Môi trường

Ngày Môi trường thế giới (5/6): Phát huy vai trò các tôn giáo trong ứng phó với biến đổi khí hậu

Các tôn giáo xây dựng được nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến về công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ra mắt mô hình điểm “Cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” thuộc Giáo xứ Phú Cường. 
Ảnh: Thu Hằng - TTXVN

Ngày 5/6, tại Giáo xứ Phú Cường thuộc xã Phú Cường, huyện Đại Từ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2024 và ra mắt mô hình điểm Cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên Đàm Quang Tuyến đề nghị các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tôn giáo và chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân có những hành động thiết thực, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường trong cộng đồng, tín đồ, tổ chức tôn giáo. Trong đó, cần lồng ghép xây dựng chương trình hành động nhằm nâng cao nếp sống, văn hóa bảo vệ môi trường vào giáo dục đạo đức trong cộng đồng dân cư vì cuộc sống hạnh phúc của cộng đồng, lợi ích của xã hội.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đề nghị các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo và các tầng lớp nhân dân thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới bằng các hành động cụ thể như: Tổng vệ sinh trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; trồng cây phủ xanh đất trồng, đồi núi trọc, cây phân tán; sửa chữa, cải tạo, xây mới các công trình cấp nước sạch, công trình nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi; xử lý ô nhiễm môi trường, không khí, chất thải rắn trong mỗi doanh nghiệp, khu đông dân cư và từng hộ gia đình; giảm lãng phí lương thực; tiết kiệm năng lượng; giảm tối đa các tác động đến tiêu cực đến môi trường tự nhiên…

Các đại biểu tham gia trồng cây tại chương trình. Ảnh: Thu Hằng-TTXVN
Ảnh: Thu Hằng-TTXVN

Tại chương trình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên đã chính thức ra mắt mô hình điểm “Cộng đồng tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” thuộc Giáo xứ Phú Cường nhằm tăng cường tình đoàn kết giữa các tôn giáo, phát huy truyền thống sống “Tốt đời, đẹp đạo”, đồng hành cùng dân tộc của các tôn giáo trong khối đại đoàn kết, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động. Giáo xứ Phú Cường đã cam kết thực hiện tốt việc xây dựng mô hình điểm, xây dựng giáo xứ ngày càng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, để từ đây lan tỏa đến các giáo xứ, giáo họ các tổ chức tôn giáo khác trên toàn tỉnh.

Xác định được tầm quan trọng, ý nghĩa của vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên với cơ quan quản lý nhà nước, đoàn thể các cấp, các tổ chức và chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai chương trình “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. Trong đó, các tôn giáo đã xây dựng được nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả thiết thực, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức và làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen của nhân dân ở cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngay sau chương trình, các đại biểu và đông đảo người dân đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom, phân loại rác thải… tại khuôn viên nhà thờ, khu dân cư cùng một số khu vực thuộc huyện Đại Từ./.

Nguyễn Thị Thu Hằng

Tin liên quan

Xem thêm