Môi trường

Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Xây dựng Luật hoàn chỉnh hơn, phù hợp với thực tiễn

Phú Yên

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đối với đại diện các tổ chức thành viên, các ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

TTXVN-Ngày 28/2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đối với đại diện các tổ chức thành viên, các ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh, chủ nhiệm các Hội đồng tư vấn, cán bộ công chức cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến cụ thể để xây dựng và ban hành Luật Đất đai (sửa đổi) trong thời gian tới.

Ông Lê Văn Thứng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn kinh tế - văn hóa - xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên cho rằng, khi xây dựng quy hoạch sử dụng đất cần lấy ý kiến của từng hộ gia đình có đất nằm trong diện tích quy hoạch để tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện. Việc công khai, niêm yết quy hoạch hướng đến những nội dung cụ thể ở từng thửa đất cho người dân nắm rõ.

Theo ông Ma Van, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sông Hinh, Luật Đất đai (sửa đổi) cần có những quy định cụ thể trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân bị thu hồi đất có điều kiện sống tốt hơn; cần có những quy định nhằm hạn chế việc đầu cơ đất đai của một số cá nhân, tổ chức; có giải pháp nhằm giảm việc thu hồi đất lúa để thực hiện các dự án, công trình.

Nhiều đại biểu tham dự Hội nghị nêu lên ý kiến như: Luật Đất đai (sửa đổi) cần có quy định xây dựng kế hoạch sử dụng đất hằng năm cụ thể, chi tiết, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất; cần có những quy định trong việc thu hồi đất hay trưng dụng đất phù hợp với từng dự án, công trình; việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất đai phải phù hợp với giá thị trường; quy định rõ những vấn đề liên quan đến việc giao đất cho người đồng bào dân tộc thiểu số…

Các đại biểu cũng góp ý trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần đảm bảo một số câu từ, khái niệm, quy định để tránh hiểu nhầm khi đưa vào áp dụng thực tiễn.

ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

át

Theo ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên, năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và gửi văn bản để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổng hợp gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, tiếp thu. Tuy nhiên, đây là dự án Luật có phạm vi ảnh hưởng rộng, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích chính đáng của người dân và góp phần khắc phục những vấn đề tồn tại, vướng mắc liên quan đến đất đai. Do vậy, việc tiếp tục tổ chức lấy ý kiến góp ý của các thành viên MTTQ tỉnh sẽ góp phần xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi) hoàn chỉnh hơn, phù hợp hơn với thực tiễn cuộc sống.

Trước đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thông qua các cuộc họp ở thôn, khu phố và hội nghị của các tổ chức thành viên mặt trận, người dân đã có những đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật này với tinh thần trách nhiệm cao.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên đã ghi nhận một số ý kiến liên quan đến việc xây dựng giá đất, bồi thường - giải phóng mặt bằng - tái định cư, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là những vấn đề vướng mắc liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Tỉnh Phú Yên hiện đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng giá đất đảm bảo theo giá thị trường để thực hiện công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng - tái định cư vì giá đất thị trường luôn có sự biến động. Bên cạnh đó, việc người dân chưa có ý thức cao trong đăng ký sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận sử dụng đất ở giai đoạn trước đây cũng đã ảnh hưởng đến các thủ tục về đất đai ở giai đoạn hiện nay./.

Tường Quân

Xem thêm