Xây dựng Đảng

Hà Nội: Góp ý vào Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố

Hà Nội

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII tại Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố cần kế thừa kết cấu của Báo cáo chính trị tại Đại hội XVII.

Toàn cảnh hội nghị.
Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Ngày 6/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp về chủ đề, phương châm, đề cương chi tiết Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Tổ trưởng Tổ Biên tập tổng hợp và xây dựng Văn kiện; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí nguyên Thường trực Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND, UBND thành phố Hà Nội, cùng nhiều chuyên gia, nhà khoa học thuộc các cơ quan Trung ương và thành phố.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, diễn ra đầu quý IV năm 2025. Để chuẩn bị các điều kiện đảm bảo cho Đại hội được tổ chức thành công tốt đẹp, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã ban hành các văn bản về kế hoạch tổ chức phục vụ Đại hội; chỉ đạo thành lập các tiểu ban, trong đó Tiểu ban Văn kiện thành lập Ban biên tập và các Tổ biên tập văn kiện. Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Tiểu ban Văn kiện đã tích cực triển khai các nội dung công việc theo kế hoạch đề ra, đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ.

Phó Bí thư Thành ủy cho biết, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII tại Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố cần kế thừa kết cấu của Báo cáo chính trị tại Đại hội XVII. Đồng thời, tiếp tục đổi mới về cấu trúc và cách trình bày trong nội dung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII; tiếp cận và tiếp thu, quán triệt sâu sắc Nghị quyết 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị, Luật Thủ đô (sửa đổi), điều chỉnh các quy hoạch phát triển Thủ đô (tầm nhìn đến năm 2045, 2050, 2065), kết quả tổng kết 40 năm đổi mới, các định hướng phát triển Thủ đô gắn với các định hướng lớn phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Dự thảo Đề cương của Báo cáo chính trị được bố cục theo kết cấu gồm 2 phần: Phần thứ nhất là đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố (2020-2025). Phần thứ hai là mục tiêu tổng quát; những chỉ tiêu chính, nhiệm vụ chủ yếu, khâu đột phá và những giải pháp trọng tâm của Thủ đô giai đoạn 5 năm 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại hội nghị, một số đại biểu cùng chung quan điểm cho rằng, chủ đề Đại hội là nội dung quan trọng trong Báo cáo chính trị, do đó cần chứa đựng những tư tưởng chủ yếu được quán triệt trong toàn bộ nội dung Báo cáo chính trị và các báo cáo khác trong văn kiện Đại hội. Chủ đề cũng là tuyên ngôn hành động, là những nội dung nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô trong nhiệm kỳ.

Tiến sĩ Cao Viết Sinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến, chủ đề nên ngắn gọn dễ nhớ, có trọng tâm. Chủ đề cần có điểm nhấn thể hiện rõ khát vọng phát triển, đi đầu cả nước trên tất cả lĩnh vực trong giai đoạn tới.

Đồng quan điểm, Giáo sư, Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, trong Báo cáo chính trị nên thể hiện rõ ý kiến đóng góp mạnh mẽ hơn nữa của thành phố Hà Nội với Trung ương, nhất là nội dung phân cấp, ủy quyền từ Trung ương tới thành phố, rồi từ thành phố phân cấp, ủy quyền xuống các quận, huyện. Ngoài ra, Báo cáo chính trị cũng cần thể hiện rõ định hướng Hà Nội đi đầu cả nước về khoa học công nghệ, cụ thể là công nghệ chíp bán dẫn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển trong giai đoạn tới.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quốc Toản phát biểu tại hội nghị. 
Ảnh: Nguyễn Thắng - TTXVN

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quốc Toản, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ủy viên Thường trực Chuyên trách Tổ Biên tập Văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng cho biết, Hà Nội phải phát triển đột phá, mà muốn đột phá phải thay đổi tư duy. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Quốc Toản gợi mở: Con người, thể chế, công nghệ sẽ là cỗ xe tam mã đưa Hà Nội phát triển trong giai đoạn tới. Song song với đó, Hà Nội cần giải quyết các vấn đề còn tồn đọng như về quy hoạch "treo", tạo nguồn lực, sự thông thoáng cho Thủ đô phát triển bền vững.

Thay mặt Thường trực Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những ý kiến phát biểu hết sức tâm huyết, trí tuệ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với Đảng bộ và với nhân dân Thủ đô, thể hiện tình yêu sâu sắc với Hà Nội của các đại biểu.

Ông Nguyễn Văn Phong đề nghị Tổ biên tập và xây dựng văn kiện, bộ phận giúp việc Tổ biên tập và các cơ quan, đơn vị liên quan, trực tiếp tham mưu, xây dựng nội dung các dự thảo, nghiêm túc tiếp thu tất cả ý kiến cũng như góp ý trực tiếp vào văn bản của các đại biểu dự hội nghị để bổ sung, điều chỉnh nội dung các dự thảo; tổng hợp và báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy để triển khai các bước tiếp theo.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học giúp thành phố thêm cơ sở khoa học, đánh giá đúng thực trạng, thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn, thách thức để đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất. Thành ủy Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp tâm huyết của các nguyên lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện Báo cáo chính trị trình Đại hội./.

Nguyễn Văn Thắng

Xem thêm