Văn hóa

Hàng loạt sản phẩm du lịch mới đang được hình thành tại Hà Nội

Hà Nội

Để duy trì phát triển các sản phẩm du lịch mới, trong 2 tháng cuối năm 2025, Hà Nội sẽ tập trung triển khai các chương trình kích cầu quy mô lớn

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho biết: Hàng loạt sản phẩm du lịch mới đang được hình thành, từ du lịch đường sông, du lịch metro đến du lịch đêm và du lịch cộng đồng… hứa hẹn tạo diện mạo mới cho ngành Du lịch Hà Nội trong giai đoạn phát triển bền vững và chuyển đổi số.

Du khách đến Hà Nội rất thích trải nghiệm xích lô dạo phố
Ảnh: TTXVN phát

Trong 10 tháng năm 2025, Hà Nội đón 6,17 triệu lượt khách quốc tế, 22,05 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng tương ứng 23,6%, 21,4% và gần 20% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy hiệu quả phục hồi và tăng trưởng bền vững của ngành Du lịch Thủ đô sau giai đoạn ảnh hưởng dịch bệnh và biến động kinh tế toàn cầu.

Dự kiến, đến hết năm 2025, Hà Nội sẽ đón hơn 33,7 triệu lượt khách, tăng 20,87% so với năm 2024, chiếm khoảng 22,2% tổng lượng khách cả nước, vượt 8,7% kế hoạch đầu năm. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 134,46 nghìn tỷ đồng, tăng 21,5%, chiếm 13,7% tổng doanh thu du lịch cả nước. Công suất sử dụng phòng trung bình của hệ thống lưu trú đạt 65,5%, tăng 3,5% so với năm trước, phản ánh sự phục hồi mạnh của thị trường khách sạn, nhà hàng và dịch vụ du lịch cao cấp.

Trình diễn áo dài tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội. 
Ảnh: Tuấn Đức-TTXVN

Để duy trì phát triển các sản phẩm du lịch mới, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 2 tháng cuối năm 2025, ngành sẽ tập trung triển khai các chương trình kích cầu quy mô lớn, nổi bật là “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn 4-5 sao” gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, thành phố tổ chức Festival Thu Hà Nội, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề - phố nghề Hà Nội 2025 nhằm thu hút du khách nội địa, quảng bá hình ảnh Thủ đô là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Song song với hoạt động xúc tiến, ngành Du lịch cũng đẩy mạnh triển khai các nhóm nhiệm vụ trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhiều mô hình du lịch mới đang được xây dựng, tiêu biểu như: Du lịch đường sông và du lịch đường sắt đô thị (metro); du lịch sinh thái tại Ba Vì; du lịch nông nghiệp - nông thôn tại xã Phúc Lộc, Đa Phúc; du lịch cộng đồng tại xã Yên Xuân góp phần phát triển kinh tế xanh, gắn kết cộng đồng. Sản phẩm du lịch đêm gắn với khai thác không gian văn hóa - lịch sử, khu phố cổ - Hồ Tây - sông Hồng và các khu vực có tiềm năng, lợi thế tạo nên nét đặc sắc, hấp dẫn của Thủ đô Hà Nội”; tuyến du lịch phía Tây từ trung tâm thành phố đến Quốc Oai - Tây Phương kết hợp yếu tố tâm linh, sinh thái và làng nghề truyền thống.

Ngoài ra, Hà Nội đang phối hợp cùng Sở Văn hóa và Thể thao cùng các địa phương đẩy nhanh hoàn thiện quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn; phối hợp với phường Tây Hồ và các đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án Bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị của Hồ Tây và phụ cận... trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở kêu gọi thu hút đầu tư. Đây được coi là những “điểm nhấn di sản” tạo sức hút lâu dài cho du lịch Thủ đô.

Bên cạnh phát triển sản phẩm, Hà Nội chú trọng thu hút đầu tư du lịch quy mô lớn, phấn đấu đến cuối năm 2025 có thêm 2-3 dự án hoàn thiện và đưa vào hoạt động, trong đó có tổ hợp khách sạn tại 27-29 Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm), khách sạn 58 Tây Hồ và tổ hợp Tiến Bộ Plaza - trung tâm thương mại, khách sạn, căn hộ cho thuê hiện đại. Ngành cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện, áp dụng công nghệ và số hóa để gia tăng trải nghiệm với khách.

Triển lãm hình ảnh, tư liệu về cầu Long Biên được tổ chức ngay bên cầu thu hút đông người thưởng lãm.
 Ảnh: TTXVN phát

Hà Nội tiếp tục mở rộng hợp tác trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO, đồng thời tăng cường liên kết vùng và quốc tế thông qua các chương trình roadshow giới thiệu du lịch Hà Nội tại Trung Quốc, Đông Bắc Á, châu Âu…; tổ chức Famtrip và Presstrip đón phóng viên, doanh nghiệp lữ hành quốc tế đến khảo sát, quảng bá điểm đến.

Một trong những giải pháp bền vững được Hà Nội chú trọng là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông, sáng tạo, thuyết minh và quản lý du lịch cộng đồng. Thành phố đang tăng cường kết nối giữa các trường đại học, cơ sở đào tạo với doanh nghiệp du lịch, đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghề, kỹ năng mềm và văn minh ứng xử du lịch cho cộng đồng dân cư tham gia làm du lịch./.

PV

Xem thêm