Hệ thống 7 cây cầu vượt sông Hồng: Đột phá hạ tầng, mở rộng không gian phát triển Thủ đô
Khi đi vào vận hành, các công trình này sẽ trở thành “biểu tượng mới” của Hà Nội - một Thủ đô hội nhập, hiện đại, xanh và kết nối.
Thủ đô Hà Nội bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong đầu tư hạ tầng giao thông khi đồng loạt triển khai 7 cây cầu vượt sông Hồng - nhóm công trình có ý nghĩa chiến lược, không chỉ giảm tải cho các tuyến đang quá tải như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Chương Dương hay Thăng Long, quan trọng hơn, mở ra các không gian phát triển mới về phía Đông, Bắc và Nam.
Đây là bước chuyển lịch sử trong quy hoạch và tổ chức không gian đô thị, góp phần quyết định vào mục tiêu đưa tỉ lệ đô thị hóa của Thủ đô đạt 65-70% vào năm 2030.
*Mở ra các không gian phát triển
Hệ thống 7 cây cầu đang được đầu tư xây dựng gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở.
Nhiều dự án có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, sử dụng các công nghệ thi công hiện đại như dây văng kết hợp văng xoắn, mặt cắt lớn 4-6 làn xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu lưu thông trong nhiều thập kỷ tới.
Trong đó, cầu Tứ Liên khởi công ngày 19/5/2025 với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng là một trong những biểu tượng hạ tầng mới của Thủ đô.
Cầu Trần Hưng Đạo, khởi công vào ngày 9/10/2025, kết nối Hoàn Kiếm với Long Biên trở thành một điểm nhấn kiến trúc bên cạnh các cây cầu lịch sử. Cầu Trần Hưng Đạo được đầu tư sẽ kết nối khu vực trung tâm Hà Nội với khu vực phía Đông, hoàn thiện kết nối Đông-Tây của thành phố, tạo điều kiện, tiền đề phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, kinh tế đô thị, tạo điểm nhấn kiến trúc của thành phố.
Cầu Ngọc Hồi, nối Vành đai 3.5, có vai trò đặc biệt trong giảm tải giao thông phía Nam.
Cùng với đó, Thượng Cát, Hồng Hà, Vân Phúc và Mễ Sở sẽ hình thành mạng lưới “xương sống ngang” kết nối liên hoàn các trục phát triển dọc sông Hồng.
Khi hoàn thành, hệ thống cầu này không chỉ giải quyết ùn tắc giao thông, tăng năng lực thông hành mà còn thúc đẩy mạnh mẽ phát triển đô thị hai bên bờ sông, tạo ra các cực tăng trưởng mới tại Đông Anh, Mê Linh, Long Biên, Gia Lâm, Văn Giang và Phú Xuyên.
Anh Nguyễn Văn Dũng (phường Bồ Đề) chia sẻ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, biết Hà Nội có chủ trương đầu tư 7 cây cầu qua sông Hồng, người dân rất mừng. Khi các cây cầu thông xe, chi phí vận chuyển giảm, thời gian rút ngắn, doanh nghiệp, người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp.
Không chỉ anh Dũng, đông đảo người dân ở dọc trục phát triển mới cũng chung suy nghĩ. Đó là không chỉ là người dân đi lại thuận tiện, quan trọng hơn là rút ngắn khoảng cách phát triển giữa hai bờ sông Hồng.
Khi các trục giao thông lớn hoàn thiện, hàng hóa dịch chuyển nhanh hơn vào trung tâm, chi phí logistics giảm, thu hút đầu tư tăng, đồng thời du lịch ven sông, hoạt động thương mại dịch vụ, không gian văn hóa mới sẽ phát triển theo. Từ đó, chất lượng sống của người dân sẽ được nâng lên rõ rệt.
*Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng
Chính quyền các địa phương liên quan đến 7 dự án cầu qua sông Hồng đang nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công.
Là địa phương có tới 2 dự án trọng điểm của thành phố là cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo, UBND phường Hồng Hà đã chỉ đạo sát sao công tác giải phóng mặt bằng.
Đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên, phường đã thu hồi khoảng 30,68ha. Tại dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, phường đã thu hồi khoảng 7,89ha.
Trong quá trình triển khai, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cùng người dân điều tra, đo đạc, kiểm đếm một cách chính xác, khách quan, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Ngày 29/11 vừa qua, UBND xã Nam Phù và xã Thanh Trì đã phối hợp triển khai các văn bản pháp lý và chủ trương thu hồi đất phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu. Hai xã Nam Phù và Thanh Trì nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án trong quý I/2026.
Đầu tháng 12/2025, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố đã ban hành công văn do Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn ký, nhấn mạnh tinh thần “khẩn trương vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt”.
Tthành phố yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh thi công các dự án giao thông trọng điểm, hướng tới mục tiêu đưa một số công trình về đích trước Hội nghị APEC 2027.
UBND các xã, phường của Hà Nội cùng các xã Văn Giang, Phụng Công, Mễ Sở (Hưng Yên) được giao nhiệm vụ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trước ngày 31/12 cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.
Các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với địa phương để di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm - nổi, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2026. Các xã, phường tiếp tục rà soát, đề xuất cơ chế, chính sách về bồi thường, tái định cư để đưa vào dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù trình Quốc hội và cập nhật phục vụ sửa đổi Luật Thủ đô.
Ban Quản lý dự án và các địa phương chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công đồng loạt theo nguyên tắc “cuốn chiếu”, xây dựng đường găng với tiến độ đếm ngược.
Thành phố phát động phong trào thi đua “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu hoàn thành các mốc tiến độ và đưa một số công trình như cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi… về đích trước APEC 2027…
Để chủ động đáp ứng tiến độ, nhiều địa phương đã chủ động bố trí khu tái định cư đồng bộ hạ tầng và dịch vụ, tạo niềm tin để người dân sớm bàn giao mặt bằng.
Có thể thấy, khi đi vào vận hành, các công trình này sẽ trở thành “biểu tượng mới” của Hà Nội - một Thủ đô hội nhập, hiện đại, xanh và kết nối.
Các dự án trên là hành động cụ thể, thiết thực của chính quyền thành phố Hà Nội trong việc kiến thiết hạ tầng, khơi thông nguồn lực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô./.
- Từ khóa:
- Hà Nội
- cầu vượt sông
- hạ tầng giao thông


