An sinh

Vĩnh Phúc triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, giúp những người lao động tự do khi về già được hưởng lương hưu, chăm sóc y tế và chế độ tử tuất.

Tuyên truyền vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN phát)

(TTXVN) Với quyết tâm bảo đảm an sinh xã hội, tỉnh Vĩnh Phúc đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, giúp những người lao động tự do khi về già được hưởng lương hưu, chăm sóc y tế và chế độ tử tuất.

Thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Nhờ đó, lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh đã gia tăng nhanh chóng. Tính đến hết tháng 8/2022, Vĩnh Phúc có 22.530 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, đạt khoảng 35% lực lượng lao động trên địa bàn.

Đặc biệt, từ năm 2019 trở lại đây, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hằng năm tăng mức cao. Năm 2019, số người tham gia là 6.299 người, tăng 132% so với năm 2018; năm 2020, con số này là 12.743 người, tăng 102,3% và năm 2021 là 21.167 người, tăng 66,1%; từ đầu năm 2022 đến nay tăng 6,43% so với cùng kỳ năm 2021.

Để khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bên cạnh các chính sách của Trung ương, tỉnh Vĩnh Phúc có thêm nhiều cơ chế hỗ trợ. Theo đó, người dân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh thuộc hộ nghèo khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ được hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo được hỗ trợ 25%. Các đối tượng khác được hỗ trợ 10% kinh phí đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hằng tháng.

Ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã phát triển mạng lưới đại lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện đến 136 xã, phường, thị trấn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền theo phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà để người dân hiểu được tính ưu việt của bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Bảo hiểm Xã hội Vĩnh Phúc tích cực thực hiện cải cách hành chính trong việc thu, phát triển bảo hiểm xã hội, thực hiện giao dịch điện tử nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết và minh bạch hóa trong quá trình xét duyệt hồ sơ; đẩy mạnh chi trả chế độ qua tài khoản cá nhân.

Đến nay, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã chi trả cho 100% người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp và 69% người thụ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần qua tài khoản cá nhân.

Để tiếp tục phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền vận động, ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục thống kê, phân nhóm ngành, nghề, lao động nhằm xây dựng giải pháp phát triển đối tượng tham gia phù hợp.

Trước mắt, ngành tập trung vào nhóm đối tượng có thu nhập tương đối khá; tiếp đó là với nhóm có thu thập thấp hơn. Ngành phối hợp chặt chẽ với chính quyền các thôn để vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội; thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, tạo sự tiện lợi tối đa trong các giao dịch của cơ quan Bảo hiểm Xã hội, đặc biệt là thay đổi thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân./.

Nguyễn Thảo

Tin liên quan

Xem thêm