
Năm 2025, du lịch Tây Ninh ghi nhận bước tăng trưởng đầy ấn tượng, khẳng định sức hút ngày càng mạnh mẽ của vùng đất tâm linh và sinh thái. Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, trong 10 tháng năm 2025, toàn tỉnh đón khoảng 7,1 triệu lượt khách, tăng 14,5% so với cùng kỳ và đạt 91,2% kế hoạch năm. Doanh thu du lịch ước đạt 4.433 tỷ đồng, tăng 40,5%, phản ánh sự khởi sắc rõ nét của ngành. Đặc biệt, Khu du lịch Quốc gia núi Bà Đen tiếp tục là “điểm sáng” khi thu hút 5 triệu lượt khách đi cáp treo, giữ vững vị thế điểm đến nổi bật nhất khu vực Đông Nam Bộ.
Theo đại diện Sun World Ba Den Mountain, nếu như năm 2023, hệ thống cáp treo núi Bà Đen phải mất trọn 12 tháng mới đạt mốc 5 triệu lượt khách, thì chỉ sau hơn 10 tháng của năm 2025, con số này đã được vượt qua ngoạn mục, cho thấy sức hút và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của khu du lịch, nhất là trong những tháng cuối năm.
Bà Đào Thị Việt, Giám đốc Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain, chia sẻ: “Chúng tôi tự hào khi ngày càng có nhiều du khách trong và ngoài nước chọn núi Bà Đen làm điểm đến. Ngoài cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, chúng tôi luôn nỗ lực mỗi ngày để mang đến những sản phẩm độc đáo, mới lạ, cùng các lễ hội văn hóa đậm bản sắc Tây Ninh, nhằm đem lại trải nghiệm khác biệt và đáng nhớ cho du khách”.
Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, núi Bà Đen còn chinh phục du khách bằng hệ thống cáp treo hiện đại, các công trình tâm linh uy nghi cùng chuỗi lễ hội đặc sắc diễn ra suốt bốn mùa trong năm. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, nơi đây lại trở thành điểm hẹn hành hương không thể bỏ lỡ với Hội Xuân núi Bà, được xem là lễ hội du lịch lớn nhất tỉnh, thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách tham quan.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hân, du khách đến từ Đồng Tháp, chia sẻ: “Tôi đã đến núi Bà Đen hai lần nhưng lần nào cũng có cảm giác mới lạ. Trên cáp treo, tôi được trải nghiệm cảm giác xuyên qua mây. Từ trên cao nhìn xuống có thể thấy toàn cảnh Tây Ninh, đồng ruộng trải dài như tấm thảm. Tôi cũng rất ấn tượng với công tác tổ chức, hướng dẫn của khu du lịch, vừa chuyên nghiệp ,vừa thân thiện”.
Còn anh Trần Minh Long, du khách đến từ Hà Nội, lần đầu đặt chân tới Tây Ninh, ấn tượng với Tòa thánh Cao Đài với lối kiến trúc độc đáo mang đậm bản sắc tôn giáo Việt Nam. Anh Long chia sẻ: “Tôi từng nghe nhiều về Tòa thánh Cao Đài nhưng khi đến nơi mới cảm nhận được vẻ đẹp tráng lệ, tinh xảo của Tòa thánh. Không chỉ là nơi chiêm bái, đây còn là điểm du lịch văn hóa đặc sắc mà tôi nghĩ ai đến Tây Ninh cũng nên một lần ghé thăm”.
Ngoài hai điểm đến “huyền thoại” trên, nhiều địa danh khác của Tây Ninh cũng đang trở thành lựa chọn yêu thích như hồ Dầu Tiếng với cảnh quan thơ mộng, Ma Thiên Lãnh hoang sơ kỳ bí, Trung ương Cục miền Nam hay các làng nghề làm muối tôm, bánh tráng Trảng Bàng… những “đặc sản” không chỉ để thưởng thức mà còn để mang về làm quà.
Nhờ lượng du khách tăng cao, các ngành dịch vụ tại Tây Ninh cũng khởi sắc rõ rệt, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Theo thống kê của UBND tỉnh Tây Ninh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng của năm 2025 ước đạt 206.766 tỷ đồng, tăng 15,65% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, bán lẻ hàng hóa đạt 149.387 tỷ đồng (tăng 16,03%); dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành đạt 22.574 tỷ đồng (tăng 14,56%)…
Những con số này cho thấy du lịch đang trở thành động lực lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành kinh tế, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Trước làn sóng du khách trong mùa lễ hội sắp tới, Tây Ninh đã chủ động triển khai các phương án chuẩn bị, nhằm đảm bảo an toàn, tiện nghi và nâng cao chất lượng du lịch, sẵn sàng phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách.
*Phát triển du lịch theo hướng bền vững
Hiện nay, tại các khu, điểm đến du lịch trong tỉnh, công tác nâng cấp và hoàn thiện dịch vụ đang được triển khai đồng bộ, nhằm sẵn sàng đón lượng khách tăng đột biến trong các dịp lễ Tết. Các khách sạn, resort lớn như Vinpearl Tây Ninh, Sunrise hotel, Victory hotel, cùng hàng trăm cơ sở lưu trú nhỏ và homestay tại khu vực trung tâm và quanh núi Bà Đen, đều cam kết đảm bảo chất lượng, văn minh phục vụ, mang đến trải nghiệm tiện nghi, an toàn và thoải mái cho du khách trong suốt mùa lễ hội.
Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, Tây Ninh còn đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá du lịch thông qua các hệ thống thông tin du lịch trực tuyến, cập nhật các điểm đến, sự kiện và chương trình lễ hội trên các nền tảng số. Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đã xây dựng tour kết nối Tây Ninh với Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và các tỉnh, thành phố khác với các điểm đến nổi bật trong tỉnh.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, cùng với sự nỗ lực và quyết tâm triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển du lịch, ngành du lịch tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng kể.
Ông Nguyễn Thành Thanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, du lịch Tây Ninh với chất lượng ngày càng được nâng cao khi có sự tăng trưởng về lượng khách tham quan, về doanh thu du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh. Đặc biệt, ngành có sự chuyển biến dần từ thời vụ sang phát triển du lịch xanh, hướng đến bền vững. Các dịch vụ du lịch ngày càng đa dạng, chất lượng phục vụ được cải thiện, trong khi việc xây dựng văn minh du lịch được thực hiện ngày càng thực chất. Những chuyển biến này, theo ông Thanh, đã giúp Tây Ninh tạo dựng hình ảnh điểm đến uy tín, thân thiện và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách trong và ngoài nước.
Để du lịch phát triển bền vững, theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị các công trình văn hóa, di tích lịch sử, các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng, làng nghề truyền thống. Ngành công nghiệp văn hóa cũng sẽ được phát triển theo hướng trọng tâm, trọng điểm, gắn kết chặt chẽ với phát triển du lịch. Việc quản lý và khai thác hiệu quả các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội sẽ giúp từng bước hình thành và phát triển các sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng, góp phần tạo dựng hình ảnh riêng của Tây Ninh và thu hút du khách đến tham quan, nghiên cứu.
Đồng thời, Tây Ninh cũng sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch tiềm năng, đặc thù, hấp dẫn, tạo bản sắc riêng, có khả năng cạnh tranh cao và phù hợp với nhu cầu thị trường, xây dựng hình ảnh “Du lịch Tây Ninh an toàn, hấp dẫn” trong tình hình mới. Mục tiêu là đưa ngành du lịch Tây Ninh phát triển đa dạng, toàn diện, thích ứng với xu hướng hội nhập, đồng thời thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, giữ vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và hướng tới phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới./.

