Xã hội

Hè đến, số vụ tai nạn thương tích trẻ em tăng lên 20%

Ninh Bình

Mỗi năm vào dịp hè, các bệnh viện tại Ninh Bình đều tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhập viện do tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông với mức độ khác nhau.

Trẻ em bị tai nạn thương tích được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

TTXVN - Theo báo cáo của các cơ sở y tế tại tỉnh Ninh Bình, từ khi nghỉ hè đến nay, số em bị tai nạn thương tích phải nhập viện điều trị có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là các tai nạn như: đuối nước, tai nạn giao thông, bỏng, hóc dị vật...

Thống kê từ các cơ sở y tế tại địa phương cho thấy, mỗi năm vào dịp hè, các bệnh viện đều tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhập viện do tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông với các mức độ khác nhau. Trẻ nhỏ từ 2 - 5 tuổi thường gặp các tai nạn thương tích như: bỏng, hóc dị vật, tự ngã, kẹp tay chân vào cửa, cầu thang... Trẻ từ 6 - 15 tuổi thường gặp các tai nạn về giao thông, đuối nước, điện giật, ngã gãy tay, chân...

Theo báo cáo của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện tiếp nhận trên 700 trường hợp bị tai nạn thương tích đến khám và điều trị. Số lượng trẻ khám và điều trị tăng gấp nhiều lần so với năm 2022. Tại khoa Ngoại, cứ vào dịp nghỉ hè, số vụ trẻ bị tai nạn thương tích lại gia tăng. Hiện khoa đang điều trị cho bốn em bị bỏng và bốn em bị thương do tai nạn giao thông.

Em Nguyễn Thị K.H (14 tuổi, xã Kim Chính, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) nhập viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương vùng mặt, bị vỡ vùng trước xoang hàm trái và chấn thương gan độ 2 do tai nạn giao thông. Theo mẹ của em K.H, con gái chị đi xe đạp điện vào buổi trưa nắng, tự va vào cột điện bên đường và ngã. Qua trao đổi, bác sỹ cho rằng, em H nô nghịch ra mồ hôi rồi ngồi phòng điều hòa lạnh, sau đó ra ngoài trời nắng gặp chênh lệch nhiệt độ bị choáng nên không làm chủ được tay lái, dẫn đến tai nạn.

Bác sỹ Trần Văn Toản, Khoa Ngoại, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Ninh Bình cho biết, tai nạn thương tích rất dễ xảy ra ở trẻ em do sự hiếu động, tò mò, chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh. Tính từ khi học sinh được nghỉ hè đến nay, số vụ tai nạn thương tích bắt đầu tăng lên với khoảng 20%; trong đó có khoảng 50% số trẻ bị chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt như chó cắn, bỏng, ngã.. Trong số đó, nguyên nhân do tai nạn giao thông chiếm nhiều hơn. Nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ, nhưng sâu xa là do sự bất cẩn, chủ quan của người lớn. Do đó, để giảm thiểu các vụ tai nạn thương tích cho các em trong mùa hè, điều cần thiết nhất là người lớn nên dành thời gian quan tâm, chăm sóc, quản lý con, cháu, bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho các trẻ.

Cha mẹ cần dạy và cho trẻ tham gia học về cách nhận biết, phòng tránh các tai nạn thường gặp, dễ xảy ra trong cuộc sống... Đồng thời, cha mẹ và người lớn cần tìm hiểu để nắm bắt được các kỹ năng xử lý tai nạn thương tích, sơ cứu kịp thời khi trẻ gặp nạn. Khi trẻ không may bị tai nạn thương tích, gia đình cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời, không nên tự điều trị theo phương pháp dân gian, có thể để lại di chứng đáng tiếc cho các em.

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình, từ đầu năm 2023 đến nay, thống kê chưa đầy đủ cho thấy, toàn tỉnh có hàng trăm trẻ bị tai nạn, thương tích; trong đó có những trường hợp tử vong do đuối nước. Để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, Sở đã tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn cộng đồng; phối hợp với các địa phương tổ chức 9 lớp tập huấn, tuyên truyền cộng đồng về phòng, chống tai nạn thương tích, xâm hại, Luật Trẻ em. Đơn vị đã phối hợp với UBND huyện Kim Sơn tổ chức dạy bơi cho 200 trẻ trên địa bàn; phối hợp với UBND huyện Yên Khánh hỗ trợ hoạt động của câu lạc bộ phát huy quyền tham gia của trẻ em tại trường Trung học Cơ sở Khánh Thủy và Trung học Cơ sở Khánh Thiện, huyện Yên Khánh. Thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ./.

Hải Yến

Xem thêm