Văn hóa

Hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng suất trong kinh doanh ẩm thực, nhà hàng

TP. Hồ Chí Minh

Ngày 8/12, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về năng suất trong kinh doanh nhà hàng - ẩm thực (AFBS 2022)

(TTXVN) Ngày 8/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Triển lãm SES Việt Nam (Infoma) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về năng suất trong kinh doanh nhà hàng - ẩm thực (AFBS 2022). Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Dự án "Phát triển năng suất ngành Nhà hàng - Ẩm thực Việt Nam 2022" (PDP).

Việt Nam có nền tảng ẩm thực phong phú với những món ngon vang danh bốn phương, cùng cảnh thiên nhiên tươi đẹp luôn là điểm đến yêu thích của du khách. Đời sống của người dân được nâng cao, nhu cầu tiếp xúc, thưởng thức ẩm thực và trải nghiệm nghỉ dưỡng cũng tăng nhanh. Tái khởi động sau ảnh hưởng của đại dịch, ngành thực phẩm, nhà hàng, khách sạn cần đón đầu xu thế, gia tăng kết nối và lĩnh hội công nghệ, sản phẩm mới trong ngành.

Tại hội nghị, các chuyên gia đánh giá, qua hai năm dưới tác động của dịch COVID-19, các doanh nghiệp nhà hàng và ẩm thực (F&B) tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn để tồn tại cũng như định hướng phát triển trong môi trường thay đổi và biến động khôn lường.

Theo ông Đỗ Văn Minh, đồng sáng lập Công nghệ iPOS.vn, các doanh nghiệp nhà hàng và ẩm thực vẫn chưa vận dụng công nghệ tối đa trong quản trị hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Nếu biết tận dụng lợi thế công nghệ, doanh nghiệp sẽ tối ưu hóa được năng suất vận hành, gia tăng trải nghiệm của thực khách tại điểm kinh doanh và nền tảng trực tuyến.

Ghi nhận thực tế trên thị trường cho thấy, phần lớn doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến năng suất, cải thiện năng suất trong kinh doanh nhà hàng và ẩm thực nên rất cần nhận diện thách thức và đưa ra giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp. Các chuỗi nhà hàng nhỏ và vừa tại Việt Nam có điểm chung là điều kiện tài chính hạn hẹp nên muốn vượt qua khó khăn và tăng nội lực cần vận hành theo mô hình bài bản, xem việc làm mới mô hình kinh doanh hiện tại như cơ hội để chuyển mình số hóa.

Liên quan đến vấn đề tăng năng suất trong kinh doanh nhà hàng và ẩm thực, ông BT Tee, Tổng Giám đốc Công ty Informa Markets Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để nâng cao năng suất thông qua đầu tư vào nguồn lực và công nghệ kịp thời. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng sẽ đối mặt với một số thách thức về tài chính, nguồn nhân sự, giải pháp bổ sung và tăng cường kiến thức chuyên ngành phục vụ cho đổi mới, phục hồi, phát triển.

Cơ hội phát triển trên thị trường online mở ra hướng đi mới cho kinh doanh nhà hàng và ẩm thực cũng như liên kết đa dịch vụ song doanh nghiệp phải vượt qua rào cản chuyển đổi từ cửa hàng truyền thống sang cửa hàng online. Ngoài ra, ngành Du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam đang phục hồi nhưng không đồng đều giữa các lĩnh vực, nên doanh nghiệp cần lựa chọn phân khúc phù hợp để tận dụng được cơ hội tăng năng suất ở những thị trường tiềm năng.

Ở góc độ chuyên gia, ông Dzung (Dan) Nguyen, Giám đốc điều hành SMB châu Á - Thái Bình Dương tại NielsenlQ Vietnam phân tích, kênh bán lẻ hiện đại đang tăng rất nhanh, trong đó tiềm năng của kênh "bán mang đi" đang có sự mở rộng ở nhiều nhóm cửa hàng đặc thù.

Ngày càng nhiều đơn vị kinh doanh nhà hàng và ẩm thực, nhất là cafe kết nối đơn vị bán lẻ thể thao, điện tử... nhằm tăng trải nghiệm cho khách hàng. Về phía người tiêu dùng, nhu cầu tư vấn về sản phẩm không ngừng tăng nên đơn vị kinh doanh phải tạo thêm nhiều hoạt động để đến gần hơn với người dùng. Hiện tại, người tiêu dùng toàn cầu có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, sức khỏe...

Để hỗ trợ doanh nghiệp nhà hàng và ẩm thực, ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch RAV cho biết, giai đoạn 2023-2024, Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam sẽ triển khai chuỗi sự kiện ở một số thành phố lớn, giúp các địa phương cải thiện năng suất trong hoạt động kinh doanh nhà hàng và ẩm thực.

Hiệp hội tổ chức đa dạng chuỗi hoạt động theo mô hình mới như trang bị kiến thức phát triển nguồn nhân lực, cải thiện quy trình vận hành ứng dụng công nghệ, giúp doanh nghiệp xây dựng văn hóa kinh doanh và chủ động cải tiến liên tục năng suất./.

Mỹ Phương

Xem thêm