Văn hóa

Hà Nội: Độc đáo không gian nghệ thuật Thông Linh

Hà Nội

“Qua triển lãm để khẳng định, nhân loại đang ở kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự sáng tạo thông minh luôn biết chọn cho mình con đường đúng, con đường tất yếu phát triển bền vững” - Họa sĩ Ngô Xuân Bính chia sẻ về triển lãm.

Du khách thưởng thức các tác phẩm tại triển lãm Thông linh. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN) 

(TTXVN) Tối 23/12, một không gian nghệ thuật độc đáo với 50 tác phẩm tượng lớn của Giáo sư, Viện sĩ, họa sĩ Ngô Xuân Bính chính thức được khai mạc dưới tên gọi Triển lãm Thông Linh, diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Toàn bộ bối cảnh của Không gian nghệ thuật Thông Linh đặt tại Không gian sân vườn Bảo tàng Hà Nội, với nhiều tầng từ thấp đến cao được bệ đỡ kiên cố, tái hiện không gian thực, rực rỡ sắc màu của cuộc sống, trong đó mỗi tác phẩm là một bản thể sống động.

Các tác phẩm tượng với nhiều chất liệu khác nhau như: Đá, gỗ, đồng với kích thước đa dạng và màu sắc đặc biệt, có những tác phẩm điêu khắc đá tự nhiên nguyên khối nặng hơn 20 tấn.

Ngoài ra, sự kết hợp của màu sắc, ánh sáng, âm thanh và không gian sắp đặt… đã đưa người xem lạc vào một thế giới kỳ ảo nhất mà ở đó hội họa trang trí sáng tạo.

Chia sẻ về Không gian nghệ thuật Thông Linh, họa sĩ Ngô Xuân Bính cho biết: Nếu như triển lãm Bản ngã - Người đi trước của anh là nơi con người tìm thấy bản ngã của chính mình thì Thông Linh sẽ là câu chuyện về đô thị , là nơi con người thông linh với đất trời, nơi những giá trị nguyên sơ nếu không giữ gìn sẽ bị mai một, mất dần theo năm tháng.

Con người cần tìm về với cội nguồn, bản ngã, nơi chứa đựng những điều kiện đơn sơ, nguồn cội để lao động, sáng tạo và cống hiến vì hiến cộng đồng, tương lai vươn tới. bày ra với các tên gọi Thiên mệnh, Nhân linh, Thông giao, Hồng hoang, Thiên giới, Nghĩa sinh,… sẽ mang đến cho người yêu nghệ thuật những cái nhìn hoàn toàn mới về hội họa điêu khắc.

Qua triển lãm người xem đã thấy những giá trị, tinh hoa của “tài hoa bách nghệ” mà họa sĩ Ngô Xuân Bính gửi gắm vào điêu khắc. Ngoài ra, tâm huyết, nghiêm túc, yêu cầu đầy đủ của họa sĩ cũng có thể thực hiện một cách rõ ràng, ấn tượng. Với ý nghĩa đó, những tác phẩm được trưng bày với tên gọi Thiên, Mệnh nhân linh, Thông giao, Hồng hoang, Thiên giới, Nghĩa sinh,… sẽ mang đến cho những người yêu nghệ thuật những cái nhìn hoàn toàn mới về hội họa defixit.

Du khách thưởng thức các tác phẩm tại triển lãm Thông linh. (Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN)

Theo họa sĩ Ngô Xuân Bính, nhân loại của kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo, của hội nhập và phát triển không chỉ dừng lại ở những giá trị có tính phạm trù riêng lẻ. Thế kỷ mới nơi có đến 80 - 90% thậm chí cao hơn dân số sẽ tập trung, lấp đầy đô thị. Đó chính là tương lai hiện hữu toàn bộ yêu cầu.

Vì vậy, Thông Linh mở ra đô thị thế kỷ nguyên mới mà ở đó dự án nghệ thuật điêu khắc vĩ mô đa chiều, tranh nhìn và ảnh ảo ánh sáng nhờ kỹ thuật số - thuật toán với kích thước hoành tráng về số lượng và Kích thước sẽ không nhỏ để đảm bảo thời gian thực hiện tính toán của thông điệp đô thị nguyên mới.

“Qua triển lãm để khẳng định, nhân loại đang ở kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự sáng tạo thông minh luôn biết chọn cho mình con đường đúng, con đường tất yếu phát triển bền vững” - Họa sĩ Ngô Xuân Bính cho biết thêm về thông báo của triển lãm lần này.

.Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: Công trình nghệ thuật của họa sĩ Ngô Xuân Bính mang đến một điệu điệu lạ, cách nhìn lạ trong một không gian lạ, sáng tạo nên không gian sáng tạo của thuật toán đại diện. Bởi vậy, triết lý nhân sinh len lỏi trong những tác phẩm của họa sĩ đã nói lên tất cả về con người họa sĩ, về kiếp người đời.

Sự tinh khiết, cô đọng mà cách họa sĩ tạo nên ngôn ngữ của điêu khắc đương đại cũng đang theo đuổi chặt chẽ những câu chuyện, những tâm tình mà họa sĩ Nguyễn Xuân Bính đang muốn gửi đến công chúng. Cùng với triển lãm Cái tôi – Người, triển lãm Thông Linh là hai triển lãm cá nhân có quy mô lớn nhất từ ​​trước đến nay tại Hà Nội.

Triển lãm kéo dài đến hết tháng 3/2023./.

Đinh Thuận

Xem thêm