Xã hội

Gia Lai: Người dân tự nguyện hiến đất mở đường

Gia Lai

Từ năm 2022 đến nay, có hàng nghìn hộ dân hiến hàng chục nghìn mét vuông đất làm gần 60 km đường tại các xã Ia Pếch, Ia Yok, Ia O, Ia Krái thuộc huyện biên giới Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Những người dân hiến đất vui mừng đi trên con đường bê tông tại làng Myah, xã Ia Krái, huyện Ia Grai (Gia Lai).
Ảnh: TTXVN

Ia Grai là địa phương đầu tiên của tỉnh Gia Lai đưa việc vận động hiến đất làm đường vào Nghị quyết của Huyện ủy và thành lập các Ban Chỉ đạo riêng về hiến đất làm đường. Từ sự thống nhất của hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân, nhiều con đường trên địa bàn huyện Ia Grai đã được hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân cũng như hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ia Grai là huyện biên giới còn nhiều khó khăn. Khi triển khai các dự án giao thông, chính quyền gặp khó khăn về kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Vì vậy, toàn hệ thống chính trị đã vận động, tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay của nhân dân. Từ năm 2022 đến nay, có hàng nghìn hộ dân hiến hàng chục nghìn mét vuông đất làm gần 60 km đường tại các xã Ia Pếch, Ia Yok, Ia O, Ia Krái.

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Ban Dân vận Huyện ủy Ia Grai, tháng 10/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ia Grai đã ban hành Nghị quyết số 15 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác tuyên truyền, vận động hiến đất để xây dựng đường giao thông trên địa bàn đến năm 2030. Từ khi có Nghị quyết, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương đều thành lập Ban Chỉ đạo về vận động hiến đất làm đường, mục tiêu tới năm 2030 mở rộng trên 600km đường.

Đoạn đường hơn 10 km nối từ xã Ia Pếch sang xã Ia Tô của huyện Ia Grai đang dần hoàn thiện. Công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi một phần nhờ 47 hộ dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình, cây trồng để mở rộng đường.

Ông Lương Văn Hợp, làng O Pếch, xã Ia Pếch cho biết, gia đình ông đã hiến 60 mét đất để làm con đường này. Dọc con đường này chủ yếu là cây công nghiệp dài ngày, có giá trị như cà phê, cây ăn trái nhưng vì lợi ích chung nên gia đình ông và bà con lân cận đã đồng thuận hiến đất mở đường.

Tại xã Ia Khai, con đường nối sang xã Ia Krái đang được khẩn trương thi công. Nhiều hộ dân đứng xem con đường ngày càng được mở rộng trên chính những diện tích đất người dân hiến để làm đường.

Bà Nguyễn Mai Lương, Chủ tịch UBND xã Ia Khai cho biết, từ năm 2023 tới nay, có trên 100 hộ dân hiến đất để làm gần 20 km đường liên thôn, liên xã, đường ra khu sản xuất. Chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, tổ chức họp, mời già làng, bí thư chi bộ, một số người uy tín để thành lập tổ tuyên truyền. Với chiến dịch mưa dầm thấm lâu, tổ tuyên truyền phân tích và giải thích cho người dân hiểu lợi ích của việc có con đường rộng thoáng khi tham gia giao thông.

Chủ trương về vận động nhân dân hiến đất làm đường tại huyện Ia Grai đã được đưa vào Nghị quyết, triển khai xuống cơ sở và nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Mục tiêu chung của Nghị quyết số 15 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ia Grai là tạo chuyển biến mạnh mẽ toàn diện về giao thông nông thôn trên địa bàn huyện đến năm 2030 đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo tiền đề phấn đấu đến năm 2030, huyện Ia Grai đạt chuẩn nông thôn mới./.

 

Phạm Thị Hồng Điệp

Xem thêm