Giáo dục

Giải pháp thiết kế đô thị tại khu vực Đông Nam Á giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh

Hội thảo là dịp để các chuyên gia thảo luận tìm ra những cách tiếp cận mới phù hợp với bối cảnh đô thị trong giải quyết thách thức về sinh thái xã hội.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Mỹ phương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 29 và 30/5, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Thành phố cùng Trường Đại học KU Leuven (Bỉ) tổ chức Hội thảo Khoa học quốc tế SEAUS 2023 với chủ đề “Giải pháp thiết kế đô thị tại khu vực Đông Nam Á để giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu”.

Hiện nay, biến đổi khí hậu phản ánh sự thay đổi dài hạn về nhiệt độ và hiện tượng thời tiết, tác động của con người. Vấn đề nóng lên toàn cầu đã trở thành nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu và là một trong những vấn đề “không thể đảo ngược”.

Hội thảo khoa học quốc tế SEAUS (South East Asian Urbanisms to address Global Warming) là hội thảo khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch và phát triển đô thị.

Năm nay, hội thảo quy tụ nhiều diễn giả uy tín, có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Bỉ, Việt Nam, Indonesia, Singapore, Philippines, Cambodia... và những nhà nghiên cứu, chuyên gia cùng ngành.

Giáo sư, Tiến sĩ Sử Đình Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, là một trong những trường đại học uy tín hàng đầu Việt Nam, đơn vị hiểu rõ vai trò của mình trong sự hành trình, phát triển giáo dục toàn diện, tích hợp đa ngành, gắn kết với cộng đồng và xã hội cùng chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu để hành động bền vững.

Các diễn ra tham gia phiên tọa đàm trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế SEAUS 2023. (Ảnh: Mỹ phương/TTXVN)

Do đó, Hội thảo khoa học quốc tế SEAUS 2023 là hoạt động hiện thực hóa của vai trò trên; đồng thời, kỳ vọng tìm ra giải pháp tích hợp hài hòa giữa kiến trúc đô thị với tự nhiên và những cấu trúc cảnh quan phong phú của khu vực. Đây cũng là dịp để các chuyên gia thảo luận tìm ra những cách tiếp cận mới phù hợp với bối cảnh đô thị trong giải quyết thách thức về sinh thái xã hội.

Theo Giáo sư Kelly Shannon, Đại học KU Leuven (Bỉ), vấn đề nóng lên toàn cầu gây ra những tác động không thể khắc phục, không thể thay đổi, cũng như ảnh hưởng đến tất cả khía cạnh của môi trường, xã hội, kinh tế ở cả khu vực nông thôn và thành phố. Cụ thể, một số vùng biển và lục địa Đông Nam Á, hay hàng loạt thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Bangkok, Jakarta... ngày càng dễ bị ảnh hưởng trước tình trạng dâng cao mực nước biển và xâm nhập mặn. Sự nóng lên toàn cầu là vấn đề của thời đại.

Vì vậy, hợp tác quốc tế giữa trường đại học ở Việt Nam và trong khu vực phải đóng góp vào quá trình tạo ra tri thức giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu đòi hỏi các trường đại học phải dịch chuyển giữa khoa học và công nghệ, giữa kỹ thuật sáng tạo và thiết kế thông minh.

Trong hai ngày, các diễn giả tham gia Hội thảo còn tập trung thảo luận vấn đề phát triển đô thị nước, đô thị sinh thái tự nhiên; đồng thời chia sẻ những nghiên cứu, sáng kiến hướng đến việc bảo tồn và nâng cao tính bản địa trong thiết kế, giải pháp tích hợp hài hòa kiến trúc với bối cảnh xã hội, văn hóa và môi trường... nhằm nâng cao cuộc sống và mang tới giá trị bền vững cho cộng đồng./.

Mỹ Phương

Xem thêm