Xã hội

Hậu Giang đẩy mạnh phát huy các nguồn lực tôn giáo

Hậu Giang

Hậu Giang tiếp tục phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc để các tổ chức tôn giáo giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 26/10, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Tôn giáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm trưởng đoàn, đã làm việc với tỉnh Hậu Giang về công tác tôn giáo và khảo sát hoạt động tín ngưỡng tôn giáo.

Tại buổi làm việc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh, trong thời gian tới, Hậu Giang cần đẩy mạnh phát huy các nguồn lực tôn giáo trong đời sống xã hội, trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Tỉnh cần đẩy mạnh việc phối hợp, ký kết với các tôn giáo trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, từ đó có sự phân công cũng như phát huy vai trò các tôn giáo một cách cụ thể và hiệu quả.

Đồng thời, Hậu Giang tiếp tục phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc để các tổ chức tôn giáo giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tuân thủ đúng quy định của pháp luật và các quy định ở địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thanh đánh giá cao những thành tích của tỉnh Hậu Giang cũng như của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đạt được trong công tác tôn giáo. Đó là, các chức sắc, chức việc, đồng bào các tôn giáo chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn bó chặt chẽ trong khối đại đoàn kết dân tộc; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động từ thiện xã hội; mối quan hệ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tôn giáo ở địa phương ngày càng thắt chặt; đoàn kết giữa các tôn giáo được tăng cường, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hậu Giang, thời gian qua các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh sống “Tốt đời đẹp đạo”, đồng thời thực hiện tốt hoạt động từ thiện nhân đạo, công tác an sinh xã hội, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà, tặng quà nhân dịp lễ, Tết cho hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Các tôn giáo trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, trồng cây xanh xung quanh cơ sở thờ tự.

Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh các hoạt động tạo mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam địa phương với các tổ chức tôn giáo; phát huy vài trò của các chức sắc, chức việc, các tôn giáo và lực lượng nòng cốt trong đồng bào có đạo, định hướng hoạt động các tôn giáo đúng pháp luật, tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân tôn giáo theo định hướng và mục tiêu chung của Đảng, Nhà nước. Cùng với đó, tỉnh tăng cường ý thức phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và tố giác các hoạt động lợi dụng tôn giáo, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo, đảm bảo tôn giáo gắn bó đồng hành cùng dân tộc, tuân thủ pháp luật.

Tỉnh Hậu Giang có 13 tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc và hệ phái được công nhận tư cách pháp nhân đang hoạt động, với 157 cơ sở thờ tự, 127 cơ sở tín ngưỡng dân gian, 731 chức sắc và tương đương, 1.529 chức việc, 206.298 tín đồ (chiếm khoảng 26,5% dân số). Trong đó, có 1 trụ sở Trung ương đạo của phái Cao đài Chiếu Minh (Tòa thánh Long Châu, đặt trên địa bàn huyện Châu Thành A).

Do đặc điểm, lịch sử phát triển, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang hình thành phân tán nhiều nơi theo địa bàn cư trú, đan xen trong nhân dân. Hầu hết 75 xã, phường, thị trấn của tỉnh đều có cơ sở thờ tự, tín đồ tôn giáo./.

Hồng Dân

Xem thêm