Môi trường

Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6): Độc đáo mô hình "Vracbank - Gửi rác rút tiền"

Quảng Ninh

Việc tham gia mô hình đã giúp các hộ gia đình có thêm một số tiền sau khi đổi rác, từ đó dần hình thành ý thức phân loại, thu gom rác, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Sau khi gửi rác, nếu không nhận tiền ngay thì khách hàng có thể tích điểm và tiền vào tài khoản của mình. Khi tài khoản đạt đến 300 điểm tích lũy mà chủ tài khoản chưa rút tiền sẽ được Công ty cộng trả lãi suất 1%/năm. 
Ảnh: Thanh Vân - TTXVN

Hàng trăm người dân trên địa bàn thị xã Quảng Yên đã trực tiếp tham gia mô hình “Vracbank - Gửi rác rút tiền” ngay sau Lễ phát động hưởng ứng Ngày quốc tế đa dạng sinh học (22/5), Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ biển đảo Việt Nam (1-8/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2024. Sự kiện do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND thị xã Quảng Yên  tổ chức vào ngày 5/6.

“Vracbank - Gửi rác rút tiền” là mô hình có nhiều ưu điểm trong tái sử dụng chất thải làm nguyên liệu sản xuất, hạn chế tối đa chất thải ra môi trường. Mô hình đang được Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh triển khai hiệu quả tại hai thành phố Uông Bí và Hạ Long. Việc tham gia mô hình đã giúp các hộ gia đình có thêm một số tiền sau khi đổi rác, từ đó dần hình thành ý thức phân loại, thu gom rác, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Tại Lễ phát động, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh Trần Như Long chia sẻ: Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ môi trường đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như các chủ trương, chính sách lớn của tỉnh trong công tác bảo vệ môi trường. Qua đó hướng tới mục tiêu cao nhất cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Sở Tài nguyên và Môi trường mong muốn thông qua lễ phát động sẽ truyền tải những nội dung, thông điệp về môi trường để từ kêu gọi sự chung tay, góp sức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và từng người dân thực hiện các hành động vì môi trường, hướng tới những mục tiêu lớn hơn, bằng những hành động thiết thực.

Đó là nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tập trung rà soát, phân loại, theo dõi diễn biến chất lượng môi trường đất; kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải, đảm bảo chất thải phát sinh phải được xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, đặc biệt nghiêm cấm việc xả thải không đúng quy định ra môi trường đất; tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải nhựa ven biển và trên các xã đảo…

Ngay sau lễ phát động, lực lượng vũ trang và nhân dân thị xã Quảng Yên ra quân tổng vệ sinh môi trường tại khu vực đê Hà Nam (khu phố 7, phường Nam Hòa)./.

Vũ Văn Đức

Tin liên quan

Xem thêm