Du lịch

Hà Nội đầu tư phát triển du lịch MICE

Hà Nội

Để phát triển du lịch MICE, thời gian tới ngoài đầu tư hạ tầng, tổ chức sự kiện và xúc tiến, ngành Du lịch sẽ tập trung ứng dụng công nghệ số, phát triển nền tảng sự kiện thông minh.

Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi là một khách sạn 5 sao nằm trên phố Ngô Quyền, Hà Nội
Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Nhờ lợi thế về hạ tầng, văn hóa, cảnh quan và chiến lược phát triển đồng bộ, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, khen thưởng, triển lãm) trở thành hướng đi được quan tâm của ngành Du lịch Hà Nội. Những năm qua, loại hình này đã góp phần gia tăng giá trị dịch vụ, thu hút nguồn khách chất lượng cao và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực.

Hà Nội có hạ tầng hiện đại đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, điển hình là Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sức chứa 3.000 chỗ ngồi, từng đăng cai Hội nghị cấp cao APEC 2006, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019. Trung tâm Triển lãm Việt Nam tại Đông Anh, diện tích hơn 900.000m², là trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á, nằm trong tốp 10 thế giới, có khả năng tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn, được kỳ vọng đưa Hà Nội trở thành trung tâm MICE khu vực. Bên cạnh đó, nhiều khách sạn 5 sao như JW Marriott, Melia, InterContinental, Lotte, Sheraton... với hệ thống phòng hội nghị đạt chuẩn quốc tế tạo thêm lợi thế cạnh tranh.

Ngoài hạ tầng, Hà Nội còn sở hữu kho tàng văn hóa, lịch sử phong phú với gần 6.000 di tích, khoảng 1.500 lễ hội truyền thống, cùng hệ thống bảo tàng, nhà hát, làng nghề... là nguồn tài nguyên độc đáo để xây dựng các chương trình MICE kết hợp tham quan, trải nghiệm.

Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi 
Ảnh: Thành Đạt - TTXVN

Trong 2 năm 2024 - 2025, Hà Nội liên tục đăng cai nhiều sự kiện lớn như Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF), Diễn đàn Du lịch ASEAN, Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm quốc khánh 2-9, Lễ hội văn hóa thế giới... thu hút hàng triệu lượt khách, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chuyên nghiệp, thân thiện.

Riêng lĩnh vực này, Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế hàng đầu Đông Nam Á, gắn với thương hiệu “Hà Nội - Thành phố sáng tạo” do UNESCO công nhận.

Để hiện thực hóa, ngành Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp. Hà Nội đẩy mạnh tổ chức các sự kiện, triển lãm lớn như Hội chợ Mùa thu 2025 dự kiến từ 20-10 đến 5-11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Festival thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội...

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để phát triển du lịch MICE, thời gian tới ngoài đầu tư hạ tầng, tổ chức sự kiện và xúc tiến, ngành Du lịch sẽ tập trung ứng dụng công nghệ số, phát triển nền tảng sự kiện thông minh, ứng dụng AI, VR, AR trong hội nghị, triển lãm; thiết kế tour MICE kết hợp trải nghiệm di sản, ẩm thực, làng nghề, du lịch xanh, đồng thời mở liên kết du lịch trải nghiệm giữa Hà Nội và các địa phương để tạo chuỗi giá trị./.

PV

Xem thêm