An sinh

Hiệu quả chuyển đổi số tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Nam Định

Nam Định

Hết tháng 8/2022, toàn tỉnh có trên 360.000 người cài đặt ứng dụng VssID, trên tổng số 837.000 người có thẻ bảo hiểm y tế được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để đi khám, chữa bệnh.

Người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh minh họa. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nam Định đã tập trung mọi nguồn lực triển khai ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục bảo hiểm thông qua phương thức giao dịch điện tử, không phải trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

Công ty Cổ phần may Nam Hà (trụ sở tại thành phố Nam Định) hiện đang có khoảng trên 400 công nhân lao động, chuyên sản xuất các loại quần áo bơi, áo nỉ và các sản phẩm dệt kim khác. Trước đây, mỗi lần giải quyết các thủ tục liên quan đến chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, cán bộ hành chính của Công ty phải trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội để làm việc, mất nhiều thời gian.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nam Định thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ, chuyển sang các giao dịch điện tử. Cán bộ của Công ty Cổ phần may Nam Hà chỉ cần ngồi tại nơi làm việc thực hiện các thao tác khai báo với cơ quan bảo hiểm và trong thời gian ngắn, các thủ tục liên quan đã được giải quyết nhanh gọn.

Ông Đoàn Quốc Hưng, Chánh Văn phòng Công ty Cổ phần may Nam Hà đánh giá, chuyển đổi số đã giúp Công ty rút ngắn được thời gian làm việc, giảm bớt các chi phí phát sinh trong quá trình đi lại làm các thủ tục liên quan đến chính sách bảo hiểm. Hơn nữa, việc cài đặt cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đã giúp cho công nhân yên tâm lao động vì họ có thể tự tra cứu, biết được thời gian đóng bảo hiểm, mức đóng và quá trình khám, chữa bệnh của mình.

Từ khi triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay thẻ giấy trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tỷ lệ người sử dụng phương thức này ngày để khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Nam Định ngày càng tăng. Hầu hết người dân đều đánh giá cao, cho rằng đây là sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người đi khám, chữa bệnh và cơ sở y tế.

Anh Nguyễn Hữu Huấn, người sử dụng phần mềm VssID để khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định cho rằng, hiện nay, đa số người dân đều có điện thoại thông minh. Việc triển khai phần mềm VssID ngay trên điện thoại thay thế thẻ bảo hiểm y tế truyền thống trong khám, chữa bệnh rất tiện lợi, thao tác đơn giản chỉ vài phút là đã hoàn tất việc đăng ký khám bệnh. Từ khi có phần mềm này, anh không còn phải mang thẻ bảo hiểm y tế như trước đây nữa.

Sử dụng phần mềm VssID để khám bệnh, chị Nguyễn Thị Mai cho biết, do có bệnh nền nên chị thường xuyên phải đi khám. Từ khi cài đặt phần mềm VssID trên điện thoại, chị không còn mang theo thẻ giấy nữa để tránh tình trạng nhòe, rách hay thất lạc thẻ. Ngoài ra, khi sử dụng ứng dụng VssID, chị có thể tra cứu một số thông tin hữu ích cho bản thân như quá trình tham gia, chế độ được hưởng bảo hiểm y tế hay thông tin lịch sử khám, chữa bệnh.

Theo Bảo hiểm Xã hội tỉnh, tính đến hết tháng 8/2022, toàn tỉnh có trên 360.000 người cài đặt ứng dụng VssID, trên tổng số 837.000 người có thẻ bảo hiểm y tế được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để đi khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân. Tại Nam Định, 208 cơ sở khám, chữa bệnh đón tiếp bệnh nhân bằng thẻ căn cước công dân.

Nam Định có trên 3.200 đơn vị sử dụng lao động đang thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan bảo hiểm, chiếm 96% tổng số hồ sơ. Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 4 (mức cao nhất, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng) lên cổng dịch vụ công của Ngành và đang từng bước tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tỉnh xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái 4.0 phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ cơ bản là tin nhắn SMS; thanh toán trực tuyến; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời tự động bằng trí tuệ nhân tạo).

Ông Nguyễn Cửu Long, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nam Định khẳng định, việc chuyển đổi số giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp trong tham gia, giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội. Thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành trên địa bàn, bảo đảm thông suốt, chính xác, tạo thuận lợi cho việc giải quyết các thủ tục liên quan đến chính sách bảo hiểm cho người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng./.

Công Luật

Tin liên quan

Xem thêm