Sở hữu tiềm năng phát triển với nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều làng nghề nổi tiếng, Hưng Yên có có sản phẩm du lịch độc đáo, phục vụ phát triển kinh tế.
Hưng Yên sở hữu tiềm năng phát triển với nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều làng nghề nổi tiếng. Đây là lợi thế không nhỏ giúp Hưng Yên sẽ có sản phẩm du lịch độc đáo, phục vụ phát triển kinh tế.
*Nhiều tiềm năng, lợi thế
Từng được ví như một "Tiểu Tràng An" của Việt Nam, tỉnh Hưng Yên nổi tiếng với các làng nghề truyền thống như: làng đúc đồng Lộng Thượng, làng chạm bạc Huệ Lai, làng nghề mây tre đan, dệt thảm, làng nghề làm hương xạ Cao Thôn, nghề đan đó, dọ Thủ Sỹ, nghề làm tương Bần, nước mắm Diêm Điền, dệt chiếu Hới, dệt đũi Nam Cao, chạm bạc Đồng Xâm, đúc đồng Lộng Thượng, các làng hoa - cây cảnh. Bên cạnh đó, Hưng Yên sở hữu hệ thống di tích dày đặc như Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến; Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Trần; chùa Keo; chùa Nôm; đền Đậu An; đền Đa Hòa - Dạ Trạch; đền Đồng Bằng…
Không chỉ dừng ở di sản, Hưng Yên còn sở hữu 54 km bờ biển với các bãi ngang rộng, cồn nổi tự nhiên, bãi triều cát dài và hệ sinh thái rừng ngập mặn quý hiếm tại xã Thụy Hải, Thụy Xuân, Thụy Trường. Đây được xem là "món quà thiên nhiên" có giá trị lớn để phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái và nghiên cứu môi trường. Tỉnh hiện có nhiều điểm du lịch khu đô thị thu hút đông đảo người dân và du khách như: Khu đô thị Ecopark, Khu đô thị Đại An, Khu đô thị Dream City..
Hiện toàn tỉnh có 3.563 di tích, gồm 303 di tích quốc gia, 6 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 10 Bảo vật quốc gia. Cùng với đó là hàng trăm lễ hội truyền thống, đường bờ biển dài và ẩm thực đặc trưng như nhãn lồng, bún thang lươn, bánh cáy làng Nguyễn, chả gà Tiểu Quan…Những giá trị này giúp Hưng Yên định hình lợi thế để phát triển du lịch tâm linh, biển, sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp và du lịch cộng đồng.
Theo các chuyên gia, với tiềm năng du lịch dồi dào và lợi thế về vị trí địa lý giáp Thủ đô Hà Nội, kết hợp với hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ngày càng hoàn thiện, Hưng Yên đang và sẽ trở thành một điểm du lịch độc đáo, là điểm đến lý tưởng đối với khách du lịch trong và ngoài nước, trong đó nổi bật là du lịch sinh thái (khu đô thị Ecopark, Ocean Park 2,3 ), du lịch văn hóa, trải nghiệm tại Trung tâm tinh hoa làng nghề Việt...
Xây dựng thương hiệu cho du lịch Hưng Yên
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên Vũ Mạnh Thắng cho rằng, Hưng Yên sở hữu tiềm năng phát triển với nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều làng nghề, khu di tích. Tuy nhiên, du lịch Hưng Yên lại gặp những khó khăn nhất định. Có thể kể đến là sự quy hoạch chưa thực sự đồng đều. Những sản phẩm du lịch chưa mang tính đặc sắc và hấp dẫn riêng. Cùng với đó, du lịch Hưng Yên phải đối mặt với sự cạnh tranh từ nhiều địa phương có tiềm năng du lịch lân cận. Do đó, du lịch Hưng Yên cần định hình vị thế của mình trên bản đồ khu vực du lịch trong nước.
Theo ông Vũ Mạnh Thắng, với tiềm năng du lịch dồi dào và lợi thế về vị trí địa lý giáp Thủ đô Hà Nội, kết hợp với hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch ngày càng hoàn thiện, Hưng Yên đang và sẽ trở thành một điểm du lịch độc đáo, là điểm đến lý tưởng đối với khách du lịch trong và ngoài nước, trong đó nổi bật là du lịch sinh thái (khu đô thị Ecopark, Ocean Park 2,3 ), du lịch văn hóa, trải nghiệm làng nghề và du lịch biển.
Thời gian tới, Hưng Yên cần tập trung xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng; liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận để tạo các tour, tuyến du lịch mới nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là thị trường khách du lịch Hà Nội; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các hoạt động du lịch theo hướng chuyên nghiệp, lành nghề, tạo một môi trường du lịch thân thiện... Cùng với đó, tỉnh cần thu hút được nhà đầu tư lớn để đưa Hưng Yên trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện của du khách trong và ngoài nước.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên Đỗ Hữu Nhân chia sẻ, trong Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Phố Hiến Hưng Yên được xác định là một trong 8 điểm du lịch quốc gia. Theo đó, Hưng Yên cần có tư duy đột phá trong phát triển du lịch đặc thù, mang sắc thái riêng; nhận diện giá trị cốt lõi, đặc trưng, điển hình nhằm tạo dựng hình ảnh thương hiệu cho điểm du lịch.
Theo ông Đỗ Hữu Nhân, dựa trên cơ sở nguồn tài nguyên của Hưng Yên, thời gian tới, Sở tiếp tục rà soát, đánh giá sản phẩm hiện có để nâng cấp, hoàn thiện phù hợp xu hướng của thị trường. Cùng với sản phẩm du lịch đặc trưng là các di tích lịch sử văn hóa, lễ hội truyền thống, tỉnh chú trọng phát triển sản phẩm du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm. Đồng thời, tỉnh quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, kết hợp với liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, tỉnh, thành phố để nối tour, tuyến, thu hút khách du lịch đến Hưng Yên./.


