Xã hội

Gần 200 doanh nghiệp tại Bắc Giang tham gia đối thoại về phòng cháy, chữa cháy

Bắc Giang

Công an tỉnh Bắc Giang đang nghiên cứu để tổ chức giao ban trực tuyến về công tác phòng cháy, chữa cháy định kỳ hàng tháng.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu. 
Ảnh: Danh Lam -TTXVN

Ngày 28/6, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp nhằm nâng cao công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Hội nghị đã thu hút gần 100 doanh nghiệp tham dự trực tiếp và hơn 80 doanh nghiệp tham dự qua hình thức trực tuyến.

Tại đây, đại diện 12 doanh nghiệp, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Bắc Giang đã tham gia đối thoại với lãnh đạo Công an tỉnh về các nội dung như: Các thủ tục hành chính liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (như: cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy, chữa cháy); huấn luyện, tập huấn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nguồn kinh phí tập huấn phòng cháy, chữa cháy; quy định của pháp luật liên quan kiểm tra định kỳ, đột xuất về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quy định về thẩm định, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy...

Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Bắc Giang) đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc của các doanh nghiệp; đồng thời cho biết sẽ cử cán bộ trực tiếp xuống doanh nghiệp hướng dẫn nếu các đơn vị còn khó khăn trong quá trình thực hiện.

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu. 
Ảnh: Danh Lam -TTXVN

Tại Hội nghị, Công an tỉnh Bắc Giang đã phổ biến nội dung Nghị định 50/2024/NĐ-CP, ngày 10/5/2024 của Chính phủ sửa đổi Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng cháy và chữa cháy và Nghị định 83/2017/NĐ-CP, ngày 18/7/2017 quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang Nguyễn Cường cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn các thủ tục hành chính về phòng cháy, chữa cháy cho các doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị trong quá trình thực hiện công tác này.

Ông Nguyễn Cường đã nêu một số khó khăn trong triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các doanh nghiệp hiện nay như: Quy chuẩn về thiết bị phòng cháy, chữa cháy dựa trên nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn của nước ngoài gây khó khăn trong triển khai; những nhà xưởng được xây dựng trước đây đã cũ nên việc trang bị thiết bị về phòng cháy, chữa cháy gặp khó khăn; chi phí cho việc đầu tư, mua sắm, trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy lớn do các thiết bị được nhập từ nước ngoài có giá thành cao...

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định, lực lượng Công an tỉnh sẽ tiếp tục sát cánh cùng các doanh nghiệp trong triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương giải đáp, hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy đúng theo quy định của pháp luật; tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các doanh nghiệp.

Giám đốc Công an tỉnh mong muốn, các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp thường xuyên trao đổi, phản ánh với Công an tỉnh về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính cũng như cung cấp, phản ánh những thông tin về an ninh, trật tự. Công an tỉnh cam kết bảo mật thông tin do các doanh nghiệp, cá nhân cung cấp.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản nhấn mạnh, việc chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của các doanh nghiệp; đồng thời, phục vụ trực tiếp đến lợi ích của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp không chấp hành đúng các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy nếu xảy ra sự cố cháy, nổ thì chính các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự nếu xảy ra cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng. Các đơn vị thường xuyên nắm tình hình qua một số trang zalo của Công an tỉnh có kết nối với các doanh nghiệp, Trang thông tin điện tử tổng hợp của Công an tỉnh để có sự nắm bắt, trao đổi, xử lý hiệu quả các vấn đề an ninh, trật tự nói chung và công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nói riêng liên quan đến các doanh nghiệp.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp và có văn bản giải đáp trực tiếp trước ngày 10/7/2024 và sẽ thông báo rộng rãi trên Trang thông tin điện tử tổng hợp, zalo của Công an tỉnh. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục hướng dẫn các thủ tục hành chính kịp thời.

Hiện, Công an tỉnh Bắc Giang đang nghiên cứu để tổ chức giao ban trực tuyến về công tác phòng cháy, chữa cháy định kỳ hàng tháng. Qua đó, giúp các doanh nghiệp phản ánh, trao đổi với lực lượng Công an tỉnh; đồng thời, Công an tỉnh kịp thời nắm tình hình, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh thuận lợi, an toàn vì sự phát triển của các doanh nghiệp./.

Danh Lam

Tin liên quan

Xem thêm