Giáo dục

Giáo dục nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường lao động

Vĩnh Long

Đội ngũ Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục học tập, nâng cao năng lực, trình độ và trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 19/11, tại Họp mặt Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long Trần Văn Khái đề nghị đội ngũ Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục học tập, nâng cao năng lực, trình độ và trách nhiệm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Trần Văn Khái cho biết, đội ngũ Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp của tỉnh đã có nhiều thành tích và đóng góp trong công tác đào tạo, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, gắn kết với doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp... Năm 2023 là lần đầu tiên đơn vị tổ chức họp mặt nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, nhằm tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của đội ngũ nhà giáo trong sự phát triển giáo dục nghề nghiệp. Buổi họp mặt nhằm động viên tinh thần các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý và nhân viên đang hoạt động giảng dạy, công tác trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh thi đua dạy tốt học tốt, phấn đấu hoàn thành kế hoạch tuyển sinh và đào tạo nghề nghiệp đã đặt ra.

Giáo viên Lê Thành Hòa (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Bình Tân) chia sẻ, người thầy luôn tượng trưng cho sự chuẩn mực, có sứ mạnh cao quý là truyền đạt cho mọi người, nhất là các thế hệ học trò của mình, giúp họ thành người có học vấn, năng lực, đạo đức và nhân cách tốt đẹp. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là đứng trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, mỗi thầy, cô giáo giáo dục nghề nghiệp vẫn luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân. Mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ tiếp tục tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, giáo dục các thế học trò thành những người có ích cho xã hội.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã nỗ lực đảm bảo tiến độ đào tạo cho học sinh, sinh viên; thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh với các hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp. Đến nay, các cơ sở đã tổ chức tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho hơn 33.300 người, đạt 95% kế hoạch năm; trong đó đào tạo nghề theo chính sách hỗ trợ đào tạo sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho 4.615 người lao động.

Qua công tác chuyên môn đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 65,13%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 22,42%, tỷ lệ học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học Phổ thông tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đỗ tốt nghiệp Trung học Phổ thông đạt hơn 95%...

Bên cạnh đó, các nhà giáo đã tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào, hội thi trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và các hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy./.

Lê Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm