Môi trường

Hải Dương: Kiên quyết đóng cửa các mỏ khoáng sản đã hết hạn

Hải Dương

Đẩy nhanh việc đóng cửa mỏ khoáng sản đã hết hạn tại Hải Dương, cải tạo, phục hồi môi trường, không để lãng phí đất đai đối với các mỏ đưa ra khỏi quy hoạch.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 6 (lần 2) của UBND tỉnh tổ chức chiều 6/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan hữu quan khẩn trương đánh giá thực trạng, phân loại, hoàn thiện thủ tục, đề xuất phương án đóng cửa các mỏ khoáng sản đã hết hạn trên địa bàn.

Quang cảnh phiên họp.
Ảnh: TTXVN phát

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu thực hiện việc đóng cửa mỏ phải tuân thủ quy định pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Các sở, ngành chức năng tiếp tục xác định nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp, thu đủ tiền thuê đất… không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Trác Trung, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương, trên địa bàn có 54 khu vực hết hạn, phải đóng cửa mỏ. Đến nay, có 49 khu vực đã và đang thực hiện việc đóng cửa mỏ; trong đó, 22 mỏ đã ban hành các quyết định đóng cửa; 10 mỏ đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ, hiện các doanh nghiệp đang thực hiện các công việc hoàn thổ, phục hồi môi trường theo Đề án được phê duyệt; 8 mỏ doanh nghiệp đã nộp hồ sơ và đang thẩm định Đề án đóng cửa mỏ để trình phê duyệt theo quy định; 9 mỏ doanh nghiệp đang phối hợp đơn vị tư vấn lập hồ sơ Đề án đóng cửa mỏ. Hiện còn 5 mỏ, doanh nghiệp chưa lập hồ sơ Đề án đóng cửa mỏ, mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần đôn đốc.

Để giải quyết việc đóng cửa mỏ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đo vẽ chi tiết hiện trạng diện tích, cao độ khu vực khai thác, đối chiếu với hồ sơ cấp mỏ và các hồ sơ địa chính liên quan, từ đó xác định cụ thể ranh giới khai thác, trữ lượng khoáng sản thực tế khai thác, đối chiếu với số liệu báo cáo của doanh nghiệp, số liệu thông tin của Cục Thuế; báo cáo UBND tỉnh xử lý, truy thu các nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp khai thác vượt diện tích, cao độ theo giấy phép, các trường hợp có số liệu trữ lượng khoáng sản qua đo vẽ hiện trạng lớn hơn số liệu doanh nghiệp báo cáo và Cục Thuế thông tin, bảo đảm không thất thoát ngân sách nhà nước.

Đẩy nhanh việc đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường, không để lãng phí đất đai đối với các mỏ đưa ra khỏi quy hoạch, đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các mỏ tiếp tục quy hoạch, sớm bổ sung vật liệu san lấp cho thị trường, lãnh đạo tỉnh Hải Dương giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn hướng dẫn lập hồ sơ đóng cửa mỏ theo các tài liệu hiện có. Sở phối hợp Cục Thuế xác định nghĩa vụ tài chính về đất doanh nghiệp phải thực hiện, kiên quyết thu đủ, không để thất thoát ngân sách nhà nước; phân loại, xử lý vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp có vi phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, truy thu các nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai theo đúng quy định; rà soát tình hình hoạt động, tạm dừng hoạt động của các mỏ còn lại để tiếp tục tham mưu giải quyết…/.

Mạnh Tú

Xem thêm